CONDOMINIUM | GUARDIAN GLASS

CONDOMINIUM | GUARDIAN GLASS

นอกเหนือจากความงาม กระจกยังเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้อยู่อาศัยในอาคาร ลองดูตัวอย่างการใช้กระจกในอาคารสูงอย่างคอนโดมิเนียมที่จำเป็นต้องมีความโดดเด่นและต้องตอบโจทย์ของพื้นที่แต่ละห้่องที่มีจำกัดได้อีกด้วย

TEXT: WARUT DUANGKAEWKART
PHOTO COURTESY OF GUARDIAN GLASS

(For English, press here

คอนโดมีเนียม เป็นอาคารอีกประเภทหนึ่งที่ถูกออกแบบให้มีความน่าสนใจอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ภายในที่ทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกสบาย หรือ ภายนอกที่งานออกแบบเข้ามาช่วยให้อาคารนั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และด้วยขนาดพื้นที่ที่จำกัด กระจกหลากหลายรูปแบบถูกเลือกนำมาใช้

A3 Building

Ventana by Buckner เป็นอพาร์ทเมนต์สำหรับผู้สูงอายุ ตั้งอยู่ในเมือง Dallas รัฐ Texas ประเทศสหรัฐอเมริกา ถูกวางผังให้เป็นอาคารแฝดตั้งอยู่คู่กัน ด้วยความสูง 12 ชั้น แนวความคิดของการออกแบบสอดคล้องกับฟังค์ชั่นการใช้งาน พื้นที่ใช้สอย การเข้าถึงห้องต่างๆ โดยแบ่งพื้นที่ชั้นล่างสำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ทั้งร้านทำผม สปา ห้องประชุม สระว่ายน้ำ และ กิจกรรมต่างๆ เพื่อรองรับผู้ที่อยู่อาศัยทั้งหมด พื้นที่ด้านบนที่เป็นที่อยู่อาศัย ถูกออกแบบให้มีผนังกระจกโดยรอบ เปิดมุมมองสู่เมืองทั้ง 360 องศา ด้วยความสูงของกระจกตั้งแต่พื้นจนถึงฝ้าเพดาน ด้วย SunGuard® SNX 51/23 on clear glass ที่ช่วยกรองแสงธรรมชาติที่เข้าสู่ตัวอาคาร แต่ยังสามารถมองเห็นวิวโดยรอบได้อย่างชัดเจน

อาคารคอนโดมีเนียมขนาดใหญ่ 1001 South State Street ด้วยพื้นที่ใช้สอยกว่า 510,000 ตารางเมตร ตั้งอยู่ในเมือง Chicago ที่แบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน พื้นที่ 4 ชั้นล่างที่มีฟังค์ชั่นอย่าง Makerspace สำหรับการสร้างสรรค์ผลงาน Product ด้วยวิธีการต่างๆ นอกเหนือจากกิจกรรมต่างๆ ที่มีเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว ส่วนของพื้นที่อยู่อาศัยนั้นมีความสูง 38 ชั้น ผู้ออกแบบจัดองค์ประกอบให้มีเส้นสายที่โค้งมนในมุมของอาคาร พร้อมปิดด้วยผนังกระจกรอบด้านด้วย SuperNeutral® 68 on clear และ Neutral 78/65 on clear ช่วงให้ตัวอาคารเปิดโล่ง แต่ยังคงคุณสมบัติในการป้องกันความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่

A3 Building

ด้วยรูปฟอร์มที่โดดเด่น ทำให้ A3 Building ได้รับรางวัลอาคารแห่งปีของประเทศ Bulgaria ความสูงกว่า 100 เมตร ถูกจัดองค์ประกอบ และลดทอนความรู้สึกใหญ่ของอาคารด้วยเส้นสายแบบ Organic โดยเส้นโค้งมนถูกออกแบบให้กลายเป็นกรอบอาคารย่อยๆ แยกออกไปเป็นส่วนๆ ทำให้ฟอร์มโดยรวมของอาคารมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นมากขึ้น เส้นสีขาวที่ถูกออกแบบมานั้นตัดกับสีของกระจกที่เป็น Façade หลักของพื้นที่ใช้สอย โดย SunGuard® SN 70/37 นั้นมีค่า  light transmission ถึง 70% ที่รับแสงธรรมชาติได้มาก แต่ป้องกันความร้อนได้ดี ซึ่งช่วยให้ควบคุมอุณหภูมิภายในอาคารได้เป็นอย่างดี

ถึงแม้ว่าอาคารสูงส่วนใหญ่จะเลือกใช้กระจกเป็นวัสดุหลัก แต่ไม่จำเป็นว่าอาคารเหล่านั้นจะร้อน หรือ ต้องติดฟิล์มกรองแสงเสมอไป การเลือกใช้กระจกที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมนั้น จะช่วยให้ผู้ออกแบบสามารถทำงานได้อย่างมีอิสระมากขึ้น รวมไปถึงคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยเช่นเดียวกัน

A3 Building

สามารถดูข้อมูลสินค้าอะคูสติกลามิเนตหรือสนใจปรึกษาผู้เชี่ยวชาญผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่ 
Official Website / https://www.guardianglass.com/ap/en

Official Facebook / https://www.facebook.com/guardianglassap
Email / guardiansupport@guardian.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *