LABRI HOUSE

บ้านของผู้อยู่อาศัยวัยเกษียนขนาดย่อมโดย Nguyen Khai Architects & Associates ที่เต็มไปด้วยร่มไม้นานาพันธุ์และเปิดกว้างให้ผู้อยู่อาศัยได้ใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการ

TEXT: NATHANICH CHAIDEE
PHOTO: HIROYUKI OKI

(For English, press here)

ที่ปลายทางของชีวิต หลายคนจินตนาการภาพหลังเกษียณของตัวเองไว้กับบ้านสักหลังหนึ่ง แต่เมื่อพูดถึงบ้านหลังเกษียณเมื่อไหร่ ผู้คนหรือแม้กระทั่งนักออกแบบเองก็ตามมักจะคิดถึงเรื่องฟังก์ชั่นการใช้งานก่อนเป็นลำดับแรก – การเดินเข้าออกจากบ้านทำได้สะดวก มีทางลาด มีราวจับป้องกันอุบัติเหตุ หยิบฉวยใช้งานข้าวของได้ง่าย และเชื่อมต่อกับธรรมชาติที่สดชื่น

สถาปนิก Nguyen Khai Architects & Associates คือผู้ที่ดึงเอาหลักการความจำเป็นของบ้านสำหรับวัยเกษียณมาผสมให้พอดีกับดีไซน์ที่บ้าน Labri House หลังนี้ บ้านหลังใหม่ของคู่วัยเกษียณท้ายซอยเล็กๆ ในเมืองเว้ ประเทศเวียดนาม ด้วยการจัดผังบริเวณของบ้านชั้นเดียวให้กระจายตัวเต็มผืนที่ดินเล็กๆ ขนาด 25 ตารางวาโดยยึดเอาตามบริบทของต้นไม้น้อยใหญ่ในผืนที่ดินเดิมไว้ด้วย

ความหมายของ Labri มาจากคำว่า L’abri ในภาษาฝรั่งเศสที่แปลว่า Shelter หรือพื้นที่หลบซ่อน งานออกแบบจึงสร้างระบบนิเวศเป็นของตัวเองด้วยการซ่อนเร้นสถาปัตยกรรมไว้ภายใต้ร่มเงาน้อยใหญ่ของต้นไม้และเถาไม้เลื้อยให้เหมือนกับเป็นส่วนหนึ่งที่งอกเงยมาจากผืนดินเช่นกัน แต่ละอาคารแทนฟังก์ชันหนึ่งห้องในขนาดพอดีใช้ ล้อมด้วยผนังกระจก ปิดด้วยสวนหลังคา เป็นการเติมพื้นที่สีเขียวในทุกมุมของบ้านและทุกมุมมอง

อาคาร 4 หลังที่ความสูงต่างกันไป บนพื้นที่ใช้สอยรวม 55 ตารางเมตร กระจายตัวไปตามส่วนต่างๆ ของผืนที่ดิน ไล่เรียงลำดับตามความเป็นส่วนตัว ตั้งแต่นอกสุดที่เป็นห้องนั่งเล่นและห้องรับประทานอาหารขนานไปกับสวนหน้าบ้าน คั่นด้วยคอร์ทยาร์ดตรงกลาง ก่อนเข้าไปยังพื้นที่ส่วนตัวมากขึ้นอย่างห้องครัว ห้องนอน และห้องน้ำ โดยมีทางเดินกระจกเชื่อมทุกส่วนให้เป็นอาคารหนึ่งเดียวกัน

น้อยและเรียบง่าย คือหลักการด้านงานออกแบบของบ้านหลังนี้ ผนังกระจกดึงเอาแมกไม้ภายนอกมาเป็นทัศนียภาพให้กับบ้าน งานตกแต่งจึงไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่าฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบถ้วนและอยู่สบายภายใต้แสงของธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงตลอดทั้งวัน เช่นเดียวกับระนาบของหลังคาที่ต่างกันเหมือนกับเป็นพื้นที่เดินเล่นสำหรับคนรักธรรมชาติได้เดินขึ้นลงตามแนวภูเขาที่สร้างเองภายในพื้นที่บ้าน และได้ทอดสายตาออกไปมองไกลๆ แบบเต็มตา

ในวัยที่อิสระจากภาระต่างๆ  บ้านไร้ขอบเขตหลังนี้สร้างอิสระที่ได้ใช้ชีวิตของตัวเองผ่านอิสระจากพื้นที่ไร้ผนังกั้นห้องภายใน อิสระทางสายตาผ่านผืนกระจก อิสระของอาคารที่กระจายตัวเต็มพื้นที่ธรรมชาติ และอิสระที่เดินขึ้นลงภูเขาหลังคาได้ตามใจ

nkaa.studio

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *