STUPIDSHITTTTTTTTT

stupidshittttttttt

เมื่อ ‘ความโง่’ กลายมาเป็นเครื่องมือในการงัดศิลปะออกจากกรอบ สตูดิโอ Stupidshittttttttt ที่ใช้ ‘ความโง่’ และระบุว่าตัวเองเป็น ‘พื้นที่แห่งอิสระภาพทางความโง่’ จะออกไปได้ไกลและบันเทิงขนาดไหนกันนะ

TEXT & PHOTO COURTESY OF STUPIDSHITTTTTTTTT

(For English, press here)

WHO
Stupidshittttttttt เป็นพื้นที่แห่งอิสระภาพทางความโง่

WHAT
Stupidshittttttttt สนใจในการเล่นสนุก ร่วมกับพื้นที่ / สิ่งของ / ความคิด ที่ธรรมดาหรือถูกด้อยค่า ในมุมมองของคนส่วนใหญ่

stupidshittttttttt

WHEN
Stupidshittttttttt เริ่มต้นจากการลองใช้โปรแกรมใหม่ที่ไม่เคยใช้มาก่อน และเป็นโปรแกรมที่เรียบง่ายแต่มีข้อจำกัดเยอะมากๆ (คล้ายๆ กับการใช้ program paint วาดด้วย cursor) แต่พอได้ลองใช้กลับรู้สึกว่ามันสนุกและไหลลื่นกว่าที่คิด เพราะพอเรารู้อยู่แล้วว่าผลลัพธ์จะไม่มีทางออกมาแบบที่เราคิด (เช่นถ้าจะวาดแมว ยังไงก็คงไม่เหมือน) ก็เลยสามารถวาดทุกอย่างออกมาแบบมั่วซั่วๆ ได้ ซึ่งความมั่วซั่วเหล่านั้นมันเป็นตัวเองแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

WHERE
กรุงเทพฯ (แต่ยินดีไปทุกที่ค่ะ) ยิ่งย้ายที่ยิ่งสนุก

WHY
เราคิดว่ามันเป็นการตั้งคำถามถึงการโตเป็นผู้ใหญ่ การที่เราเริ่มชินชากับการทำตามคำสั่ง การมีเหตุผล การหักห้ามใจ และการออกห่างจากตัวเองในวัยเด็ก มันเป็นสิ่งที่ควรทำจริงรึเปล่า? และการทำตามใจตัวเอง การเล่นสนุก การพักผ่อน การใช้เวลาอย่างศูนย์เปล่า มันเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำจริงรึเปล่า?

stupidshitttttttttstupidshittttttttt

ความโง่’ เป็นสิ่งที่คุณใช้ปลดปล่อยตัวเองออกจากกรอบ แล้วตัว ‘ความโง่’ เองมี ‘กรอบ’ หรือคำนิยามไหมสำหรับคุณ
คิดว่าตอนนี้ยังไม่แน่ชัด กำลังค่อยๆ ศึกษามันอยู่ แต่ถ้าเท่าที่เข้าใจ ณ ตอนนี้ ความโง่คือการไม่รู้ ผู้ที่ไม่รู้สามารถทำความเข้าใจ ‘ทุกอย่าง’ ได้ใหม่ ในรูปแบบของตัวเอง คนโง่เป็นคนที่อันตรายที่สุดเพราะไม่มีความเข้าใจร่วมกับคนอื่นและไม่มีใครเข้าใจความคิดของคนเหล่านั้นได้

แต่รวมๆ แล้วเราพยายามจะทำความเข้าใจว่าภาษามีไว้สำหรับการสื่อสารไม่ใช่ไว้ผูกมัดตัวเอง

stupidshittttttttt

stupidshittttttttt

อะไรคือแรงบันดาลใจและหลักการในการทำงานแต่ละครั้งของคุณ
สิ่งรอบตัวทุกๆอย่าง สิ่งที่คิดถึง หรือสิ่งที่เป็นความเข้าใจใหม่ ส่วนใหญ่เราจะชอบทำงานภายใต้กรอบบางอย่างเหมือนเป็นการทดลอง เช่น ครั้งนี้จะทำแค่ Butthead (character name) อย่างเดียว หรือ ครั้งนี้จะพยายามเป็นคนโง่ เรามีความเชื่อว่าการใช้ข้อจำกัดจะนำพามาซึ่งบางอย่างที่คาดไม่ถึง

คุณชอบใช้อุปกรณ์สร้างงานชิ้นไหน ของงานประเภทใด?
ชอบที่ได้ใช้อุปกรณ์ที่ดูไม่น่าจะเอามาใช้ได้ และพอทำเสร็จก็ไม่รู้ว่าเวิร์คไหม แต่ก็ได้ลอง ฮ่าๆ เช่น ของเล่นพลาสติก กรวยกรองน้ำ แปรงสีฟัน powerbank

คุณชอบขั้นตอนไหนระหว่างสร้างชิ้นงานมากที่สุด?
ชอบตอนที่งานออกมาต่างจากที่คิดไว้ ทำให้รู้สึกชอบมันมากกว่าเดิม เพราะถ้าตั้งใจคงไม่มีทางทำได้

คุณชอบผลงานที่มีสีสันจัดจ้านชัดเจน หรือสีสันผสมปนเปกันจนเกิดเป็น mood โดยรวม?
คิดว่าชอบทั้งสองอย่าง ชอบที่ทุกอย่างขัดแย้งกันเอง

stupidshittttttttt

โปรเจ็กต์ไหนที่คุณภูมิใจมากที่สุด เพราะอะไร
ยากเลย ฮ่าๆ คิดว่าชอบทุกอันที่ทำมาแต่ละโปรเจ็กต์ก็ทำให้ได้อะไรบางอย่างที่ต่างกันออกไป แต่ถ้างานล่าสุดที่ภูมิใจก็คงเป็นการจัด space ของ solo exhibition ‘Shitty Space’ ที่ Street Star Gallery (Bangkok 2023) รู้สึกว่าความตั้งใจเริ่มแรกที่คิดไว้มันออกมาทั้งหมด มากกว่าที่คิดว่าจะทำได้ พื้นที่ที่เชื่อมโยงกัน สนุก และดูงานได้จากหลากหลายมุมมอง

stupidshittttttttt

stupidshitttttttttstupidshitttttttttstupidshittttttttt

ถ้าคุณสามารถเชิญ ‘ครีเอทีฟ’ สักคนไปดื่มกาแฟด้วยกันได้ คุณจะเลือกใครและทำไม
ชอบ Brian Eno เค้าเป็นศิลปินอังกฤษที่ทำงานหลายหลากมาก และมี creative process ที่แตกต่าง กับ Gabriel Whaley จาก Art Collective ‘MSCHF’ MSCHF เป็นแก๊งที่กล้าและบ้ามาก คิดว่าเค้าเล่นสนุกกับทุนนิยมได้มันส์ดี รู้สึกว่าสองคนนี้เป็น creative แหกคอกในยุคที่ต่างกัน

stupidshittttttttt

facebook.com/stupidshittttttttt
instagram.com/stupidshittttttttt

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *