THE ARC AT GREEN SCHOOL

‘THE ARC’, A GYMNASIUM BUILDING AT THE GREEN SCHOOL IN BALI, DESIGNED BY IBUKU, AN ARCHITECTURAL STUDIO FROM BALI, INDONESIA, ONCE AGAIN SHOWS US THE POTENTIAL OF BAMBOO IN ARCHITECTUREDESIGN

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO: TOMMASO RIVA

(For English, press here)

ดูเหมือนไม้ไผ่เป็นวัสดุที่สถาปนิกสายรักษ์โลกหยิบยกมาใช้เป็นโครงสร้างกันบ่อยๆ เพราะไม่เพียงแต่ไม้ไผ่จะมาจากธรรมชาติโดยตรงและสามารถปลูกทดแทนได้ มันยังมีความแข็งแรง ยืดหยุ่น และนำไปขึ้นโครงสร้างสวยงามแปลกตาได้หลากหลายเช่นกัน ล่าสุด IBUKU สตูดิโอสถาปัตยกรรมจากบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ที่ช่ำชองในงานไม้ไผ่ พร้อมกับ Jörg Stamm สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญงานไม้ไผ่ และบริษัทงานโครงสร้างวิศวกรรม Atelier One ก็แสดงศักยภาพของวัสดุนี้ให้เราเห็นอีกครั้ง ด้วยผลงาน ‘The Arc’ อาคารโรงยิมในโรงเรียน The Green School ที่บาหลี 

The Arc เป็นอาคารกีฬาอเนกประสงค์ สร้างขึ้นจากซุ้มโค้งไม้ไผ่สูงกว่า 14 เมตรและกว้างกว่า 19 เมตร โครงสร้างของอาคารสร้างขึ้นจากการรัดรึงซุ้มไม้ไผ่โค้งด้วยโครงหลังคาไม้ไผ่ที่มีพื้นผิวเป็นโค้งสองทาง (Anticlastic gridshell) พื้นผิวโครงหลังคาจะถ่ายแรงดึงลงไปตามแนวคานโค้ง ซึ่งแรงเหล่านี้จะช่วยยึดให้ตัวอาคารทั้งหมดมีความแข็งเกร็ง (stiffness) และต้านไม่ให้คานโค้งไม้ไผ่โก่งงอ (buckling resistant) 

ทีมนักออกแบบเผยว่า พวกเขาได้แรงบันดาลใจการดีไซน์โครงสร้างอาคารจากโครงสร้างบริเวณซี่โครงของมนุษย์ ที่กระดูกซี่โครงต่างๆ ถูกยึดโยงด้วยแรงจากเนื้อเยื่อผิวหนังหรือกล้ามเนื้อ จนประกอบเป็นโครงห่อหุ้มอวัยวะภายในที่แข็งแรง ในเวลาเดียวกัน ตัวอาคารก็ออกแบบให้มีช่องเปิดบริเวณด้านบนหลังคาเพื่อช่วยระบายความร้อน ประกอบกับการเปิดช่องโล่งโดยรอบอาคารเพื่อให้ลมธรรมชาติพัดผ่าน สร้างภาวะน่าสบายในการใช้งาน 

นอกเหนือจากอาคาร The Arc แล้ว สตูดิโอ IBUKU ยังอยู่เบื้องหลังการออกแบบอาคารส่วนใหญ่ของ The Green School มาตั้งแต่ปี 2008 ที่โรงเรียนก่อตั้งขึ้น และอาคารหลายหลังก็ก่อสร้างโดย Bamboo Pure ทีมช่างที่เป็นอีกเบื้องหลังสำคัญของการก่อตั้ง The Green School 

ibuku.com
greenschool.org/bali

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *