OFFICE BUILDING 02 | GUARDIAN GLASS

OFFICE BUILDING 02 | GUARDIAN GLASS

ต่อเนื่องจากในตอนแรก เราลองไปดูกระจกจาก Guardian Glass ที่ใช้งานในอาคาร สำนักงานทั้ง 3 หลัง ที่มีวิธีการประยุกต์งานออกแบบ Façade ด้วยวัสดุกระจกอันสร้างเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งนอกเหนือจากความสวยงามแล้ว ยังคงประสิทธิภาพไว้ในแง่ของคุณสมบัติสำหรับการประหยัดพลังงานสำหรับพื้นที่ภายใน

TEXT: WARUT DUANGKAEWKART
PHOTO COURTESY OF GUARDIAN GLASS EXCEPT AS NOTED

(For English, press here

การออกแบบรูปลักษณ์อาคารให้มีความโดดเด่น ถือเป็นที่แนวทางหนึ่งในการสร้างงานสถาปัตยกรรม ซึ่งสำหรับการออกแบบอาคารสำนักงานแล้ว ถือเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมากในการสร้างภาพลักษณ์ให้กับองค์กร โดยบทความนี้จะกล่าวถึงอาคาร 3 หลังที่มีวิธีการประยุกต์งานออกแบบ Façade ด้วยวัสดุกระจกที่สร้างเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งนอกเหนือจากความสวยงามแล้ว ยังคงประสิทธิภาพไว้ในแง่ของคุณสมบัติสำหรับการประหยัดพลังงานสำหรับพื้นที่ภายใน

151 Cambridge Terrace เป็นอาคารสำนักงานที่ตั้งอยู่ในเมือง Christchurch ประเทศ New Zealand ซึ่งได้รับการออกแบบโดย Jasmax จากภายนอกรูปทรงของตัวอาคารถูกวางให้มีความโค้งมน เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของแม่น้ำ façade จึงเลือกใช้วัสดุกระจกในการเปิดมุมมองสู่ภายนอก โดยแบ่งอกเป็น 2 เลเยอร์เพื่อสร้างให้เกิดความน่าสนใจของมุมมอง ผสมผสานเทคนิค ซึ่งผลงานนี้ก็ได้รับรางวัล WANZ Glass Awards ในหลาย เนื่องด้วยวิธีการออกแบบ และ การเลือกใช้วัสดุกระจกที่มีคุณสมบัติอย่าง ClimaGuard® HP Neutral 70 ที่แสงสามารถส่องผ่านได้มาก แต่ยังคงรักษาอุณหภูมิภายในเพื่อช่วยประหยัดการใช้พลังงานได้ด้วย

151 Cambridge Terrace I Photo courtesy of Guardian Glass

ในบางโครงการที่ต้องการการเปลี่ยนแปลง งานออกแบบก็มีส่วนช่วยในการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ๆ ได้ อย่างโครงการ Castellana 77 โดย Luis Vidal Architects ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง Madrid มาตั้งแต่ปี 1977 ที่ถูกออกแบบให้มีเอกลักษณ์ด้วย Façade กระจกที่ครอบคลุมความสูงทั้ง 62 ชั้นของอาคาร ที่เลือกใช้กระจก SunGuard® SN 70/41 ติดตั้งแบบ Curtain Wall พร้อมด้วยเส้นระแนงโค้งที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษที่ทำหน้าที่ช่วยป้อนกันแสงแดดที่จะเข้าสู่ตัวอาคาร ทำให้ภาพลักษณ์ของอาคารหลังเก่านี้ เปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัย และ บอกเล่าเรื่องราวได้มากขึ้น

Castellana 77 I Photo: Claudio Partesotti

Castellana 77 I Photo: Claudio Partesotti

Basque Health Department Headquarters อีกหนึ่งผลงานที่รูปร่างแปลกตาที่ตั้งอยู่ในเมือง Bilbao ออกแบบโดย Coll-Barreu Arquitectos ที่ตัวอาคารตั้งอยู่ในย่านเมืองที่มีกฎหมายให้การออกแบบอาคารนั้นต้องสอดคล้องกับบริบท แต่สำหรับโครงการนี้ ถึงแม้ว่าโครงสร้างนั้นจะถูกออกแบบตามอาคารโดยรอบ แต่เปลือกของอาคารถูกบิดผิวไปมาเพื่อให้เกิดเป็นมุมต่างๆ ที่สร้างมุมมองที่หลากหลายตามองศาการสะท้อนของกระจก แต่ยังคงแสดงให้เห็นถึงพื้นที่ภายในที่เป้นผนังกระจกอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งกระจกที่เลือกมาใช้ในโครงการนี้คือ SunGuard® High Performance Neutral 41/33 ที่มีคุณสมบัติรอบด้าน ทั้งการปล่อยให้แสงธรรมชาติส่องผ่าน การป้อนกันอุณหภูมิ รวมไปถึงการลดเสียงรบกวนจากภายนอกด้วย

Basque Health Department Headquarters I Photo courtesy of Guardian Glass

Basque Health Department Headquarters I Photo courtesy of Guardian Glass

Basque Health Department Headquarters I Photo courtesy of Guardian Glass

รูปแบบของกระจกนั้นสามารถประยุกต์ได้หลากหลาย ซึ่งสามารถตอบโจทย์ได้ทั้งการใช้งาน และ ความสวยงาม ทั้งนี้การออกแบบควรจะขึ้นอยู่กับบริบท และ สภาพแวดล้อมของการใช้งานพื้นที่นั้นๆ เพื่อให้แสดงเอกลักษณ์ที่เฉพาะเจาะจงของพื้นที่ออกมาได้

สามารถดูข้อมูลสินค้าอะคูสติกลามิเนตหรือสนใจปรึกษาผู้เชี่ยวชาญผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่ 
Official Website / https://www.guardianglass.com/ap/en

Official Facebook / https://www.facebook.com/guardianglassap
Email / guardiansupport@guardian.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *