OFFICE 03 | GUARDIAN GLASS

OFFICE 03 | GUARDIAN GLASS

ร่วมสำรวจกันว่าอาคารสำนักงานชั้นนำของโลกนั้นมีวิธีอย่างไรที่ใช้วัสดุอย่าง ‘กระจก’ ในการสร้างความพิเศษให้กับพื้นที่โถงต้อนรับอันมีหน้าที่สำคัญในการสร้างความประทับใจแรกให้กับผู้ใช้งานทุกคนที่มาเยือน

TEXT: WARUT DUANGKAEWKART
PHOTO COURTESY OF GUARDIAN GLASS

(For English, press here

พื้นที่โถงต้อนรับของอาคารสำนักงานนั้น เปรียบเสมือนหน้าบ้านที่คอยต้อนรับผู้ที่มาเยือน ถือเป็นพื้นที่สำคัญที่แสดงออกถึงภาพลักษณ์ของอาคาร เป็นพื้นที่ที่ต้องการความโปร่ง เพื่อให้รู้สึกถึงความกว้างขวาง ก่อนที่จะแบ่งแยกการสัญจรไม่ว่าจะเป็นทางลิฟต์ หรือ บันได เพื่อเข้าสู่พื้นที่ส่วนต่างๆ ของอาคารต่อไป การออกแบบพื้นที่ต้อนรับให้โดนเด่นนั้นจึงถูกให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ทั้งในแง่ของสเปส และ การเลือกใช้วัสดุ

Charlotte Plaza คืออาคารสำนักงานในย่านธุรกิจที่มีความสูง 27 ชั้น ที่ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1982 ก่อนที่จะถูกรีโนเวทใหม่เมื่อปี 2017 โดย Gensler architects ซึ่งประกอบไปด้วย พื้นที่ออฟฟิศ และ ห้างสรรพสินค้า โดยมีโถงต้อนรับที่ถูกออกแบบให้เป็นผนังกระจกใส เปิดให้เห็นถึงพื้นที่ภายในที่ถูกตกแต่งด้วยโคมไฟ ช่วยทำให้พื้นที่บริเวณโถงต้อนรับนั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ส่วน Façade ส่วนอื่นๆ ของอาคารนั้นถูกออกแบบด้วย Curtain Wall ที่เป็นผนังกระจก ทั้งหมด โดยกระจกที่เลือกมาใช้นั้นคือ SunGuard® SuperNeutral® 68 on clear ที่สามารถให้แสงส่องผ่านได้ถึง 68% ทำให้โถงต้นรับของอาคารได้รับแสงธรรมชาติอย่างเต็มที่

ศูนย์วิจัย ELI Beamlines ตั้งอยู่นอกเมือง Prague เป็นศูนย์วิจัยเชิงวิทยาศาสตร์ในหลากหลายแขนง มีพื้นที่ใช้สอยภายในโครงการทั้งหมด 28,000 ตารางเมตร โดยแบ่งออกเป็นอาคารหลัก ที่โถงต้องรับถูกออกแบบให้เป็นฉากกระจกขนาดใหญ่ ซึ่งเป้นพื้นที่ที่เชื่อมโยงกับอาคารโดยรอบอีก 3 หลังที่ถูกออกแบบให้มีความต่อเนื่องกัน ด้วยความที่เป็นศูนย์วิจัยที่ประกอบด้วยเทคโนโลยีมากมาย การเลือกใช้วัสดุในการออกแบบจึงมีความสอดคล้องกัน โดยผู้ออกแบบเลือกใช้กระจก SunGuard® SuperNeutral® (SN) 70/37 ที่มีประสิทธภาพในการป้องกันความร้อนสูง อีกทั้งยังให้แสงส่องผ่านได้มากถึง 70% ทำให้แสงธรรมชาตินั้นสามารถสองสว่างเข้าสู่พื้นที่ภายในของตัวอาคารได้ในทุกพื้นที่

ELI Beamlines

Pelli Clarke Pelli Architects มีความตั้งใจที่จะออกแบบอาคาร Salesforce Tower ให้กลายเป็นอีกหนึ่ง Iconic ของเมือง San Francisco ด้วยความสูงมากถึง 326 เมตร ทำให้อาคารหลังนี้กลายเป็นตึกที่สูงที่สุดในเมือง พื้นที่ใช้สอยทั้ง 61 ชั้นถูกออกแบบให้มีรูปทรงแบบเสา obelisk ที่มีความโดดเด่นในเชิงของรูปฟอร์ม และหุ้มเหลือของอาคารด้วยโครงสร้างเหล็ก และ กระจกที่ถูกจัดองค์ประกอบเป็น Pattern ตลอดทั้ง Façade ผู้ออกแบบเพิ่มเอกลักษณ์ของอาคารด้วยมุมของตัวอาคารที่โค้งมน และ ใช้กระจกดัดโค้งในการสร้างความน่าสนใจให้กับมุมมองจากภายนอก โถงต้อนรับของอาคารถูกออกแบบให้เป็นพื้นที่โปร่งด้วยกระจกใสดัดโค้ง SunGuard® High Performance ที่นอกจากยังคงคุณสมบัติในแง่ของการประหยัดพลังงานแล้ว ยังเพิ่มความโดดเด่นให้กับตัวอาคารอีกด้วย

สามารถดูข้อมูลสินค้าอะคูสติกลามิเนตหรือสนใจปรึกษาผู้เชี่ยวชาญผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่ 
Official Website / https://www.guardianglass.com/ap/en

Official Facebook / https://www.facebook.com/guardianglassap
Email / guardiansupport@guardian.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *