ROADSIDE STATION SHONAN TENTO

จุดแวะพักรถสุดเตะตาในเมือง Shonan ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมาพร้อมผังและเส้นสายเรียบง่าย การปาดหลังคาและวางกรอบผนังให้ซิกแซกคือวิธีที่สตูดิโอสถาปัตยกรรมญี่ปุ่น NASCA ทำให้อาคารโดดเด่นออกมา

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO: ASAKAWA SATOSHI

(For English, press here)

Roadside Station Shonan Tento คืออาคารในเมือง Shonan จังหวัด Chiba ประเทศญี่ปุ่น เป็นสถานีริมทางที่เปิดให้นักท่องเที่ยวแวะพักเหยียดแข้งเหยียดขาหลังเดินทางขับรถบนทางหลวง ด้านในยังมีร้านค้าขายผลผลิตการเกษตรและผลิตภัณฑ์อาหารจากคนท้องถิ่น ช่วยให้ผู้คนรู้จักเมือง และเป็นประตูสู่การท่องเที่ยวไปในตัว

อาคารหลังนี้เป็นอาคารส่วนต่อขยายจาก Roadside Station Shonan Tsubasa ที่มีอยู่เดิม อาคารหลังใหม่ออกแบบโดย NASCA สตูดิโอสถาปัตยกรรมสัญชาติญี่ปุ่น ความตั้งใจของสถาปนิกคือการทำอาคารเป็นสัญลักษณ์ที่เตะตาจากระยะไกล ถึงอาคารจะตั้งในไซต์ที่กว้างขวางกว่า 25 ไร่ ก็ตาม

สถาปนิกออกแบบโดยปกคลุมอาคารขนาด 3,000 ตารางเมตร ด้วยหลังคาจั่วเรียงติดกัน ลอกเลียนฟอร์มจากเรือนกระจกที่พบทั่วไปในพื้นที่ แม้อาคารจะตั้งต้นด้วยรูปทรงเรียบง่ายและมีผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสธรรมดาๆ สถาปนิกทำให้อาคารดูล่อตาล่อใจด้วยการปาดหน้าหลังคาเฉียงจากแนวแกนโครงสร้างหลังคาทิศเหนือใต้ พร้อมวางกรอบผนังอาคารให้ซิกแซกยึกยือ

เอฟเฟกต์ที่เกิดขึ้นคืออาคารจะไม่เหมือนมีเพียงสี่ด้าน เพราะมุมอาคารก็จะเป็นอีก ‘ด้าน’ เช่นกัน อาคารที่มีหลากด้านดึงดูดผู้คนที่ขับรถโฉบมาได้จากหลายทิศ เส้นสายจากอะเสและแปหลังคา รวมถึงเส้นตั้งจากเสาและกรอบอลูมิเนียมกระจกเพิ่มมิติหน้าตาอาคารให้ล้ำลึกและดูเต็มไปด้วยพลัง

นอกจากอาคารจะมีพื้นที่ค้าขายสินค้า สถาปนิกออกแบบให้อาคารมีพื้นที่กึ่งภายในภายนอก เพื่อรองรับการจัดกิจกรรมหลากหลาย เช่น เทศกาลอาหาร งานดนตรี เชื่อมต่อนักท่องเที่ยวและคนท้องถิ่นเข้าด้วยกัน โดยฝ้าเพดานในส่วนนี้ได้รับการทาให้เป็นสีส้ม เช่นเดียวกับผนังบางส่วนที่เป็นสีน้ำเงิน สถาปนิกมองว่าเส้นสายของโครงสร้างและสีสันที่เจนจัด จะทำให้อาคารกลมกลืนกับบรรยากาศร้านค้าด้านใน

สถาปัตยกรรมที่ตั้งริมถนนใหญ่มักเป็นเหมือนพาดหัวข่าว click bait ที่ต้องทำให้คนสนใจในเวลาสั้นๆ ไม่เช่นนั้นคนจะขับรถผ่านไปแบบไม่เหลียวแล บางทีอาคารจะมีรูปทรงแปลกประหลาด หรือมีการติดป้ายใหญ่โต แต่ Roadside Station Shonan Tento หลอกล่อด้วยเส้นสายเรียบง่ายที่สอดประสานอย่างมีชั้นเชิง ทำหน้าที่ยึดโยงนักท่องเที่ยว และชาวบ้านเข้าด้วยกัน ตามอย่างชื่อของโครงการ Tento ที่ในภาษาญี่ปุ่นมีความหมายว่า ‘จุดแวะ’  หรือ ‘เต็นท์’ ซึ่งเข้ากันกับทั้งฟังก์ชันและฟอร์มอาคารแบบพอดิบพอดี

studio-nasca.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *