0CM.ARCHITECT

KIKAI

IMAGE: 0CM.ARCHITECT

(For English, press here)

WHO
We are 0cm.architect!

WHAT
เป็นทีมนักออกแบบ ที่ชอบส่งผลงานเข้าร่วมโครงการประกวดแบบ เพื่อมองหาความเป็นไปได้อันไม่จำกัดของงานออกแบบทางสถาปัตยกรรม

KIKAI

WHERE
Base อยู่ที่กรุงเทพ, เชียงใหม่ แต่งานออกแบบที่เคยทำมาก็หลากหลายประเทศครับ กรุงเทพ, เชียงใหม่, จีน, ดูไบ, แล้วก็ล่าสุดมีที่สหรัฐอเมริกาครับ

WHEN
เราเริ่มกันมาได้ไม่นานนะครับ ประมาณ 1 ปี

WHY
ทำในสิ่งที่รักและสามารถช่วยส่วนรวมได้ครับ พวกเราทำอย่างสุดความสามารถในทุกๆ งานออกแบบครับ เพื่อจะได้มีส่วนช่วยยกระดับวงการสถาปัตยกรรมไทยให้เป็นแนวหน้าของโลกครับ

HYBRID

คุณนิยามคำว่า ความคิดสร้างสรรค์ อย่างไร
“สถาปัตยกรรมคือการดวล” เป็น motto ที่ผมได้แรงบันดาลใจมาจากการ์ตูน manga เรื่อง “จอมโหดกระทะเหล็ก” ครับ มันเป็นการดวลการต่อสู้ในหลายๆ มิตินะครับ ทั้งการต้องสู้กับตัวเองในการตัดสินใจเลือกไอเดียที่ดีที่สุดจากในหัวออกมา การ discuss กับทีมเพื่อหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุดกับงาน ณ สภาวะการณ์นั้นๆ รวมไปถึงการประกวดแบบ ที่ทุกๆ ทีมต้องมาต่อสู่กันทางความคิดอย่างสร้างสรรค์ ไม่มีถูกหรือผิด ทุกผลงานมีคุณค่าที่สามารถช่วยส่งเสริมวงการสถาปัตยกรรมและสังคมได้ทั้งนั้น เพียงแต่ว่าจะมีแค่แนวคิดที่เหมาะสมและลงตัวที่สุดเท่านั้นที่จะเป็นผู้ชนะ และถูกนำไปพัฒนาต่อ

THE AVEGERS

THE AVEGERS

อธิบายหลักการทำงานของคุณด้วยคำ 3 คำ
DO-THIS-DONE! (ทำสิ่งที่อยู่ตรงหน้าให้ดีที่สุดครับ)

คุณจะไปที่ไหนหรือทำอะไร หากคิดงานไม่ออก
ออกไปวิ่งครับ วิ่งรอบหมู่บ้าน, รอบคอนโดนี่แหล่ะ ร้อยละ 80 ไอเดียของผมมาตอนวิ่งจ็อกกิ้ง ผมไม่รู้ว่าทำไมเหมือนกันครับ แต่คงเพราะมันเป็นกิจกรรมที่ทำให้เราได้ถอยออกมาจากโต๊ะทำงาน ให้เราได้คิดในมุมอื่นๆ แล้วการวิ่งจ็อกกิ้งนี่ผมว่าก็เหมือนเป็นการทำสมาธิรูปแบบนึงด้วย

Ghost to Host

โปรเจ็คต์ใดที่คุณภูมิใจมากที่สุด
งานประกวดแบบที่ได้รับรางวัลชนะเลิศของ TRAA (Taiwan Residential Architecture Award) เป็น project ชื่อ Ghost to Host ที่ผมทำร่วมกับเพื่อชาวมาเลย์อีกคน (Mah Yi Jun) เป็นการเสนอแนวความคิดที่นำตึกร้างสาธรมา reconfigure ให้เป็น affordable housing แห่งอนาคต ทั้งในแง่ของการปรับเปลี่ยนพื้นที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมกับ lifestyle ของคนในยุคปัจจุบัน และการวาง circulation ในอาคารเพื่อป้องกันโรคระบาดอย่างเช่น Covid-19 ที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีกในอนาคตครับ

Guesthouse, Hebei, China

Shine Klang

ถ้าคุณสามารถเชิญ ‘ครีเอทีฟ’ สักคนไปดื่มกาแฟด้วยกันได้ คุณจะเลือกใครและทำไม
ผมจะชวนคุณพ่อของผมเองครับ ท่านเป็นสถาปนิกครับ ในปัจจุบันเวลาผมทำงานชิ้นไหนอยู่ก็จะปรึกษาท่านอยู่เสมอๆ ครับ ทั้งในเรื่องเชิง technique และก็ไอเดียต่างๆ ที่เรามักจะแลกเปลี่ยน discuss กันเสมอๆ ครับ

facebook.com/0cmrchitect
0cmarchitect.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *