SANYA FARM LAB

CLOU ARCHITECTS COMPLETES A MIXED-USE BUILDING IN SANYA FEATURING COMMERCIAL AREAS AND INNOVATIVE AGRICULTURAL EXHIBITIONS THAT ILLUSTRATES THE IMPORTANCE OF AGRICULTURAL TECHNOLOGY AS WELL AS PROMOTING THE CITY’S VISION AND FUTURE

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO COURTESY OF SHINING LABORATORY

(For English, press here)

นอกจากเมืองซานย่าบนเกาะไห่หนานจะขึ้นชื่อในฐานะเมืองท่องเที่ยวหนีอากาศหนาวของชาวจีน เพราะมีภูมิอากาศแบบร้อนชื้นตลอดทั้งปีเนื่องจากเป็นเมืองที่อยู่ใต้สุดของประเทศจีน แถมมีภูมิทัศน์ของท้องทะเลที่สวยงามแล้ว ในอนาคต ซานย่ายังถูกรัฐบาลจีนวางหมากให้เป็นเขตเศรษฐกิจสำคัญ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการวิจัยงานเกษตรของภูมิอากาศแบบร้อนชื้นอีกด้วย

เพื่อมุ่งไปสู่ภาพฝันในอนาคต อาคารและโครงสร้างพื้นฐานมากมายจึงเกิดขึ้นในเมืองซานย่า หนึ่งในนั้นก็คือ Sanya Farm Lab อาคาร mixed-use ขนาด 4 ชั้น ออกแบบโดย CLOU architects สตูดิโอสถาปัตยกรรมจากจีน ที่มาพร้อมพื้นที่ใช้สอยกว่า 4,000 ตารางเมตร ประกอบด้วยพื้นที่พาณิชย์และนิทรรศการนวัตกรรมการเกษตรแบบล้ำๆ ที่แสดงความสำคัญของเทคโนโลยีการเกษตรให้ประชาชนได้เรียนรู้ และเป็นการฉายภาพวิสัยทัศน์และอนาคตของเมืองไปในตัว

จุดเด่นของอาคารคือพื้นที่สาธารณะกึ่งภายในภายนอกที่ร้อยเรียงต่อเนื่องตั้งแต่ชั้นล่างจนถึงชั้นบนสุด ชั้นสองเป็นพื้นที่ของร้านอาหารและคาเฟ่ที่เปิดให้ผู้ใช้งานได้นั่งกินข้าวรับวิวแบบชิลๆ ส่วนชั้นสาม ประกอบด้วยสนามเด็กเล่นและบันไดแบบ townhall ขนาดใหญ่ที่เชื่อมต่อไปยังชั้นบนสุด

พื้นที่ส่วนกึ่งภายในภายนอกนี้ถูกห่อหุ้มด้วยโครงสร้างกริดจากไม้อัดแปรรูป (Laminated Veneer Lumber) หนากว่า 800 มิลลิเมตร ที่เปิดช่องโดยรอบให้โล่ง ยกเว้นเฉพาะบริเวณหลังคาที่ปิดคลุมอีกทีด้วยกระจก ช่วยให้อาคารเปิดรับลมและวิวได้อย่างเต็มที่ ในภูมิอากาศแบบร้อนชื้นของเมือง ส่วนรูปทรงที่ดูคล้ายบ้านหลังคาจั่ว สถาปนิกได้แรงบันดาลใจมาจากบ้านชาวหลีดั้งเดิมในไห่หนาน มาติดตามดูซานย่าและไห่หนานโฉมใหม่ที่เริ่มเป็นรูปเป็นร่างนี้กันว่าจะสร้างนวัตกรรมอะไรออกมาให้เราเห็นต่อไป

clouarchitects.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *