WEATHER HOUSE

n o t architects studio สตูดิโอออกแบบสถาปัตยกรรมจากญี่ปุ่น ห่อหุ้มโดยรอบบ้านด้วยบันไดหลักและผืนตะแกรงเหล็ก ที่สร้างขอบเขตอันบางเบาระหว่างภายในและภายนอก 

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO: YASUHIRO TAKAGI

(For English, press here)

Weather House เป็นบ้านที่ตั้งอยู่ในเขต Shinagawa กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ออกแบบโดย n o t architects studio สตูดิโอออกแบบสถาปัตยกรรมจากญี่ปุ่น จากบริบทที่ตั้งของบ้านที่อยู่ใกล้กับสวนสาธารณะ สถาปนิกออกแบบให้สเปซในบ้านเชื่อมต่อไปกับสวน ด้วยการใช้ผืนตะแกรงเหล็กห่อหุ้มโดยรอบ สร้างขอบเขตอันบางเบาระหว่างภายในบ้านและภายนอก และในอนาคต ไม้เลื้อยที่ปลูกไว้ก็จะเกาะเกี่ยวไปกับตะแกรงเหล็ก จนทำให้บ้านกลายเป็นหนึ่งเดียวกันกับสวน

โดยรอบของตัวบ้านร้อยเรียงไปด้วยทางเดินหลักที่เชื่อมต่อพื้นที่ทั้ง 3 ชั้นและสวนดาดฟ้าเข้าด้วยกัน แต่ละส่วนของทางเดินได้รับการออกแบบให้มีขนาดกว้างเล็กและความชันที่ไม่เท่ากันเพื่อสร้างความรู้สึกที่แตกต่าง และรองรับการใช้งานที่หลากหลาย บางช่วงเป็นทางเดินขนาดเล็กๆ ที่ให้ความรู้สึกเป็นกันเองเวลานั่งเล่น แต่บางช่วงก็กว้างพอสำหรับกิจกรรมการสังสรรค์ระหว่างสมาชิกในบ้านด้วยกัน ซึ่งตัวทางเดินนี้ สถาปนิกได้แรงบันดาลใจการออกแบบมาจากประสบการณ์การใช้สวนสาธารณะ ที่ผู้คนมักจะเปลี่ยนที่นั่งพักผ่อนตามแต่อารมณ์ โอกาส หรือสภาพอากาศและช่วงเวลาในแต่ละวัน

“การได้อยู่อาศัยภายใต้สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา เช่นกับอาคารนี้ที่เป็นดั่งการนำทางเดินในสวนสาธารณะมาไว้ในอาคาร จะช่วยสร้างความสัมพันธ์และความใกล้ชิดรูปแบบใหม่ให้กับครอบครัว” Lisa Ono สถาปนิกจาก n o t architects studio กล่าว

tomiarc.com/not-architects-studio

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *