ANANTA

CentralPlaza Pinklao Branch

AFTER 30 YEARS OF BUSINESS, ANANTA INVITES IF TO TRANSFORM THE SHOP’S DESIGN AND ENVIRONMENTAL GRAPHIC TO PROVIDE NEW EXPERIENCES FOR THE CUSTOMERS

TEXT: SUTEE NAKARAKORNKUL
PHOTO: KETSIREE WONGWAN

(For English, press here)

ประสบการณ์กว่า 30 ปี ในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ น่าจะพอบอกอะไรกับเราได้บ้างถึงความสำเร็จที่ผ่านมาของ ANANTA แบรนด์จิวเวลรี่สัญชาติไทยที่สามารถครองใจผู้บริโภคมาได้อย่างยาวนาน แต่อะไรกันนะที่จะเป็นสิ่งที่ทำให้แบรนด์ยังคงความนิยมต่อไปได้ในอีกหลายปีข้างหน้า? บางทีคำตอบอาจอยู่ในการขยับตัวครั้งล่าสุด ที่ได้ IF (Integrated Field) เข้ามาดูแลในส่วนของการปรับโฉมร้านค้าใหม่

CentralWorld Branch

นอกจากการพัฒนาตัวผลิตภัณฑ์แล้ว ทางแบรนด์ยังตั้งใจที่จะมอบประสบการณ์และมุมมองใหม่ๆ ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ งานนี้จึงเป็นโจทย์ที่ทางดีไซเนอร์ได้รับมอบหมายในการออกแบบพื้นที่ภายในร้านค้าและกราฟิกสภาพแวดล้อม (environmental graphic) ให้กับหน้าร้านสาขาเซ็นทรัลเวิลด์ และเซ็นทรัลพลาซา ปิ่นเกล้า

คีย์หลักสำคัญในการออกแบบร้านใหม่ของ ANANTA คือ ‘Everyday Lifestyle’ หรือแนวความคิดที่ต้องการสื่อสารอย่างเรียบง่ายและตรงไปตรงมาว่า เพชรสามารถเป็นเครื่องประดับที่เหมาะสมสำหรับทุกเพศทุกวัย และสวมใส่ได้ทุกวัน ทีมออกแบบหยิบสัญลักษณ์ infinity โลโก้ของแบรนด์ที่มีลักษณะเป็นเส้นโค้งมาใช้ในการกำหนดการวางผังพื้นที่ภายใน โดยผนังโค้งมีรูปทรงพับเข้าและฉีกออกนี้ทำหน้าที่ช่วยพราง shape เดิมของพื้นที่ในศูนย์การค้าที่เป็นกล่องสี่เหลี่ยม และยังเอื้อให้เกิดสเปซและมุมพื้นที่ใช้สอยสำหรับส่วนเคาน์เตอร์และดิสเพลย์ในโซนต่างๆ โดยที่ยังคงความลื่นไหลและต่อเนื่องของพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

CentralWorld Branch

CentralWorld Branch

CentralPlaza Pinklao Branch

CentralWorld Branch

ทีมออกแบบเริ่มการจัดการพื้นที่โดยเปิดหน้าร้านโล่ง ออกแบบให้เป็นพื้นที่ที่สามารถปรับเปลี่ยนให้ตอบรับกับสินค้าใหม่ๆ หรือสำหรับจัดกิจกรรมได้ สร้างบรรยากาศโดยรวมของร้านให้เข้าถึงง่ายและสะดวกต่อการเลือกซื้อ ส่วนพื้นที่ภายในร้านถูกแบ่งออกเป็นโซนตามประเภทของสินค้า ซึ่งมีการตกแต่งที่แตกต่างกันไป โดยกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของร้านเป็นโซน ‘Lifestyle’ สำหรับผลิตภัณฑ์ประเภท lifestyle jewelry มี ‘Men’s Corner’ คอลเล็คชั่นที่ถูกสร้างสรรค์สำหรับผู้ชาย ตกแต่งด้วยผนังหินสีดำและเฟอร์นิเจอร์โทนสีเข้ม ตรงกันข้ามกับ ‘Moment’ เคาน์เตอร์เครื่องประดับไลฟ์สไตล์ที่ลูกค้าสามารถ customize เองได้ตามต้องการ สร้างพื้นที่ด้วยผนังและตู้สีฟ้าแทรกด้วยสแตนเลส ให้อารมณ์สนุกสนาน แต่ภูมิฐานในเวลาเดียวกัน

CentralPlaza Pinklao Branch

CentralWorld Branch

CentralWorld Branch

ถัดมาเป็นโซน ‘Bridal’ พื้นที่สำหรับแหวนหมั้นและแหวนแต่งงาน ตกแต่งพื้นที่ด้วยโทนสีขาวให้ความรู้สึกอบอุ่นและชวนฝัน และพื้นที่โซนสุดท้ายที่ถูกวางไว้ด้านในสุดอย่าง ‘High Jewelry’ เป็นส่วนที่มีเครื่องประดับเพชรที่ได้รับการคัดเลือกอย่างเป็นพิเศษ พร้อมพื้นที่รับรองที่มอบความเป็นส่วนตัวควบคู่ไปกับบรรยากาศสบายๆ เป็นกันเอง

การตกแต่งเกือบทั้งหมดภายในร้าน ทีมออกแบบเลือกใช้วิธีทำผนังฉาบ texture ที่มีพื้นผิวขรุขระเล็กน้อย ไม่มีรอยต่อ สอดคล้องไปกับผนังที่ไหลต่อเนื่องซึ่งช่วยลดบรรยากาศที่ดูเป็นทางการของร้านเพชรได้เป็นอย่างดี ก่อนจะปรับมู้ดให้ร้านดูมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น ด้วยการใช้โทนสีน้ำตาลซึ่งเป็นสีคอร์เปอเรทเดิมและสีน้ำเงินเข้มซึ่งเป็นโทนสีใหม่ เพื่อนำเสนอบุคลิกภาพใหม่ของแบรนด์ที่เข้าถึงง่ายและเข้าถึงได้กับคนทุกกลุ่ม 

CentralPlaza Pinklao Branch

ยังมีรายละเอียดเล็กน้อยในการออกแบบดิสเพลย์บริเวณ façade ร้าน โดยการนำโลโก้ของแบรนด์มาเล่นกับความหมายของชื่อแบรนด์ ANANTA ที่แปลว่า “นิรันดร์” ในภาษาสันสกฤต ด้วยการใช้ลายกราฟิกซ้อนกัน 2 เลเยอร์ คือบนกระจกใสและผนังด้านหลัง ทำให้เวลามองแล้วเส้นสัญลักษณ์จะไขว้กันจนรู้สึกเคลื่อนไหวอย่างไม่มีสิ้นสุด มองผ่านๆ อาจดูเหมือนรากของบางอย่างที่รัดเกี่ยวกันจนแน่น ซึ่งเราคิดว่าช่วยสื่อสารถึงตัวตนของแบรนด์ ตามสโลแกนที่ว่า “Moment Lasts Forever” ได้เป็นอย่างดี

facebook.com/if.integratedfield.co.ltd
facebook.com/anantajewelry

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *