POWWOWWOW

A GLIMPSE INTO BANGKOK’S LATEST GO-TO PLACE DESIGNED BY ALL(ZONE) THAT HOPES TO USHER IN ANOTHER CHILL VIBE TO THE COMMUNITY

TEXT: PRATARN TEERATADA
PHOTO: KETSIREE WONGWAN

(For English, press here)

เอาเข้าจริงๆ ในเมืองที่ผู้คนโหยหาพื้นที่สีเขียวและต้นไม้ใหญ่อย่างกรุงเทพฯ นั้น ยังคงมีพื้นที่ทิ้งว่างกระจายอยู่เป็นหย่อมๆ อย่างเช่นโปรเจ็คต์ออกแบบล่าสุดของ all(zone) ที่งานนี้คือการเปลี่ยนที่ดินแปลงเล็กๆ ให้เป็นพื้นที่ hang out ที่รายล้อมด้วยอาคารพักอาศัยแนวตั้งโดยรอบ หรือจะเรียกว่าเป็นแพลตฟอร์มสำหรับบอกเล่าวิถีชีวิตอันยั่งยืนและชุมชนที่คนเมืองใฝ่ฝันหาก็ไม่น่าจะผิดอะไร

จะเรียก POWWOWWOW ว่าเป็น community mall แห่งใหม่ก็คงไม่สะดวกใจนักเพราะขนาดอันเล็กจิ๋วของพื้นที่ ครั้นจะเรียกว่า community หรือชุมชนในซอย ก็ดูจะเท่จัดเกินหน้าชุมชนแถวบ้านเราไปไม่น้อย แต่เอาเถอะ นี่มันสุขุมวิท ต้องยอมเขา เพราะราคาที่ดินแต่ละตารางนิ้วไม่ใช่น้อยๆ ชุมชนโดยรอบของซอยสุขใจซึ่งเข้าได้สองทางทั้งจากสุขุมวิท 42 และ 40 ล้วนเป็นบ้านพักอาศัยของผู้มีอันจะกิน ไม่ก็คอนโดมิเนียมระดับหรู ภาพรวมของ POWWOWWOW ตั้งใจจะสะท้อนบริบทของพื้นที่พักอาศัยเขตร้อนชื้นด้วยหลังคาใหญ่คลุมพื้นที่ semi-outdoor ของโครงสร้างกล่องสี่ชิ้น มีทางเชื่อมถึงกันบน ล่าง ซ้าย ขวา สอดแทรกด้วยพรรณไม้เลื้อย ไม้กระถาง กระทั่งพืชผักสวนครัวอยู่ทั่วบริเวณ สร้างความเป็นโอเอซิสให้กับความแรงของป่าคอนกรีตแถวนี้ได้ดีแท้

องค์ประกอบเหล่านี้เองที่ทำหน้าที่ช่วยลดอุณหภูมิภายในชุมชน ทำให้นั่งชิลล์แบบ outdoor ได้สบาย วัสดุหลักเป็นเหล็กกับหลังคาเมทัลชีท ผนังเป็นคอนกรีตบล็อกและกระจกติดตั้งบนเฟรมอะลูมิเนียมเหมือนกับตั้งใจจะเตรียมพร้อมให้ถอดชิ้นส่วนเพื่อไปประกอบใหม่ในยามต้องย้ายที่ตั้งได้ทันที

ชุมชนแห่งนี้เน้นตรงที่เรื่องคลีนๆอาหารคลีน อากาศคลีน สเปซก็ยังคลีน ข้าวของเครื่องใช้ออกแนวรักธรรมชาติ รักสุขภาพ และวัฒนธรรมที่ขาดไม่ได้สำหรับคนเมืองใหญ่นั่นคือ การนั่งจิบกาแฟ คาเฟ่ที่นี่เขาก็ไม่ธรรมดา เป็นคาเฟ่นำเข้าจากฮ่องกงนามว่า NOC (Not Only Coffee) สาขาแรกในไทยที่กินพื้นที่สองกล่องทั้งชั้นล่างและชั้นบนแยกเป็น Espresso Bar และ Pour Over Bar สำหรับรสนิยมและอัตราเร่งของชีวิตที่ต่างกันของผู้มาเยือนชุมชนแห่งนี้

ช่วงเปิดแรกๆ คนแน่นเอาการอยู่ จะให้ดีทยอยๆ กันไปสัมผัสพื้นที่ hang out แห่งใหม่นี้ มีโอกาสถาม all(zone) ถึงการทำงานนี้ว่ามีอะไรพิเศษ คำตอบที่ได้คือลูกค้าน่ารักมากสั้นๆ แต่เป็นการอธิบายที่ชัดเจนว่าทำไมผลลัพธ์ถึงได้ออกมาร่มรื่นและรื่นรมย์ประมาณนี้ยังไงล่ะ

fb.com/pwwbkk
fb.com/allzonedesignall

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *