MOK PANWA CHRISTMAS TREE

ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย สร้างสีสันส่งท้ายปี ด้วยต้นคริสต์มาสที่ประดับประดาด้วยลูกบอลอันรวมอัตลักษณ์ของ 6 ชนเผ่าในเชียงรายไว้ด้วยกัน ทั้งยังสร้างขึ้นวัสดุที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น สะท้อนวิถีชีวิตของแต่ละชนเผ่าที่เรียบง่ายและผูกพันกับธรรมชาติ

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO: KETSIREE WONGWAN EXCEPT AS NOTED

(For English, press here

ไม่กี่พริบตาก็จะสิ้นสุดปี 2022 แล้ว หลายคนคงเริ่มคิดแพลนกันแล้วว่าปลายปีจะไปฉลองที่ไหน เราเชื่อว่าเชียงรายน่าจะเป็นตัวเลือกในใจของหลายคน เพราะที่นี่เปี่ยมไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม และมีอากาศที่เย็นสบาย ต่างกันเห็นๆ กับสภาพอากาศร้อนๆ ที่ชาวไทยเจอะเจอแทบทั้งปี

เชียงรายปีนี้ยังมีไฮไลท์เด็ดที่สร้างสีสันต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคน นั่นคือ ต้นคริสต์มาส ‘หมอกพันวา’ สูง 15 เมตร ที่สร้างสรรค์และออกแบบโดยดอยตุง ตั้งตระหง่านอยู่หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย โดดเด่นด้วยการผสมผสานลวดลายแสดงอัตลักษณ์ของ 6 ชนเผ่า ในเชียงราย ได้แก่ อาข่า ลาหู่ ไทยใหญ่ ไทยลื้อ ลั้ว ม้ง บนลูกบอลกลมกว่าร้อยลูกที่ประดับประดารอบต้นคริสต์มาส ลวดลายเหล่านี้ก็เกิดจากฝีมือการปักเย็บของชนเผ่าเจ้าของลวดลายอีกด้วย 

Photo courtesy of Central Chiangrai

วัสดุที่ใช้สรรค์สร้างต้นคริสต์มาสต้นนี้เป็นวัสดุที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น เช่น ไม้ไผ่ เถาสน ไหมย้อมสี และผ้าฝ้าย สะท้อนวิถีชีวิตของชนเผ่าที่ผูกพันกับธรรมชาติและมีความเรียบง่าย เมื่องานจบ วัสดุก็สามารถนำไปรีไซเคิล เรียกได้ว่าสะท้อนวิถีชีวิตและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกันเลย

“ชื่อต้นคริสมาสต์หมอกพันวาตั้งชื่อตามตำนานผ้าทอมือขนาด 1,000 วา หรือ 2,000 เมตร ที่กลุ่มชนเผ่าบนพื้นที่ดอยตุงใช้เวลาว่างมาร่วมใจถักทอผ้า ส่วนคำว่า ‘หมอก’ มาจากปรากฏการณ์หมอกที่สวยงามในเชียงราย ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงมกราคมของทุกปี” หม่อมหลวง ดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปภัมภ์ เผยถึงที่มาของชื่อต้นคริสมาสต์ต้นนี้

ต้นคริสต์มาสต้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของ ‘เทศกาลสีสันกาสะลอง’ ในศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย ที่คึกคักไปด้วยกิจกรรมต่างๆ มากมาย อย่างเช่น Fashion Show ชุดชนเผ่าที่เป็นแรงบันดาลใจลวดลายบนต้นคริสต์มาสหมอกพันวา งาน Chiangrai Dancing Flower ที่แต่งเติมสีสันด้วยประติมากรรมดอกไม้เริงระบำในระหว่างวันที่ 1-7 ธันวาคม 2565 รวมถึงกาดสีสันกาสะลองไนท์มาร์เก็ต ที่รวมของอร่อยขึ้นชื่อของเชียงรายและสินค้าหัตถกรรมจากชุมชนไว้อย่างครบครัน งานจะจัดจนถึงวันที่ 31 มกราคม 2566 ใครได้ไปเยี่ยมเยือนดินแดนเหนือสุดแห่งสยาม แวะเที่ยว ‘เทศกาลสีสันกาสะลอง’ กันได้ที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย

facebook.com/centralchiangraiCRI

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *