SOMEWHERE

ART4D SPEAKS WITH JUNNARCHITECT ABOUT THE ORIGIN AND CONCEPT OF ‘SOMEWHERE,’ THE LATEST HOTSPOT THAT HAS BEEN EAGERLY FREQUENTED BY BANGKOK’S CAFÉ HOPPERS

TEXT: NAPAT CHARITBUTRA
PHOTO: KETSIREE WONGWAN EXCEPT AS NOTED

(For English, press here)

Somewhere โครงการใหม่บริเวณปากซอยประดิพัทธ์ 17 มีที่มาจากโปรเจ็คต์ย้ายบ้านของ JUNNARCHITECT สตูดิโอออกแบบสถาปัตยกรรมที่ปักหลักอยู่ที่ 33 Space มาอย่างยาวนานกว่า 9 ปี

ผศ.นันทพล จั่นเงิน design director แห่ง JUNNARCHITECT บอกกับ art4d ว่า วันหนึ่งเขาเดินผ่านที่ดินบริเวณดังกล่าว และพบว่าบาร์เกย์เก่าแก่โดนทุบไปเรียบร้อยพร้อมกับมีป้ายประกาศเปิดประมูลผู้เช่ารายใหม่ จึงเก็บเอามาคิดกันในสตูดิโอว่าจะทำอะไรกับพื้นที่ขนาด 90 กว่าตารางวา ที่เป็นเหมือนกับหลังบ้านของอาคารพาณิชย์กว่า 10 คูหา ริมถนนประดิพัทธ์แห่งนี้ดี

หลังจากลงมือสเก็ตช์และแชร์ไอเดียกันในสตูดิโอ พวกเขาได้ alternative design ออกมาสามแบบ แบบแรกคือการสร้างอาคารเต็มพื้นที่จำนวน 3 ชั้นเต็มพื้นที่ และเปิดใต้ถุนไว้เป็นที่จอดรถ แบบที่สองคือการแบ่งอาคารออกเป็นส่วนหน้าและส่วนหลัง และเปิดพื้นที่ตรงกลางไว้เป็นคอร์ทยาร์ดระหว่างอาคาร อย่างไรก็ดี คงเป็นเพราะจำนวนทีมงานของสตูดิโอที่นันทพลพยายามรักษาสเกลไว้ไม่ให้มีขนาดใหญ่เกินไป พวกเขาจึงเลือกแบบที่สาม นั่นคือการสร้างสตูดิโอไว้ในสุดของพื้นที่ และเปิดพื้นที่กว่า 2 ใน 3 เป็นสวนหน้าบ้านให้คนทั่วไปได้มาใช้งานร่วมกับสมาชิกของออฟฟิศ และตั้งชื่อพื้นที่โครงการนี้ว่า “Somewhere” ซึ่งมีความหมายถึงความเป็นสถานที่ที่อาจไม่ได้เปิดตัวอย่างชัดเจน แต่เป็นที่ที่สามารถให้คนมาพักผ่อน พบปะพูดคุย เกิดแรงบันดาลใจ และกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ ได้บนพื้นที่แห่งนี้

พื้นที่ Somewhere ถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน 3 อาคารทรงกล่องสี่เหลี่ยมง่ายๆ ที่มีปริมาตรแตกต่างกัน ด้านหน้าสุดของพื้นที่เป็นร้านกาแฟ F.I.X Pradiphat ที่เป็น double space ทำให้พื้นที่ภายในซึ่งมีขนาดไม่กว้างนักดูโปร่งโล่ง

ถัดมาเป็น 8Sqm. อาคารร้านขายไก่คาราเกะขนาด 8 ตารางเมตร ที่มีความสูงย่อลงมา และออฟฟิศ 2 ชั้นของ JUNNARCHITECT ที่เปิดให้ชั้นล่างเป็น multi-purpose space สำหรับจัดกิจกรรมที่หลากหลาย (ตอนนี้เป็น gallery จัดแสดงนิทรรศการ Someone built Somewhere แสดงโปรเซสการก่อสร้าง โครงการ Somewhere) ส่วนพื้นที่ outdoor ระหว่างอาคารนั้น สถาปนิกวางโต๊ะเหล็กตัวยาวไว้เป็นหัวใจของโครงการซึ่งจะเติมไปด้วยเหล่าคาเฟ่ฮอปเปอร์ที่พาสุนัขออกมาอวดกันในวันเสาร์-อาทิตย์

Thanakoon Wiwatthanasinchai

ความเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ทำให้ flow ของคนไหลจากด้านหน้าโครงการไปจนถึงหลังโครงการ (จนมีคนเดินเข้าไปในคอร์ทยาร์ดโซน private ของออฟฟิศโดยไม่ได้รับอนุญาต) อย่างไรก็ดี การวางตำแหน่งอาคารสลับฟันปลา และการเล่นระดับความสูงอาคารก็สร้างความโอบล้อมแก่พื้นที่คอร์ทยาร์ด ประกอบกับตำแหน่งของไซต์ที่อยู่หลังอาคารพาณิชย์สูง 4 ชั้น ที่ช่วยบังแดดจากทางทิศใต้และทิศตะวันตกพอดิบพอดี ทั้งหมดนี้ทำให้พื้นที่คอร์ทยาร์ดของ somewhere สามารถใช้งานได้จริง โดยนับตั้งแต่ประมาณบ่ายสามเป็นต้นไป พื้นที่ outdoor ทั้งหมดจะร่มด้วยเงาของอาคารพาณิชย์ริมถนนใหญ่

ประเด็นน่าสนใจถัดมาคือการสร้างความสัมพันธ์กับพื้นที่รอบข้าง นันทพล บอกกับ art4d ว่าเขาสร้างคอนทราสกับบริบทด้วยอาคารกล่องสี่เหลี่ยมฉาบเรียบทาสีขาว แต่ก็ยังออกแบบให้สถาปัตยกรรมมีบทสนทนากับที่ตั้ง ช่องเปิดในคาเฟ่ตั้งใจให้มองออกไปเห็นบริบทของย่านประดิพัทธ์ บานนึงมองทะลุออกไปเห็นคอนโดตึกสูง ส่วนอีกบานมองออกไปเห็นอาคารพาณิชย์ (ตั้งใจให้เห็นพลวัตของเมืองที่กำลังเปลี่ยนแปลง) หรือการจงใจเปิดให้เห็นความไม่เรียบร้อยของฝากำแพงด้านหลังตึกแถว ผมมองเห็นความงามในนั้น คุณจะเห็น variation ของวัสดุ ทั้งอิฐมอญ อิฐบล็อก หรืออิฐช่องลมนันทพล ยังเสริมอีกว่า เขาให้ความสำคัญกับร่องรอยความไม่เพอร์เฟ็คในงาน ใครไป Somewhere ลองไปสังเกตกันได้ว่าในห้อง multi-purpose ชั้นล่างของออฟฟิศนั้นพวกเขายังเก็บรอยปาดเกรียงของคุณป้าช่างก่อกำแพงไว้เพียบ

junnarchitect.com
fb.com/Junnarchitect

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *