KIDSLABO MINAMI-NAGAREYAMA NURSERY

TEAMLAB ARCHITECTS AIMS TO PREPARE CHILDREN FOR THE FUTURE WORLD IN THEIR LATEST KINDERGARTEN DESIGN

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO: VINCENT HECHT

(For English, press here)

หลายๆ คนคงจำชื่อของ teamLab ได้จากผลงานสร้างสรรค์ของพวกเขาที่นำเทคโนโลยีสุดล้ำมาผสมผสานเพื่อสร้างศิลปะที่เหนือจริง แต่นอกจากการทำงานศิลปะแล้ว teamLab ก็มีหน่วย teamLab Architects ที่ออกแบบงานสถาปัตยกรรมอีกเช่นกัน ซึ่งล่าสุด teamLab Architects ก็ได้สร้างสรรค์ผลงาน Kidslabo Minami-Nagareyama Nursery โรงเรียนอนุบาลในเมือง Nagareyama ประเทศญี่ปุ่น ที่ออกแบบมาเพื่อเตรียมตัวเด็กๆ ให้พร้อมกับโลกในอนาคต

พราะมองว่าโลกอนาคตไม่ใช่ยุคที่ต่างคนต่างทำหน้าที่เพียงลำพัง แต่เป็นยุคที่ทุกคนร่วมมือร่วมแรงสร้างสรรค์สิ่งใหม่ไปด้วยกัน สถาปนิกจึงออกแบบให้โรงเรียนมีแปลนเป็นห้องเรียนล้อมคอร์ทตรงกลาง เสมือนกับเป็นการนั่งรวมกลุ่มกันเพื่อขบคิดไอเดียแปลกใหม่ ในเวลาเดียวกัน สถาปนิกยังพยายามสร้างความเชื่อมต่อให้กับแต่ละส่วน เพื่อให้เด็กๆ ที่แม้จะอยู่คนละพื้นที่กัน ก็เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันได้ อย่างเช่น การกรุกระจกใสบนประตูห้องที่ล้อมรอบบ่อทรายกลางอาคารเพื่อให้เด็กที่อยู่ข้างในห้องรับรู้ถึงเพื่อนที่อยู่ข้างนอก การสร้างเบาะตาข่ายบริเวณคอร์ทชั้นสองที่เปิดช่องให้เห็นบ่อทรายด้านล่าง หรือการเจาะช่องแสงบริเวณหลังคาที่เปิดทิวทัศน์ภายนอกให้หนูๆ ได้มองเห็นเวลาแหงนมองขึ้นด้านบน สร้างความเชื่อมต่อระหว่างเด็กและธรรมชาติ

และจากแนวคิดที่อยากส่งเสริมให้เด็กๆ เห็นว่าความแตกต่างหลากหลายคือสิ่งที่สวยงาม และต่างคนต่างมีความพิเศษในแบบฉบับของตัวเอง สถาปนิกจึงแต่งแต้มให้อาคารมีสีสันที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นผนังสีน้ำเงิน หลังคาสีแดงสดใส หรือช่องหน้าต่างในสีสดสวยหลายหลาก พร้อมกับออกแบบให้หลังคามีเป็นลักษณะหลังคาหลายหลังแทนการคลุมอาคารด้วยหลังคาผืนใหญ่ผืนเดียว สะท้อนตัวตนที่แตกต่าง ในขณะเดียวกัน ก็ยังพยายามทำให้อาคารกลมกลืนไปกับอาคารโดยรอบ ด้วยการเลือกใช้หลังคาทรงจั่ว และการคุมสัดส่วนของช่องเปิดให้ใกล้เคียงกับอาคารอื่นๆ เช่นกัน เห็นแล้วอิจฉาเด็กๆ ที่ได้เรียนในโรงเรียนอนุบาลแห่งนี้ซะจริงๆ

architects.team-lab.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *