LA CASA DEL DESIERTO | GUARDIAN GLASS

LA CASA DEL DESIERTO | GUARDIAN GLASS

ท่ามกลางทะเลทรายที่ร้อนระอุ บ้านพักตากอากาศ La Casa del Desierto โดย OFIS Architects กลับมีการออกแบบที่โดดเด่นด้วยการใช้วัสดุที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมอย่างกระจก SunGuard eXtraSelective SuperNeutral 60 (SNX 60) และ ClimaGuard® Premium2 ที่มีคุณสมบัติในการควบคุมอุณหภูมิภายในอาคารพร้อมทั้งเปิดรับแสงธรรมชาติเข้ามาได้พร้อมกัน

TEXT: WARUT DUANGKAEWKART
PHOTO: GONZALO BOTET

(For English, press here

อาจจะเป็นภาพที่แปลกตาไปสักหน่อย ที่กลางทะเลทรายที่ร้อนระอุนั้น จะมีบ้านพักตากอากาศที่เปิดโล่งด้วยกระจกรอบด้านตั้งอยู่ ซึ่งหากมองแบบผ่านๆ แล้วจินตนาการถึงอุณหภูมิของสภาพแวดล้อมแล้ว คงไม่ใช่บ้านพักที่อยู่แล้วสบายสักเท่าไหร่ แต่ด้วยกระบวนการออกแบบที่พิถีพิถัน บวกกับการเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสม ทำให้ La Casa del Desierto ที่ออกแบบโดย OFIS Architects เป็นงานสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจท่ามกลางสภาพแวดล้อมของทะเลทราย Gorafe ประเทศสเปน ที่เราสามารถจองเพื่อเข้าพักได้ด้วย

แม้ว่าสภาพแวดล้อมจะเปิดโล่งและค่อนข้างแห้งแล้ง แต่ตัวอาคารเลือกที่จะออกแบบให้เห็นถึงความแตกต่างในภาพรวม โดยเลือกวัสดุที่มีความเงาและโปร่ง ช่วยสะท้อนสภาพแวดล้อมโดยรอบของอาคารออกมาด้วย ตัวบ้านถูกออกแบบอย่างเรียบง่ายโดยสร้าง Platform 6 เหลี่ยม เพื่อเป็นพื้น และ หลังคาของตัวบ้าน โดนร่นระยะเพื่อให้เกิดพื้นที่ชานบ้านโดยรอบ พร้อมทั้งจัดวางผังพื้นที่ภายในเปิดมุมมองทั้งหมดสู่สภาพแวดล้อมโดยรอบ 360 องศา ด้วยผนังกระจก และแบ่งพื้นที่ใช้สอยออกเป็น 3 ส่วน ห้องนอน ห้องนั่งเล่นและห้องอาบน้ำ โดยมีห้องน้ำเป็นส่วนกลางของพื้นที่ทั้งหมด

แม้ว่าวัสดุที่เลือกใช้จะเป็นหลักคือกระจก แต่ด้วยการทำงานร่วมกับ Guardian Glass ในการเลือกสรรคุณสมบัติของกระจกที่เหมาะสม ก็สามารถช่วยให้งานออกแบบถูกพัฒนาให้ไปไกลกว่าจินตนาการได้ ด้วยกระจก SunGuard eXtraSelective SuperNeutral 60 (SNX 60) และ ClimaGuard® Premium2 ที่ต่างมีคุณสมบัติในการควบคุมอุณหภูมิภายในอาคาร ลดการใช้พลังงาน และ ลดความร้อน หรือ ความหนาวเย็นที่ส่งผ่านจากภายนอกได้ รวมไปถึงคุณสมบัติที่ยังสามารถรับแสงธรรมชาติที่ส่องผ่านเข้าไปพื้นที่ภายในได้อย่างเหมาะสม

ในแง่ของการใช้พลังงาน บ้านหลังนี้ผลิตไฟฟ้าด้วยระบบ Solar Cells ที่ติดตั้งไว้บนหลังคา เพื่อนำพลังงานมาหมุนเวียนใช้ภายในบ้าน รวมถึงการกักเก็บน้ำฝน สำหรับใช้งาน และ บำบัดน้ำที่ใช้แล้ว เพื่อให้สามารถนำไปใช้งานต่อในการดูแลพื้นที่โดยรอบได้ เป็นการผสมผสานรูปแบบของงานสถาปัตยกรรมให้อยู่ร่วมกับเทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม

ด้วยการออกแบบ และ การเลือกใช้วัสดุ ส่งผลให้บ้านหลังนี้ สร้างมุมมอง และ ประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้ที่เข้าพักอาศัย โดยที่ยังคงความสะดวกสบายในการอยู่อาศัยไว้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นความท้าทายในงานสถาปัตยกรรม ที่ต้องอาศัยการร่วมมือกันจากทุกฝ่าย เพื่อทดลองหาความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในการออกแบบเช่นนี้

สามารถดูข้อมูลสินค้าอะคูสติกลามิเนตหรือสนใจปรึกษาผู้เชี่ยวชาญผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่ 
Official Website / https://www.guardianglass.com/ap/en

Official Facebook / https://www.facebook.com/guardianglassap
Email / guardiansupport@guardian.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *