CONCLUSION | GUARDIAN GLASS

Cube Berlin | Photo: Adam Mørk

ย้อนดูกันกับโปรเจคต์ต่างๆ ที่ผ่านมาในซีรีย์บทความ CO.SPACE จาก Guardian Glass ที่บอกเล่าถึงจินตนาการไม่รู้จบของการใช้วัสดุอย่าง ‘กระจก’ ในงานสถาปัตยกรรม

TEXT: WARUT DUANGKAEWKART
PHOTO COURTESY OF GUARDIAN GLASS EXCEPT AS NOTED

(For English, press here)

จากบทความทั้งหมดของ CO.SPACE ที่ดำเนินมา จะเห็นว่ารูปแบบของการใช้กระจกในงานสถาปัตยกรรมนั้น มีหลากหลาย และ ยังคงพัฒนาไปได้ไม่รู้จบ ไม่ว่าจะเป็นอาคารประเภทใด ตั้งแต่บ้านพักอาศัย คอนโดมีเนียม อาคารสูง โรงเรียน พิพิธภัณฑ์ รวมไปถึงการนำกระจกมาประยุกต์ใช้งานรูปทรงต่างๆ ของอาคาร ทำให้เข้าใจได้ถึงความเป็นไปได้ในงานออกแบบที่มีอิสระมากกว่าเดิม ไม่ใช่เพียงการใช้กระจกเพื่อตอบโจทย์การใช้งานพื้นฐานเท่านั้น 

ไม่ว่าจะเป็นโครงการที่ถูกออกแบบมาอย่างโดดเด่นอย่าง ELBPHILHARMONIE HAMBURG ซึ่งออกแบบโดยสถาปนิกระดับโลกอย่าง Herzog & de Meuron ที่ออกแบบ Façade ให้มีความโค้งในแต่ละแผ่นกระจกกลายเป็นพื้นผิว 3 มิติเกิดเป็นภาพที่น่าสนใจสำหรับงานสถาปัตยกรรมได้หรือ Fjordenhus (‘Fjord house’) ที่เป็นผลงานร่วมกันระหว่างศิลปินอย่าง Olafur Eliasson และสถาปนิก Sebastian Behmann ที่ออกแบบบ้านให้มีความเป็นประติมากรรมมีความงามในเชิงศิลปะรูปทรงกระบอกถูกเชื่อมต่อตัดโค้งเว้าให้เป็นพื้นที่ต่างๆสำหรับการใช้งานซึ่งเพื่อเติมเต็มความสวยงามจึงเลือกใช้กระจกดัดโค้งให้เข้ากับบริบทของงานสถาปัตยกรรมจนกลายเป็นผลงานที่โดดเด่นทั้งภาพรวมและการเลือกใช้วัสดุ

ELBPHILHARMONIE HAMBURG

Fjordenhus (‘Fjord house’)

Fjordenhus (‘Fjord house’)

Fjordenhus (‘Fjord house’)

รวมไปถึงโครงการที่ออกแบบโดยใช้กระจกเป็นวัสดุหลักในการสร้าง Façade เพื่อสร้างภาพรวมที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันซึ่ง Cube Berlin ที่ออกแบบโดย 3XN Architects ที่สร้างให้อาคารมีความเป็น Landmark ด้วยกระจกรอบด้านที่ถูกจัดวางองค์ประกอบให้เกิดมุมมองที่หักเหแสงและสร้างมุมมองที่สะท้อนไปยังบริบทโดยรอบของพื้นที่เช่นเดียวกับ Maraya Concert Hall ที่แม้จะตั้งอยู่ในบริบทอย่างทะเลทรายแต่ด้วยการออกแบบให้อาคารกลายเป็นกระจกเขาทั้งหมดจนกลายเป็นอาคารกระจกเงาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกสะท้อนไปยังทิวทัศน์ที่เป็นทะเลทรายภูเขาซึ่งแม้ว่าอาคารทั้งสองจะถูกออกแบบให้เปลือกนอกเป็นกระจกทั้งหมดแต่ด้วยคุณสมบัติกระจกที่มีประสิทธิภาพสูงทำให้ยังคงทำให้งานออกแบบมีความสวยงามควบคู่ไปกับการประหยัดพลังงานภายในอาคารได้

Cube Berlin | Photo: Adam Mørk

Cube Berlin | Photo: Adam Mørk

Maraya Concert Hall

จนถึงโปรเจกต์ขนาดเล็กอย่างบ้านพักตากอากาศ La Casa del Desierto ที่ออกแบบโดย OFIS Architects ที่ออกแบบให้ตัวบ้านพักนั้นมีความโปร่งรอบด้านเพื่อเปิดมุมมองไปยังทะเลทรายโดยรอบแบบ 360 องศาที่ตัวกระจกเองนั้นมีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะลดรังสีความร้อนที่จะเข้าสู่ตัวอาคารในหน้าร้อนและป้องกันความเย็นเพื่อรักษาอุณหภูมิภายในในหน้าหนาว

La Casa del Desierto

La Casa del Desierto

ไม่ว่าผลงานออกแบบจะเป็นอย่างไรหากเราทำความเข้าใจกับวัสดุและศึกษารายละเอียดมากพอจะทำให้งานออกแบบถูกผลักดันให้มีมิติที่มากขึ้นได้ซึ่ง Guardian Glass สามารถตอบโจทย์ของผู้ออกแบบและความต้องการที่ได้ด้วยผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพสูงสุด

Cube Berlin | Photo: Adam Mørk

สามารถดูข้อมูลสินค้าอะคูสติกลามิเนตหรือสนใจปรึกษาผู้เชี่ยวชาญผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่ 
Official Website / https://www.guardianglass.com/ap/en
Official Facebook / https://www.facebook.com/guardianglassap
Email / guardiansupport@guardian.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *