TOA COLOR TRENDS 2022

ค้นหาโทนสีแห่งความสุขกับ TOA COLOR TRENDS 2022 การนำเสนอเทรนด์สีประจำปีภายใต้แนวคิด ‘เทรนด์สีแห่งการคิดอย่างรอบครอบเพื่อที่อยู่อาศัย’ ที่ไม่ได้เป็นเพียงแค่การนำเสนอสีที่น่าสนใจ แต่ยังเป็นการค้นหาชุดสีที่ตอบโจทย์รูปแบบการอยู่อาศัยในสถานการณ์โรคระบาด และสอดคล้องกับทิศทางการออกแบบยุค The Age of New Normal

TEXT: PICHAPOHN SINGNIMITTRAKUL

(For English, press here)

นับตั้งแต่ที่เราทุกคนต้องเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงและความไม่แน่นอนของสถานการณ์ต่างๆ สีสันของการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปพร้อมกับวิถีชีวิตใหม่แบบ New Normal จึงเป็นสิ่งที่หลายๆ คน รวมถึง TOA ได้นำกลับมาขบคิด เพื่อค้นหาคำตอบของโทนสีแห่งความสุข ผ่านการอยู่อาศัยในพื้นที่ที่ช่วยถ่ายทอดคุณค่าความเป็นตัวตน เติมเต็มความรู้สึก ส่งเสริมแรงบันดาลใจ และสะท้อนความหมายของการใช้ชีวิตที่ขาดหายไปท่ามกลางสถานการณ์ของโลกที่เต็มไปด้วยความผันผวนเทรนด์สีแห่งการคิดอย่างรอบคอบเพื่อที่อยู่อาศัยจึงเป็นภารกิจสำคัญของผู้ผลิตสีทาบ้านและอาคารอย่าง TOA ที่ไม่เพียงแต่เป็นการนำเสนอเทรนด์เชตเตอร์ หรือเทรนด์สีประจำปีที่น่าสนใจ แต่ยังเป็นการค้นหาชุดสีที่เข้ามาช่วยตอบโจทย์การอยู่อาศัย และการปรับเปลี่ยนรูปแบบของชีวิตให้พร้อมก้าวเดินไปอย่างเป็นปกติสุขมากที่สุดในยุค New Normal 

ไปจนถึงความสอดคล้องกับทิศทางการออกแบบยุค The Age of New Normal ในอนาคต ซึ่งได้สถาปนิกแนวหน้าของไทยจาก 5 สตูดิโอออกแบบ อย่าง คุณอยุทธ์ มหาโสม สถาปนิกผู้ก่อตั้ง Ayutt and Associates Design (AAd), คุณเจอร์รี่ หง สถาปนิกชาวไต้หวัน และกุลธิดา ทรงกิตติภักดี สถาปนิกชาวไทยผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท HAS Design and Research, คุณไพทยา บัญชากิติคุณ แห่ง ATOM Design, คุณศิริยศ ชัยอำนวย และอริศรา จักรธรานนท์ สองสถาปนิกผู้นำทีม Onion Studio และ . ดร.ต้นข้าว ปาณินท์ อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร สถาปนิกและผู้ก่อตั้ง Research Studio Panin มาร่วมถ่ายทอดแรงบันดาลใจ พร้อมกับสำรวจและวิเคราะห์แนวโน้มการใช้สีสันในงานออกแบบ ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญของ TOA สู่ Trendscope 12 เฉดสี ที่แสดงให้เห็นความเชื่อมโยงกันของ hue และ value สำหรับ TOA COLOR TRENDS 2022 ได้อย่างมีนัยยะ 

อีกทั้งความน่าสนใจของการรวมตัวกันจากทั้ง 5 สตูดิโอออกแบบในครั้งนี้ ยังเปรียบได้กับการรวมชุดความคิดและมุมมองในการออกแบบทางสถาปัตยกรรมที่ค่อนข้างแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ตั้งแต่ แนวคิดในการให้ความสำคัญกับการศึกษาเรื่องของบริบท สังคม เมือง และวัฒนธรรม ด้วยการประยุกต์ความเป็นธรรมชาติเข้ามาสู่ความเป็นเมือง ของ HAS Design and Research อุดมการณ์ที่ขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยพัฒนาเมือง ของ ATOM Design เส้นสายและแนวคิดในการออกแบบที่เฉียบคมสู่สถาปัตยกรรมที่ล้ำสมัย ของ Ayutt and Associates Design (AAd) รวมถึงแนวคิดในการออกแบบประสบการณ์การใช้งานและการพักผ่อนของผู้อยู่เบื้องหลังผลงานออกแบบโรงแรมหลายๆ แห่งและพื้นที่ใช้งานร่วมสมัยแบบ Co-Working Space อย่าง Onion Studio และความพิถีพิถันในการตีความ วิเคราะห์ และลงลึกถึงรายละเอียดของงานสถาปัตยกรรม ของ . ดร.ต้นข้าว ปาณินท์ ผู้ก่อตั้ง Research Studio Panin จากตรงนี้จะสังเกตได้ว่ามุมมองด้านแนวทางการทำงานของสถาปนิกแต่ละสตูดิโอที่กล่าวมานั้นมีความหลากหลายที่เกิดขึ้นในทุกการระดมความคิด ซึ่งแน่นอนว่าเป็นการระดมความคิดที่ช่วยให้เกิดผลลัพธ์ที่ลงตัวต่อการวิเคราะห์และการคิดค้นทุกเฉดสีภายใต้ “THE COLOR OF THOUGHTFUL LIVING” หรือเทรนด์สีแห่งการคิดอย่างรอบคอบเพื่อที่อยู่อาศัย ที่จะเข้ามาช่วยเติมเต็มและตอบโจทย์การใช้ชีวิตในปี 2022 ของเราทุกคนที่ล้วนมีความแตกต่างกันออกไปในทุกรายละเอียดได้เป็นอย่างดี

โดยเฉพาะ 5 กลุ่มสีใหม่ที่ถูกคิดขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อการใช้ชีวิตในยุค Now Normal แห่งปี 2022 ได้แก่ สี BIO-CENTRIC (W9119, W9109) กลุ่มสีขาวสะอาดตา และขาวโทนเย็น ที่มาพร้อมกับแนวคิด Hygienic Design เน้นความปลอดโปร่ง และการยกระดับสุขภาวะทางกายและใจที่ดี ไปจนถึงการคำนึงถึงความยั่งยืนของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในเวลาเดียวกัน 

ต่อมาคือสี UNIVERSE WE (V3096) หรือสีม่วงสว่าง ที่สะท้อนถึงความเป็นหนึ่งเดียวไม่แบ่งแยก หรือการสื่อว่าสีนี้เป็นสีของทุกสรรพสิ่งบนโลก ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ สัตว์ ธรรมชาติ หรือเพศใด ก็สามารถมาหลอมรวมกันเป็นหนึ่งแทนที่แนวคิด “Youniverse” สู่ “Universe” เสมือนบ้านหลังใหญ่ของสิ่งมีชีวิตและบ้านหลังเดียวกันของครอบครัว 

สี AUTHENTIC IMPRESS (N6161, R2170, O1105) หรือกลุ่มสีเบจ แดงหม่น ส้มอิฐ สีที่นับว่าเป็นแทนของการให้ความสำคัญถึงวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียม โดยสะท้อนให้เห็นถึงการผสมผสานความเก่าและใหม่ ซึ่งจะนำไปสู่จุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต 

สี SHELTERAL (B4224, N6262, N6316) กลุ่มสีฟ้าตุ่น เทากลาง และเขียวอ่อน ที่นอกจากจะให้ความรู้สึกสงบและสบายใจแล้ว ยังให้ความรู้สึกปลอดภัย เสมือนได้หลบภัยหรือได้อยู่ในสถานที่ที่รู้สึกอบอุ่นเป็นมิตร ตลอดจนรู้สึกเชื่อมโยงกับความเป็นธรรมชาติ ช่วยลดทอนความตึงเครียดและเพิ่มความผ่อนคลายให้กับทุกการใช้ชีวิต 

มาถึงสีสุดท้าย สี UNREFINED WORLD (K7050, N6272, K7055) กลุ่มสีเทาเข้ม นํ้าเงินเข้ม และสีดำ หนึ่งในกลุ่มสีที่เมื่อเห็นแล้วเราอาจนึกถึงสถาปัตยกรรมที่เรียบเท่สไตล์โมเดิร์นกันเป็นส่วนใหญ่ แต่กลับกันที่สามารสะท้อนความรู้สึกถึงสัจจะแท้จริงของโลกในปัจจุบัน ผ่านการตีความความงามของโลกที่ไม่สมบูรณ์แบบ ความดิบ และความขรุขระของสัจจะวัสดุ เชิดชูความเป็นเอกลักษณ์ และความแตกต่างที่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความหมาย 

แน่นอนว่า TOA COLOR TRENDS 2022 ที่มาพร้อมกับ 5 กลุ่มสีพิเศษ ที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวและถูกคิดค้นอย่างพิถีพิถันโดยสถาปนิกชั้นนำของไทย ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญของ TOA ในครั้งนี้ คงไม่เพียงแต่เป็นการเปิดประสบการณ์การรับรู้ใหม่ๆ ให้กับงานออกแบบและสถาปัตยกรรมในยุค New Normal เท่านั้น แต่ยังเป็นการสะท้อนเหตุการณ์โดยนัยที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน และแสดงให้เห็นถึงสัญลักษณ์ที่เป็นตัวแทนของสิ่งที่เกิดขึ้นในวัฒนธรรม ขณะนั้นอีกด้วย

toagroup.com
facebook.com/toapaint

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *