WE ARE IN THE SAME GAME 2021

THROUGH THE ARTWORKS WITH DIFFERENT MESSAGES AND ARTISTIC STYLES, CREATIVES ACROSS ASIA JOIN FORCES TO SEND ENCOURAGEMENT AND SUPPORT FOR ATHLETES IN TOKYO’S 2020 OLYMPICS THAT WILL KICK OFF SHORTLY


TEXT: WEE VIRAPORN

IMAGE CREDIT AS NOTED

(For English, press here)

play by Danaiphan Washareewongse (Thailand)

เป็นเวลากว่า 100 ปี ที่มหกรรมกีฬาโอลิมปิก เป็นหนึ่งในกิจกรรมยิ่งใหญ่ที่สุดของมนุษยชาติ เพราะนอกจากเป็นเวทีของการแข่งขันกีฬาในระดับโลก และเป็นสัญลักษณ์ของความสามัคคีของทุกประเทศที่เข้าร่วมแล้ว การแข่งกีฬาโอลิมปิกยังเป็นพื้นที่ของการพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่ใช่การกีฬาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสถาปัตยกรรมของสถานที่แข่งขันอันใหญ่โต เชิดหน้าชูตาจนสามารถเป็นแลนด์มาร์ค ระบบคมนาคมที่ต้องเคลื่อนย้ายผู้ชมจำนวนมากซึ่งเดินทางมาจากทั่วโลก งานกราฟิกที่ต้องคิดค้นระบบสัญลักษณ์สากลเพื่อสื่อสารกับผู้ใช้งานต่างชาติต่างภาษา ในขณะเดียวกันก็ต้องแสดงอัตลักษณ์ของประเทศและเมืองเจ้าภาพ เทคโนโลยีการถ่ายภาพที่บริษัทกล้องมักจะออกกล้องรุ่นที่เร็วและแม่นยำที่สุดมาให้ทันใช้บันทึกภาพการแข่งขัน รวมถึงเทคโนโลยีด้านอื่นอีกมากมาย

แน่นอนว่าประเทศเจ้าภาพที่บริหารจัดการทุกสิ่งที่เกิดขึ้นก่อน ระหว่าง และหลังมหกรรมนี้ได้ดี ก็จะได้ผลประโยชน์กลับมาเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจมหาศาล ทั้งยังส่งเสริมภาพลักษณ์ของบ้านเมืองไปด้วยในตัว แต่ก็มีหลายครั้งที่เจ้าภาพที่ล้มเหลวต้องพบกับภาระทางเศรษฐกิจก้อนใหญ่ในการดูแลโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคที่สร้างไว้แล้วอาจจะไม่ถูกใช้อย่างคุ้มค่าอีกเลย เรียกว่าเป็นกิจกรรมวัดความสามารถในการจัดการของรัฐได้อย่างดี

นับจากวินาทีที่ชินโซ อาเบะ แต่งชุดมาริโอ้ มุดท่อสีเขียวออกมาในพิธีปิดกีฬาโอลิมปิก Rio 2016 เราเชื่อว่าโอลิมปิก Tokyo 2020 จะต้องเจ๋งแน่ๆ เพราะประเทศญี่ปุ่นมีวัฒนธรรมป็อปที่ครองใจคนทั่วโลก และมีศักยภาพทางเทคโนโลยีที่น่าจับตามอง แต่ยิ่งเวลาผ่านไป เราก็ได้ยินข่าวอุปสรรคของ Tokyo 2020 อยู่เรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นสนามกีฬาที่ออกแบบโดย Zaha Hadid แล้วไม่ได้สร้าง โลโก้ที่แสนจะเท่แต่มีคนฟ้องว่าไปลอกเขามาจนต้องเปลี่ยน จนมาถึงสิ่งที่สร้างปัญหาในระดับหยุดโลก คือการระบาดของโควิด- 19 ที่ทำให้ไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ในปี 2020 ต้องเลื่อนมาจัดในปีนี้พร้อมเงื่อนไขพิเศษมากมาย ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากผู้ไม่เห็นด้วยเพราะสภาวะโรคระบาดยังไม่ทุเลาลง

โครงการ WE ARE IN THE SAME GAME 2021 จึงเป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อส่งกำลังใจและเสียงสนับสนุนไปยังนักกีฬาผู้เข้าแข่งขัน ผ่านการสร้างผลงานศิลปะ โดยเปิดรับผลงานภาพจากนักสร้างสรรค์ทั่วเอเชีย ให้ส่งผลงานเข้าไปที่เว็บไซต์ www.weareinthesamegame.com แล้วเปิดให้ผู้ชมสามารถดาวน์โหลดหรือแชร์ผ่านช่องทางโซเชียลของตนได้

แม้ขณะนี้ยังมีผลงานไม่มากนัก แต่ก็มีงานจากนักสร้างสรรค์ชั้นนำของไทยอยู่หลายคน จัดเป็นคอลเล็คชั่นที่ดูสนุก ได้เห็นไอเดียการสื่อสารที่หลากหลาย เราหวังว่าจะได้เห็นผลงานมากกว่านี้ก่อนจะถึงพิธีเปิดในวันที่ 23 กรกฎาคม ถ้าคุณเป็นนักสื่อสารด้วยภาพที่อยากส่งใจให้นักกีฬาที่กำลังจะสร้างความสุขให้ชาวโลกในช่วงเวลาอันยากลำบากนี้ ก็ส่งเลย อย่าลังเล!

weareinthesamegame.com
facebook.com/weareinthesamegame

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *