MERCEDES-BENZ PRIMUS

Oriental Studio ใช้งานออกแบบเพื่อถ่ายทอดลักษณะเด่นของรถ Mercedez-Benz แต่ละรุ่นรวมถึงสะท้อนคอนเซ็ปต์ ‘Topography and sky’ ที่สื่อถึงอัตลักษณ์แบรนด์

TEXT: KITA THAPANAPHANNITIKUL
PHOTO: RUNGKIT CHAROENWAT

(For English, press here

Primus Autohaus คือตัวแทนจําหน่ายรายใหม่ของ Mercedes-Benz ในประเทศไทยที่ได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 15 โชว์รูมต้นแบบในโครงการ Mars2020 ที่ต้องการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของโชว์รูมรถให้ เข้ากับยุคสมัยทั้งในแง่ของความสวยงามและตอบรับกับการใช้งานของผู้คนที่เปลี่ยนไป

แนวทางการออกแบบอาคารนั้นเกิดจากการพัฒนาร่วมกันระหว่างสตูดิโอ Graft จากเยอรมัน ผู้รับผิดชอบ conceptual design สตูดิโอ Fitch จากอังกฤษผู้รับผิดชอบ experience design และ Oriental Studio ผู้รับผิดชอบงานสถาปัตยกรรม เป็นการสร้าง design guideline ที่ครบวงจรภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘Topography and sky’ ซึ่งสื่อถึงการออกแบบยานยนต์ที่โดดเด่นด้วยความทันสมัยและความสวยงาม

ภาพรวมงานออกแบบภายนอกของอาคารอิงจากการตีความคอนเซ็ปต์ ‘Topography and sky’ หรือทิวทัศน์ ของท้องฟ้า ผิวอาคารสีดำสนิทในด้านล่างเปรียบเสมือน พื้นดิน และ façade อลูมิเนียมคอมโพสิตสีเงินที่ค่อยๆ gradient ออกให้เห็นถึงด้านในเปรียบเสมือนท้องฟ้า ทั้งสองส่วนถูกคั่นด้วยเส้นขอบฟ้าจาก strip window ที่มีเส้นสายพริ้วไหว ด้านบนสุดโดดเด่นด้วยโลโก้ของ Mercedes-Benz ที่เป็นเหมือนกับดวงดาวที่ส่องแสงยามค่ำคืน

ส่วนต้อนรับภายในอาคารใช้วัสดุไม้เพื่อสร้างบรรยากาศอันอบอุ่น เส้นโค้งยังปรากฏให้เห็นอยู่ทั้งในผังพื้นของชั้นลอยและเส้นสายของฝ้าเพดาน ไฟ strip light ที่ซ่อนอยู่ในส่วนต่างๆ ทำหน้าที่แสดงอารมณ์และความรู้สึกที่เป็นตัวแทนของผลิตภัณฑ์แต่ละรุ่น เช่น ส่วนจัดแสดงรถซีรีส์ AMG ที่เป็นรถสมรรถนะสูง มีการ ใช้ไฟสีแดงเพื่อสื่อถึงความดุดัน ส่วนจัดแสดงรถซีรีส์ EQ ที่เป็นรถไฟฟ้า มีการใช้ไฟสีฟ้านีออนเพื่อสื่อถึงเทคโนโลยีและความล้ำสมัย และมีการใช้ไฟสีสันต่างๆ ร่วมกับ pattern วงกลมของฝ้าเพดานเพื่อสื่อถึงท้องฟ้า ตามคอนเซ็ปต์ของตัวอาคารหนึ่งในความท้าทายในการออกแบบก็คือการปรับเปลี่ยนข้อกำหนดพื้นที่ใช้สอยจาก design guidline เดิมให้เข้ากับบริบทวัฒนธรรมของประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มส่วนร้านกาแฟ เพื่อมอบพื้นที่พักผ่อนให้กับลูกค้า ห้องเกม simulator รวมถึงพื้นที่ lounge เพื่อรับรองแขก VIP ซึ่งในที่สุด พื้นที่เหล่านี้เป็นส่วนสำคัญในการแสดงออกถึง service mind ของคนไทยที่แตกต่างจากโชว์รูมในประเทศอื่นๆ ที่เน้นระบบบริการตนเอง

orientalstudio.co.th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *