SCG D’COR INTELLIGENT SKIN : REIMAGINE THE FAÇADE DESIGN FOR TOMORROW – INTRODUCTION

art4d ขอชวนมาอุ่นเครื่องกับโครงการ art4d x SCG D’COR Intelligent Skin : Reimagine the façade design for tomorrow ด้วยการฟังแนวคิดการ re-design พื้นที่ประเภทต่างๆ ของสถาปนิกจาก 4 สตูดิโอในโครงการกันแบบสั้นๆ ก่อนที่จะได้พบงานดีไซน์ฉบับสมบูรณ์ในเดือนธันวาคมนี้

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA


(For English, press here)

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า โรคระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของผู้คนในแทบทุกมิติ เพื่อร่วมค้นหาคำตอบว่าเราจะใช้ชีวิตกันอย่างไรในยุคโรคระบาดและในอนาคต art4d จับมือกับ SCG D’COR เริ่มต้นโครงการ art4d x SCG D’COR Intelligent Skin : Reimagine the façade design for tomorrow ที่ชวนสถาปนิกชั้นนำจาก ​4 สตูดิโอ ได้แก่ ปิตุพงษ์ เชาวกุล จาก Supermachine Studio ฉัตรพงษ์ ชื่นฤดีมล จาก CHAT Architects ญารินดา บุนนาค จาก Imaginary Objects และศุภรัตน์ ชินะถาวร จาก party / space / design มาจินตนาการพื้นที่ 4 ประเภท ได้แก่ Hotel, House/Residence, Workplace/Co-working space และ Café ในรูปแบบใหม่ ผ่านการดีไซน์ฟาซาด (façade) โดยใช้วัสดุตกแต่งทางเลือกใหม่จากเอสซีจี เดคคอร์ (SCG D’COR) 

ลองมาฟังแนวคิดการออกแบบจากนักออกแบบชั้นนำจากทั้ง 4 สตูดิโอกันแบบสั้นๆ กันว่า พวกเขาตีโจทย์ ‘Reimagine the façade design for tomorrow’ กันอย่างไรบ้าง

ปิตุพงษ์ เชาวกุล

Hotel – Supermachine Studio

สำหรับ ปิตุพงษ์ เชาวกุล จาก Supermachine Studio โควิด-19 คือตัวเร่งให้คนได้ใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่และต้องทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน อย่างเช่นการเรียนหนังสือออนไลน์ หรือการทำงานจากที่บ้าน และแน่นอนว่าโรงแรมก็เป็นอีกสิ่งที่ต้องวิวัฒนาการตามการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน

ออฟฟิศของ Supermachine Studio

ปิตุพงษ์จึงเสนอไอเดียการออกแบบโรงแรมในอนาคตสามสิบปีข้างหน้าที่มีผิวอาคารอัจฉริยะ มีกลไกในการเปิดและปิดอัตโนมัติที่ตอบสนองต่อสภาพอากาศภายนอกหรือรูปแบบการใช้งานภายใน และวัสดุตกแต่งจากเอสซีจี เดคคอร์ (SCG D’COR) ก็จะเป็นวัสดุของระบบผนังนี้

ฉัตรพงษ์ ชื่นฤดีมล

Workplace/Co-working space – CHAT Architects

แม้การ work from home จะทำให้ไม่ได้เจอหน้ากัน แต่ฉัตรพงษ์ ชื่นฤดีมล จาก CHAT Architects ก็ได้บทเรียนอย่างหนึ่งจากการ work from home นั่นคือ บรรยากาศการทำงานที่ผ่อนคลาย (relax) ขึ้น ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานและความคิดสร้างสรรค์ที่ดีขึ้นตามมา

เมื่อได้รับโจทย์ให้ออกแบบพื้นที่ Workplace/Co-working space ใหม่ ฉัตรพงษ์จึงมีแนวคิดปรับเปลี่ยนพื้นที่ส่วนระเบียงของออฟฟิศ CHAT Architects ให้กลายเป็นพื้นที่ micro office ที่มีบรรยากาศผ่อนคลาย เหมือนเติมความเป็น home เข้าไปใน office โดยใช้วัสดุตกแต่งของเอสซีจี เดคคอร์ (SCG D’COR) และยังออกแบบให้พื้นที่เปิดรับอากาศธรรมชาติได้ในเวลาเดียวกันด้วย

ญารินดา บุนนาค

House/Residence – Imaginary Objects

บ้านคือสถานที่ที่อบอุ่นที่สุด แต่สถานการณ์โรคระบาดที่เกิดขึ้นกลับพิสูจน์ว่า บ้านก็กลายเป็นอีกหนึ่งที่ที่อันตรายที่สุด ขณะเดียวกัน ในช่วงเวลาโรคระบาด บ้านก็ทำหน้าที่เป็นมากกว่าที่อยู่อาศัย เพราะเป็นทั้งที่ทำงาน เป็นทั้งโรงเรียน ในเวลาเดียวกัน แล้วบ้านควรจะตอบรับกับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปอย่างไร

ออฟฟิศของ Imaginary Objects

ญารินดา บุนนาค จาก Imaginary Objects ค้นหาคำตอบของพื้นที่แบบ House/Residence รูปแบบใหม่ ผ่านการรีดีไซน์พื้นที่อยู่อาศัยของครอบครัวขยายบนตึก ให้มีการแบ่งสัดส่วนพื้นที่ใช้งานร่วมกันและพื้นที่ส่วนตัวอย่างชัดเจน พร้อมดีไซน์ให้พื้นที่ส่วนรวมมีความเปิดโล่ง ใช้การระบายอากาศจากธรรมชาติ และนำวัสดุตกแต่งจากเอสซีจี เดคคอร์ (SCG D’COR) มาช่วยสร้างภาวะน่าสบาย เช่นการกันความร้อนจากแสงแดด กันฝน เพื่อให้พื้นที่สามารถใช้งานได้ทั้งวัน

ศุภรัตน์ ชินะถาวร

Café – party / space / design

จากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนที่เปลี่ยนไป ศุภรัตน์ ชินะถาวร จาก party / space / design มองว่า งานดีไซน์คาเฟ่ก็ต้องเปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นกัน  

ออฟฟิศของ party / space / design

นอกเหนือไปจากการปรับปรุงตัวเลขระยะต่างๆ ในงานดีไซน์ให้เข้ากับวิถีชีวิต New Normal ศุภรัตน์ เลือกนำแนวคิด Intelligent Skin มาปรับใช้กับคาเฟ่ โดยการใช้วัสดุตกแต่งเอสซีจี เดคคอร์ (SCG D’COR) สร้างผนังตกแต่งภายนอกหรือฟาซาด (façade) ที่ช่วยแบ่งฟังก์ชันการใช้สอย สร้างระยะห่างให้เกิดความปลอดภัย แต่ก็ยังรู้สึกเชื่อมต่อถึงกันได้เหมือนเดิม 

ติดตามผลงานการออกแบบฉบับสมบูรณ์ของสถาปนิกทั้ง 4 สตูดิโอได้ ใน Online Exhibition ของโครงการ art4d x SCG D’COR Intelligent Skin : Reimagine the façade design for tomorrow เดือนธันวาคมนี้ 

facebook.com/SCGBrand

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *