RIDLEY SCOTT: A RETROSPECTIVE

FOLLOWS THROUGH THE CINEMATIC REPERTOIRE OF RIDLEY SCOTT, THE CELEBRATED DIRECTOR BEHIND ALIEN (1979)

TEXT: PRATARN TEERATADA
PHOTO: KETSIREE WONGWAN

(For English, press here)

Ridley Scott: A Retrospective
Ian Nathan
Thames & Hudson, 2020
24.4 x 2.2 x 29.9 cm
240 pages
ISBN 978-0-500-02382-2

ในบรรดาภาพยนตร์แนว ไซไฟสยองขวัญ ที่ได้รับความนิยมที่สุดในโลกนั้น จักรวาลเอเลี่ยน จัดเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ดีที่สุดตลอดกาล และ Ridley Scott ย่อมได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในผู้กำกับชาวอังกฤษที่ยิ่งใหญ่ตลอดกาลเช่นกัน ริดลีย์ สก็อตต์ จบการศึกษาจาก Royal College of Art (RCA) ก่อนจะร่วมกับน้องชายโทนี ก่อตั้ง Ridley Scott Association (RSA) รับทำภาพยนตร์โฆษณาเป็นหลักในยุค 60-70 ก่อนริดลีย์จะได้กำกับ Duellist (1970) และมีชื่อเสียงสุดๆ จาก classic sci-fi thriller เรื่อง Alien (1979) ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นแฟรนไชส์ระดับขึ้นหิ้ง จักรวาลเอเลี่ยนยังคงขยายภาพต่อมาจนถึงยุคปัจจุบันใน Prometheus (2012)  และ Alien: Covenant (2017)

Ian Nathan ติดตามรายงานเบื้องหลังงานสร้าง Alien, Blade Runner, Gladiator, Black Hawk Down และทุกเรื่องของ ริดลีย์ สก็อตต์ จนถึง Raise by Wolves ภาพยนตร์แนวดราม่า เรื่องล่าสุดที่ทำให้กับ HBO ความดีงามของหนังสือเล่มนี้อยู่ที่ภาพถ่ายงานเบื้องหลังจำนวนมากมาย หลายภาพหาดูได้ยากนัก จนเรียกได้ว่าเป็นหนังสือว่าด้วยเบื้องหลังงานสร้างภาพยนตร์ของริดลีย์ สก็อตต์ เลยก็ว่าได้ ผลงานชิ้นนี้จึงเป็นการสะสมวัตถุดิบที่ได้จากการติดตามสัมภาษณ์และรายงานความเคลื่อนไหวในทุกๆ เรื่องที่ ริดลีย์ สก็อตต์ ผลิตขึ้นตลอด 40 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้งงานดีไซน์ งาน concept art และเรื่องราวเกี่ยวกับการถ่ายทำอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นธีม โมทีฟ วิธีการ บวกกับลูกบ้าในการ approach ของผู้กำกับรุ่นเก๋ารายนี้ ที่มีความดื้อดึงพร้อมชนกับทุกๆ เรื่อง เพื่อให้งานออกมาตามที่ฝันไว้ตามแบบฉบับผู้กำกับแถวหน้าของโลก แน่นอน นอกจากความดื้อ เขายังมีความฉลาดล้ำและมีทีมงานมหากาฬอยู่เบื้องหลัง

ริดลีย์ สก็อตต์ เป็นคนประเภทเดียวกับ จอร์จ ลูคัส เจมส์ คาเมรอน หรือ สตีเว่น สปีลเบิร์ก คือมีความสุดโต่งทางด้านศิลปะและด้านพาณิชย์ พวกเขาเป็นนักธุรกิจชั้นยอดที่เข้าถึงความต้องการของผู้ชม เอกลักษณ์ของริดลีย์คือการเล่นกับจินตนาการและความจริง การข้ามพรมแดนที่ผู้ชมคุ้นเคย ไปสู่สิ่งแวดล้อมอื่นๆ ที่แตกต่างไปจากบรรยากาศของโลก ไม่ใช่แค่บรรยากาศ แต่เป็นกาลเวลา รวมทั้งความเชื่อทางศาสนาและวิทยาศาสตร์ แม้จะมีโปรดักชั่นใหญ่อยู่ในมือตลอดเวลา ก็ยังแอบไปรับงาน MV ที่งบน้อยกว่ามากอยู่เรื่อย ตั้งแต่ Roxy Music ไปถึง Lady GaGa จุดเด่นอีกเรื่องที่มีความสำคัญในโปรดักชั่นของริดลีย์อยู่ที่ทีมงาน เค้าเลือกทำงานกับเลือดใหม่ในวงการ ทั้งแฟชั่นดีไซเนอร์ กราฟิกดีไซเนอร์ ศิลปิน และนักดนตรี งานที่ออกมาจึงมีความสดล้ำในไอเดียและผลลัพธ์ของการรวมทักษะอันหลากหลายเข้าด้วยกัน

โดยส่วนตัวแล้วมีความรู้สึกว่าหนังสือเล่มนี้เล่าเรื่องตัวตนของริดลีย์ สก็อตต์ ที่มีบุคลิกพิเศษอยู่สามอย่างคือ painter, designer และ filmmaker เขาผสมผสานบุคลิกทั้งสามออกมาได้อย่างกลมกลืนเป็น ผลลัพธ์ที่ขายได้ในวงกว้างและสร้างตำนานที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนหลายเจนเนอเรชั่น ผู้เขียนเองแม้จะประทับใจ A Good Year (2006) หนังเรียบง่ายธรรมดาของเขาที่สุด แต่เมื่อได้ชมหนังสือเล่มนี้แล้ว เกิดรู้สึกอยากกลับไปชมจักรวาลเอเลี่ยน แบบต่อเนื่องอีกสักครั้ง แบบเปิดดูเบื้องหลังคู่กันไปด้วย คงได้อรรถรสไปอีกแบบ

thamesandhudson.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *