THE HOA MAI FURNITURE DESIGN COMPETITION 2021

Hung King Family Sofa Set by Nguyen Duc Huynh

TAKE A LOOK IN THE RECENT DEVELOPMENT OF THE VIETNAMESE FURNITURE DESIGN INDUSTRY IN THE COMPETITION ORGANIZED BY AMERICAN HARDWOOD EXPORT COUNCIL (AHEC) AND HANDICRAFT AND WOOD INDUSTRY ASSOCIATION OF HO CHI MINH CITY (HAWA)


TEXT: PRATARN TEERATADA
PHOTO COURTESY OF AMERICAN HARDWOOD EXPORT COUNCIL (AHEC)

(For English, press here)

Handicraft and Wood Industry Association of Ho Chi Minh City (HAWA) ร่วมกับ American Hardwood Export Council (AHEC) ได้ร่วมกันจัดงาน The Hoa Mai Furniture Design Competition อย่างต่อเนื่องจนมาถึงครั้งที่ 18 แล้ว โครงการนี้มีจุดมุ่งหมายในการสนับสนุนนักออกแบบรุ่นเยาว์ของเวียดนาม ให้สนใจทดลองใช้วัสดุไม้เนื้อแข็งอเมริกัน ซึ่งในปีนี้มีผู้ส่งผลงานเข้ามากว่า 336 ชิ้น คณะกรรมการคัดเหลือ 17 ชิ้น ก่อนที่จะมอบรางวัลให้ 8 ชิ้น ในรอบสุดท้าย ดังนี้

รางวัลที่ 1: S21 Rocking Chair และ Hung King Family Sofa Set โดย Nguyen Duc Huynh
ชุดแรกเป็นโต๊ะโยกและเก้าอี้โยกซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากรถเข็นมือ แบบที่เราเห็นใช้ขนของประเภทกล่องหรือลังน้ำอัดลมมาส่งตามร้าน ตัวโต๊ะยังทำหน้าที่เป็นเบาะสำหรับใช้รองเท้าได้ด้วย อีกชุดเป็นโซฟาที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเจดีย์เก่าซึ่งมีทางเข้าหลายทางเพื่อนำไปสู่งานสถาปัตยกรรมรูปโดมแบบตะวันออกที่เห็นได้ทั่วไปในเวียดนาม ผู้ออกแบบตั้งใจให้เป็นโต๊ะเก้าอี้สำหรับครอบครัวซึ่งให้ความรู้สึกอบอุ่น

Simple Combination by Tran Minh Tien & Tran Phat Thuan

Simple Combination by Tran Minh Tien & Tran Phat Thuan

รางวัลที่ 2: Simple Combination โดย Tran Minh Tien & Tran Phat Thuan
งานชิ้นนี้มีไอเดียเรียบง่ายด้วยการนำเอาวัสดุสองแบบคือเหล็กกับไม้มาใช้ร่วมกันโดยเน้นคุณสมบัติของลายไม้ให้โดดเด่นออกมา

Alpha Chair by Tran Cam Trinh & Tran Phat Thuan

รางวัลที่ 2: Alpha Chair โดย Tran Cam Trinh & Tran Phat Thuan
Alpha Chair มีที่มาจากสัญลักษณ์อัลฟ่า งานชิ้นนี้เน้นความสะดวกสบายของผู้ใช้ สามารถพับเก็บได้โดยที่ส่วนที่นั่งกับเฟรมยึดติดกันด้วยสายรัดและสลักเกลียวเหล็ก

Home by Vu Phan Hoai Nhi

รางวัลที่ 3: Home โดย Vu Phan Hoai Nhi จาก Van Lang University
Home เกิดจากวิกฤตการณ์ไวรัสระบาด ทำให้เกิดความต้องการในเรื่องของสถานที่ทำงานที่มีความยืดหยุ่นสูง ไม่ว่าจะเป็นที่บ้านหรือสำนักงาน ให้ความเป็นส่วนตัว เน้นความสงบ จัดเก็บง่าย พร้อมติดล้อช่วยให้เคลื่อนที่ได้อย่างคล่องตัว

Dinh Chair by Tran Hoang Long

รางวัลชมเชย: Dinh Chair โดย Tran Hoang Long
เก้าอี้ตัวนี้ให้ความรู้สึกเบาและหนักพร้อมกันในตัว ด้วยขาคู่หลังที่มีความมั่นคง ขาคู่หน้าเล็กเรียว ที่รองแขนมีลักษณะคล้ายคือบนหลังคาบ้านพื้นเมืองของเวียดนาม

Parapol Chair by Ngo Duy Khanh

รางวัลชมเชย: Parapol Chair โดย Ngo Duy Khanh จาก Ho Chi Minh University of Architecture
งานชิ้นนี้มีแรงบันดาลใจมาจากกราฟพาราโบลาในวิชาคณิตศาสตร์ ผู้ออกแบบเห็นว่ารับพาราโบลามีรูปทรงที่ทรงพลังและมีเสน่ห์เข้ากับคุณสมบัติของการดัดไม้โอ๊คเป็นอย่างดี

Cyclo Chair by Tran Thanh Huyen

รางวัลชมเชย: Cyclo Chair โดย Tran Thanh Huyen จาก Hanoi Architecture University
แรงบันดาลใจของงานชิ้นนี้มาจากภาพยนตร์เรื่อง The Lover (1992) ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับความรักระหว่างชายชาวจีนกับเด็กหญิงชาวฝรั่งเศส มีฉากหลังเป็นบรรยากาศร้อนชื้นของเมืองไซ่ง่อน ในยุค 1920s ที่เต็มไปด้วยสีสันและงานตกแต่งของยุคนั้น โดยเฉพาะรถลาก ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเมืองไซ่ง่อนอันเป็นตัวแทนของชนชั้นสูงและเจ้าหน้าที่ของฝรั่งเศส เก้าอี้ตัวนี้ช่างแฝงจริตแบบนั้นไว้ได้จริงๆ

รางวัลชมเชย: Percent (%) โดย Dao Son Tung & Dao Son Lam จาก Hanoi University of Construction
คุณค่าของงานคราฟต์ท้องถิ่นและศิลปะประเพณีถูกตีความออกมาในมุมมองใหม่ Percent (%) ถูกนำมาใช้แทนสัญลักษณ์ของดนตรีอินดี้โฟล์คซึ่งมีส่วนผสมของเมโลดี้แบบอินดี้ร็อกผสานเข้ากับเสียงอะคูสติกแบบโฟล์ค งานชิ้นนี้มีความจัดจ้านแบบสมัยใหม่ แต่ยังมีท่าทีของวัฒนธรรมประเพณีโดยเฉพาะงานเซรามิคจากหมู่บ้าน บ๊าตจ่าง เมืองฮานอย ของเวียดนามนั้นให้ความเท่และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากทีเดียว

งานประกวดรายการนี้มีพัฒนาการที่เห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ ที่ให้ความสำคัญกับความเป็นไปได้ในการผลิตเชิงพาณิชย์และการตลาดพอๆ กับความคิดสร้างสรรค์ ในขณะที่ปีนี้คณะกรรมการให้ความสำคัญกับการปรับใช้งานได้หลายรูปแบบ ควบคู่ไปกับความคิดสร้างสรรค์ ผลงานที่เข้ารอบสุดท้ายจึงมีความสนุกและน่าตื่นตาตื่นใจกว่าปีที่ผ่านๆ มา การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องถึง 18 ครั้ง ของคณะผู้จัดทำให้ได้ผลลัพธ์ออกมายอดเยี่ยม มีเอกลักษณ์ และแสดงถึงความก้าวหน้า ทำให้อุตสาหกรรมด้านการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ของประเทศเวียดนามน่าจับตามองทีเดียว

americanhardwood.org

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *