AWAKEN DESIGN STUDIO

NAPLAB WANGLANG | Photo: YAMASTUDIO

PHOTO CREDIT AS NOTED

(For English, press here)

WHO
เราเรียกตัวเองด้วยภาษาไทยว่า “ตื่น ดีไซน์ สตูดิโอ” แต่ตั้งชื่อทีมเป็นภาษาอังกฤษว่า “AWAKEN DESIGN STUDIO” เหตุผลที่พวกเรามีชื่อแตกต่างกันในหลายภาษา เป็นเพราะส่วนหนึ่งของคำแนะนำจากอาจารย์แบน ธีรพล นิยม ศิลปินแห่งชาติที่เราให้ความเคารพ ได้บอกกับเราว่า “ใครที่ไหนบนโลกจะไปออกเสียง ‘ตื่น’ เป็นภาษาอังกฤษได้ถูกต้องกันล่ะ”

WHAT
“อะไรนะครับ/คะ” คือคำถามที่พวกเราโดนถามบ่อยที่สุดหลังจากแนะนำชื่อสตูดิโอ “ตื่น” ของพวกเรา เพราะลูกค้าและซัพพลายเออร์อาจไม่มั่นใจเท่าไรว่าได้ยินชื่อเราถูกต้องหรือเปล่า 

WHEN
ตื่น ดีไซน์ สตูดิโอ ก่อตั้งเมื่อปี 2559 เราทำงานด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมด้วยความเชื่อว่า สิ่งที่สร้างสถาปัตยกรรมที่ดีไม่ใช่เพียงแค่ความงาม แต่เป็นการสร้างคุณค่าให้กับสังคม ชุมชน สิ่งแวดล้อม หรือแม้แต่เพื่อใครสักคน

WHERE
เรามีพื้นที่สตูดิโอเป็นของเราเองบนถนนบรรทัดทอง กรุงเทพฯ ใกล้กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและย่านการค้าอย่างสยาม ที่เราคุ้นเคยดีตั้งแต่สมัยเป็นนักเรียน

WHY
อีกคำถามที่ถูกถามมากที่สุด “ทำไมตั้งชื่อสตูดิโอว่า ‘ตื่น’” เราชอบชื่อนี้เพราะมาจากคำว่า ‘ตื่นรู้’ ตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา นอกจากนี้เวลาที่ได้ยินคำนี้ เรายังรู้สึกว่ามันมีความหมายลึกซึ้งและทรงพลัง

คุณนิยามคำว่า ความคิดสร้างสรรค์ อย่างไร
ความคิดสร้างสรรค์ คือ วิธีการคิด ซึ่งเป็นประโยชน์มากในการออกแบบ และไม่ใช่แค่นักออกแบบเท่านั้นที่มี  สถาปนิกและนักออกแบบไม่ได้เป็นเจ้าของคำว่า ความคิดสร้างสรรค์ แต่เพียงผู้เดียว เราสามารถเจอความคิดสร้างสรรค์ได้จากทุกคน ทุกที่ แม้ว่าจะเป็นที่ที่อาจดูเหมือนไม่ได้ผ่านการออกแบบเลยก็ตาม

PLEARN PATTANA SCHOOL | Photo courtesy of AWAKEN DESIGN STUDIO

อธิบายหลักการทำงานของคุณด้วยคำ 3 คำ
ผลงาน | ผู้คน | สติ

คุณจะไปที่ไหนหรือทำอะไร หากคิดงานไม่ออก
“นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ”
สวดมนต์เพื่อให้จิตหลุดพ้นจากปัญหา แล้วค่อยมองกลับมาที่ปัญหา รับรู้ถึงปัญหา และแก้ไขมัน

โปรเจ็คต์ใดที่คุณภูมิใจมากที่สุด
NAPLAB เรือนพินรัตน์ เกี๊ยวหนองบัว และทุกโปรเจ็คต์ที่เราได้ทำ เมื่อใดที่เราตั้งใจทำให้ทุกผลงานออกแบบมีคุณค่า ขั้นตอนการทำงานจะทำให้เรารู้สึกมีคุณค่าและภูมิใจในตัวเอง

KIEW NONG BUA | Photo courtesy of AWAKEN DESIGN STUDIO

ถ้าคุณสามารถเชิญ ‘ครีเอทีฟ’ สักคนไปดื่มกาแฟด้วยกันได้ คุณจะเลือกใครและทำไม
เราอยากเชิญตัวเองในวัยเด็ก เราเชื่อว่าตอนที่เรายังเป็นเด็ก เรามีพลังสร้างสรรค์ที่ไม่ถูกจำกัดอยู่ในกรอบใดๆ อย่างน้อยถ้าเราได้เห็นตัวเองในวัยเด็กอีกครั้ง เราอาจระลึกได้ว่าเราเคยมีพลังที่จะเล่นสนุกและคิดสร้างสรรค์โดยปราศจากความกลัวหรือความกังวล ปัญหาเดียวของการเชิญก็คือ ตอนเราเป็นเด็กเรายังดื่มกาแฟไม่เป็น…

facebook.com/AwakenStu

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *