FICS

ENTERING THE CINEMATIC WORLD WITH FICS, A CAFÉ BY NATTAWUT POONPIRIYA (BAZ) THE DIRECTOR BEHIND ‘BAD GENIUS’ AND ‘ONE FOR THE ROAD’

TEXT: PRATARN TEERATADA
PHOTO: KETSIREE WONGWAN EXCEPT AS NOTED

(For English, press here)

โลกนี้มีร้านอาหาร บาร์ คาเฟ่ หรือกระทั่งโรงแรมจำนวนมากมายที่สร้างขึ้นด้วย theme เกี่ยวกับวัฒนธรรมการดูภาพยนตร์ซึ่งไม่ว่าจะทำขึ้นมาทีไรเป็นต้องโดนใจทุกครั้งไป นั่นเพราะ film culture หรือ cinema culture เป็นโลกที่ไม่ว่าใครก็จะเข้าถึงได้ไม่ยากนัก ทุกคนล้วนเคยจินตนาการถึงฉากในหนังที่ตัวเองชื่นชอบ ถึงฉากที่มีความหมายในความทรงจำด้วยกันทั้งนั้น

เมื่อ บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ ผู้กำกับระดับเวิลด์คลาสอีกรายของไทย คนที่เพิ่งนำเอา One For The Road คว้ารางวัลสำคัญจากเทศกาล Sundance Film Festival 2021 ลุกขึ้นมาทำร้านกาแฟธีมภาพยนตร์กับเขาบ้าง ร้านนี้ย่อมไม่ธรรมดา โลเคชั่นของ FICS (film, inspired, coffee shop / concept store / community space) อยู่ที่กลางซอยสุขุมวิท 31 ทางเข้าคล้ายกับโรงหนังอินดี้ ให้ความรู้สึกแบบ Bangkok Screening Room และน่าจะแชร์ความรู้สึกกับโรงหนัง stand alone หลายๆ แห่งทั่วโลก

พอขึ้นมาถึงชั้นบนเราจะเห็นรอบๆ สเปซเต็มไปด้วยพร็อพต่างๆ ที่มีความเกี่ยวพันกับหนัง ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอ VHS โปสเตอร์ หนังสือ เสื้อยืด แก้ว (ของเควนตินซะด้วย) ฯลฯ 

จุดเด่นของ FICS อยู่ที่โปสเตอร์เดี่ยวของ 37.2 C หรือ Betty Blue หนังฝรั่งเศสแนว erotic psychological film ของผู้กำกับ Jean-Jacques Beineix ที่นักดูหนังยุค 80s รู้จักกันเป็นอย่างดี ส่วนผนังอีกด้านจะเป็นกลุ่มโปสเตอร์หนังคละกันไป แบบที่เอาใจกลุ่มเป้าหมายหลากหลาย ทุกมุมล้วนถูกวางมุมให้มีความเป็น “Instagrammable” จึงไม่น่าแปลกใจถ้าจะเห็นแขกของที่นี่จะแต่งตัวกันจัดเต็มราวกับจะมาปาร์ตี้พร้อมกับกล้องระดับมือโปร เหมือนมาร่วมเข้าฉากในหนัง 

ขยับขึ้นไปชั้นบนของคาเฟ่คุณจะพบกับไคลแมกซ์ของเรื่องนี้ นั่นคือส่วนที่เรียกว่า Poster District ทันทีที่เปิดประตูก้าวเข้าไปคุณจะปะทะกับโปสเตอร์ขนาดยักษ์ของจริงที่พิมพ์ออกมาพร้อมกับปีที่ฉายจริง อาทิ The Lobsters, Trainspotting, Pulp Fiction, A Clockwork Orange ฯลฯ ที่นี่คือโลกอีกใบที่คอหนังหรือนักสะสมโปสเตอร์เป็นต้องเก็บอาการไม่อยู่

ที่เล่ามาทั้งหมดนี้เป็นเรื่องย่อของ FICS ที่มีสโลแกนว่า “Film Lovers Are FICS People” เราเดาว่าเค้าหมายถึงพวกเรานั่นเอง

facebook.com/fics31

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *