NANA JOHNNY CO STUDIO

Nana Johnny co Studio

เมื่อเงื่อนไขของผู้ใช้งานถูกนำมาประกอบเข้ากับประสบการณ์ของผู้ออกแบบ ผลงานที่ปรากฏของ Nana Johnny co studio จึงมีทั้งพื้นที่ที่เรียบง่าย แปลกตา และบางทีก็มีความฉูดฉาด

TEXT: NANA JOHNNY CO STUDIO
PHOTO: JIRAYU PRAPASEEWORAKUL

(For English, press here)

WHO

‘Nana’ เป็นชื่อต้นครับ จาก Nana Komatsu เธอคือดาราหญิงชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งที่ Nana ชื่นชอบ ส่วน ‘Johnny’ ก็เป็นชื่อต้นจาก Johnny Depp เขาก็คือดาราชายอีกคนที่ Johnny ชื่นชอบเป็นที่สุด เรานำทั้ง 2 ชื่อจากทั้งตะวันออก+ตะวันตก มาประกอบกันเป็นเรา Nana Johnny co studio ชื่อที่รวบรวมความรู้, ความคิด, ความรู้สึกของผู้คนอย่างไร้พรมแดนและเป็นกันเองอย่างที่สุด

Nana Johnny co Studio

Dark Light Alone

WHAT

เราเป็นบริษัทออกแบบอย่างสร้างสรรค์ แน่นอนว่าเน้นไปที่งานสถาปัตยกรรมและออกแบบภายใน แต่พอได้ทำมาเรื่อยๆ จนถึงตอนนี้ก็รู้สึกว่าเราเป็นอะไรมากกว่านั้น เป็นทั้งเพื่อนพี่น้อง พาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ นักแก้ปัญหา ที่ปรึกษาคู่ใจ หรือเป็นเหมือนลูกหลานเมื่อได้ร่วมงานกับทุกๆ ท่าน ซึ่งเรารู้สึกแบบนั้นจริงๆ มันสนุกมากครับ พอเรารู้ว่าเป็นอะไรได้อีกเยอะเลยจากการได้ร่วมงานหรือได้พูดคุยกับทุกคน เราก็ยิ่งอยากพบเจอและพูดคุยกับผู้คนต่อไปเพื่อที่จะได้รู้ว่าพวกเราจะเป็นอะไรได้อีก

Nana Johnny co StudioNana Johnny co StudioNana Johnny co Studio

WHEN

ช่วงปลายปี 2021 ในเดือนกุมภาพันธ์ เรา 2 คน คือ ธเนศวร ฉัฐมะวงค์ (ต้า) ที่เพิ่งออกจากบริษัทเดิมที่ทำงานอยู่ กับ สิรภพ พูลศรี (แก๊ก) ที่ออกมาก่อนหน้านั้น ได้มานั่งหารือกันแล้วก็คิดว่า “จะทำยังไงให้ผู้คนให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมรอบตัวมากขึ้นจนกลายเป็นวัฒนธรรมใหม่และมาตรฐานของผู้คนดี” เราคิดแบบนั้นกันอย่างจริงจังมาเนิ่นนาน จนสุดท้ายก็มา! เริ่มกันสักที! ตอนนั้นเราสร้างงานขึ้นมาเป็นตัวอย่าง เป็นงานที่ตั้งใจสื่อสารว่าการทำความรู้จักกับตัวเองให้ได้จนถึงแก่น และให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมรอบตัวนั้นมันยอดเยี่ยมแค่ไหน

ป.ล. จริงๆ ในช่วงหลายปีก่อนหน้านั้นเราทั้งคู่ก็ทำงานร่วมกันมาอยู่แล้ว เพียงแต่ความพิเศษของเดือนกุมภาพันธ์ปี 2021 คือวันที่ชื่อ Nana Johnny co Studio ถือกำเนิดขึ้นมา

Dark Light Alone

Dark Light Alone

Nana Johnny co Studio

Dark Light Alone

WHERE

ตอนแรกสุดเลยเรานั่งกันอยู่ใน Porcupine Café ตรงซอยอารีย์ 4 ฝั่งเหนือครับ ทั้งคุยทั้งทำงานกันเป็นประจำ จำได้ว่าเพจ facebook ที่เป็นช่องทางการโปรโมตงานแรกในชื่อของเราก็สร้างที่ร้านนี้แหละ จะทะเลาะ หัวเราะ หรือร้องไห้ก็อยู่ด้วยกันที่ร้านนี้ เป็นร้านที่มีความทรงจำอัดแน่นอยู่มากมายเลย น่าเสียดายที่ตอนนี้เราไปร้านนั้นน้อยลง เพราะตั้งแต่เดือนธันวา 2022 เราก็มีหลักแหล่งเป็นของตัวเองกับเขาสักทีครับ แต่ก็ยังวนเวียนอยู่ในซอยอารีย์อยู่ดี ตอนนี้พวกเราอยู่กันที่ซอยอารีย์สัมพันธ์ 2 หากมีโอกาสก็แวะเวียนมาพูดคุยกันได้นะครับ ฮ่าฮ่า

Shipnity

Of Sailors and Whales W/ Shipnity (Shipnity office)

Nana Johnny co Studio

Of Sailors and Whales W/ Shipnity (Shipnity office)

WHY

จริงๆ ตอบยากครับ ไม่มั่นใจว่าจะตอบยังไงดี ‘ทำไม’ เหรอครับ อืม… ความชอบของเรามีหลายอย่างเลย งานอดิเรกก็เยอะ แต่ที่มาเป็น interior ก็คงเพราะเป็นสิ่งที่เราทำได้ดีและทำได้อย่างล้ำลึก มันน่าลุ่มหลงขนาดนั้นเลยจริงๆ เราได้ทำทั้งรับฟัง สร้างสรรค์ และส่งสารนั้นออกมาได้อย่างเป็นรูปธรรม ราวกับการเสกภาพลวงตาให้เกิดขึ้นจริง เรื่องโหดร้ายที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็เยอะแยะ แต่ก็รู้สึกเจ๋งทุกครั้งที่เราได้เข้าถึงสิ่งที่อยู่เหนือความคาดหมายของผู้คน แถมมันก็จับต้องได้จริงๆ อีกด้วยNana Johnny co Studio

Nana Johnny co StudioNana Johnny co Studio

คุณนิยามสไตล์การออกแบบของตัวเองไว้อย่างไร

ไม่เคยคิดถึงเรื่องนั้นเลยครับ จนถึงตอนนี้การทำงานของเราก็ยังให้ user เป็นที่ตั้งอยู่ ให้เขานำทางไปโดยมีเราเป็นผู้สอบถามจนได้ ‘คุณสมบัติ’ ของโปรเจ็กต์ชุดนึงที่จะนำมาผสานกันเป็นงานออกแบบ โดยเราจะมีกฎอยู่ว่าต้อง ‘ตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออก’ และ ‘สร้างสิ่งที่จำเป็นนั้นให้สุดยอดที่สุด’ งานโดยรวมของเรามักจะออกมาเรียบง่ายแต่ก็แปลกตา บางทีก็ฉูดฉาด แต่ไม่ว่าจะออกมาเป็นแบบไหนก็จะอยู่ในกฎ 2 ข้อนี้ของเราเสมอ

Of Sailors and Whales W/ Shipnity (Shipnity office)Of Sailors and Whales W/ Shipnity (Shipnity office)Of Sailors and Whales W/ Shipnity (Shipnity office)

อะไรคือแรงบันดาลใจและหลักการในการทำงานแต่ละครั้ง

เรื่องราวของผู้ใช้ครับ เรามีโอกาสได้คุยกับผู้ใช้หรือเจ้าของโครงการเยอะ ระหว่างบทสนทนาเหล่านั้นเราก็ได้พบเจอกับความชอบ ความปรารถนา อดีต อนาคต ความเพ้อฝัน หรือแม้แต่ความเห็นทางธุรกิจมากมาย ซึ่ง ‘เรื่องราว’ เหล่านี้นับเป็นครึ่งหนึ่งของแรงบันดาลใจของเรา ที่ต้องใช้คู่กับอีกส่วนหนึ่ง นั่นก็คือ ‘ประสบการณ์’

พอเรื่องราวเหล่านั้นไปแตะโดนอะไรบางอย่างซึ่งอาจจะเป็นเรื่องราววัยเด็ก ความฝัน ความรู้สึก ความอยาก ความเพ้อเจ้อ การ์ตูนที่ชอบ ภาพยนตร์ สถานที่ท่องเที่ยวในความทรงจำ อย่างใดอย่างหนึ่งแล้ว เราก็หยิบสิ่งนั้นมาผสมกันจนเป็นแรงบันดาลใจ 100% ในการทำงานของเรา มันเจ๋งมากเลยครับ

Nana Johnny co Studio

GQ shop, MBK center

Nana Johnny co Studio

GQ shop, MBK center

โปรเจ็กต์ไหนที่คุณภูมิใจมากที่สุด เพราะอะไร?

ตอบยากอีกแล้ว เอาจริงๆ ให้เลือกลำดับ 2 อาจจะง่ายกว่า ฮ่าฮ่า เพราะมันชั่งน้ำหนักยากเหมือนกันว่าโปรเจ็กต์ไหนที่ภูมิใจมากที่สุด ก่อนหน้านี้อย่างที่เล่าไปในข้อ ‘When’ ผมได้พูดถึงงานที่เราสร้างขึ้นมาเป็นตัวอย่างตามอุดมการณ์ที่ตั้งไว้ใช่ไหมครับ นั่นคืองาน COFFEE, CABIN & BOOK ชิ้นนี้ครับ COFFEE, CABIN & BOOK เป็นงานที่เต็มไปด้วยการวางแผนและการคิดอย่างรอบคอบ รวมถึงตรงต่ออุดมการณ์ของเราอย่างมากครับ เรียกได้ว่าเป็นงานที่ภูมิใจที่สุดก็ได้ แต่สุดท้ายงานนั้นก็ไม่ได้สร้าง ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากๆ

Nana Johnny co Studio

COFFEE, CABIN & BOOK | Image courtesy of Nana Johnny co studio

Nana Johnny co StudioNana Johnny co StudioNana Johnny co StudioNana Johnny co Studio

ส่วนถ้าเป็นตอนนี้ เราก็มีงานที่สร้างเสร็จแล้วเยอะพอสมควร ถึงจะติดขัดไม่เป็นไปตามแผนบ้างด้วยองค์ประกอบแวดล้อมหลายๆ อย่าง แต่ก็น่าภาคภูมิใจทั้งนั้นครับ ถ้าให้เลือกมาสัก 1 ผลงานที่คิดว่าเป็นเส้นทางที่ดีและนำเสนอตัวตนของพวกเราได้อย่างชัดเจน ขอเลือกเป็น Nagareru Living ที่รูปแบบการคิดทั้งหมดเป็นไปตามกฎของงานออกแบบของเราอย่างครบถ้วนจริงๆ และก็ย้อนกลับมาเป็นจุดเริ่มต้นของการผลักดันคำถามที่ว่า “จะทำยังไงให้ผู้คนให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมรอบตัวมากขึ้น จนเป็นวัฒนธรรมใหม่และมาตรฐานของผู้คนดี” ตามความคาดหวังที่เราวางไว้ตั้งแต่ปี 2021

Nana Johnny co Studio

Nagareru Living | Image courtesy of Nana Johnny co studio

Nana Johnny co Studio

Nagareru Living | Image courtesy of Nana Johnny co studio

ขอสามคำเพื่ออธิบายหลักการในการทำงานของคุณ?

‘แปลก’ ‘ง่าย’ และ ‘เป็นกันเอง’

คุณชอบขั้นตอนไหนระหว่างออกแบบมากที่สุด?

การที่ต้องตอบอะไรถึงความเป็น ‘ที่สุด’ นี่เป็นเรื่องยากจริงๆ ครับ ผมชอบตอนที่ได้คุยกับผู้ใช้หรือเจ้าของโครงการนะ บางเรื่องมันก็สนุกจนอยากเอามาเขียนเป็นเรื่องสั้นหรือนิยายเลย แต่นั่นก็เป็นเพียงจุดเริ่มต้น ที่ชอบที่สุดคงเป็นตอนที่เราสามารถผสานดีไซน์เข้าด้วยกันได้ครับ

Nana Johnny co Studio

Nagareru Living

Nana Johnny co studio

Nagareru Living

Nana Johnny co Studio

Nagareru Living

ก่อนหน้านี้อย่างที่เล่าไปว่า ปกติเราพูดคุยกับลูกค้าจนได้ ‘คุณสมบัติ’ บางอย่างที่ไม่ได้เข้ากันเลยมาชุดหนึ่ง ซึ่งมันอาจจะผสมหรือยังไม่ผสมกับ ‘ประสบการณ์’ ของเราก็ได้ ความยากของมันคือการผสานคุณสมบัติเหล่านั้นให้เกิดขึ้นมาเป็นงาน 1 ชิ้น 1 คำตอบ ที่สุดท้ายแล้วต้องไร้ซึ่งคำถามใดๆ ผลลัพธ์นั้นจะสนุกมาก เพราะเราจะได้งานออกแบบที่คลีนสุดๆ แต่ขณะเดียวกันก็ยังแปลกประหลาดอย่างเข้าใจได้ เป็นขั้นตอนที่พอได้ไปถึงจุดนั้นแล้วก็แทบจะกระโดดโห่ร้องดีใจออกมาเลยล่ะครับ ยิ่งแปลกยิ่งรู้สึกดี

Nana Johnny co Studio

Letter52

ถ้าคุณสามารถเชิญ ‘ครีเอทีฟ’ สักคนไปดื่มกาแฟด้วยกันได้ คุณจะเลือกใครและทำไม

ขอเลือกเป็นอาจารย์ Kohei Horikoshi แล้วกันครับ จริงๆ ในใจก็มีอยู่หลายคน แต่พอได้ไปหารือกันกับทุกคนก็คิดว่างานของอาจารย์นี่แหละที่เชื่อมโยงพวกเรา ณ ตอนนี้เข้าด้วยกัน พวกเรามีสถาปนิก นักออกแบบ หรือคนที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพของเราที่ชอบอะไรเหมือนๆ กันอยู่เยอะ แต่น่าแปลกตรงที่เราไม่ค่อยสนุกกันแบบสุดๆ เวลาพูดคุยถึงความสุดยอดของผลงานจากตำนานเหล่านั้นเลย กลับกันเรื่อง My Hero Academia นี่แหละ ที่มีสีสันจัดจ้านควบคู่กับเรื่องราวที่เรียบง่าย แต่ก็แฝงไปด้วยรายละเอียดอันลึกซึ้งแถมเข้าถึงไม่ยาก ทั้งเรื่องเพื่อน ครอบครัว การเสียสละเพื่อสิ่งสำคัญบางอย่าง ความรู้สึกของตัวเองต่อผู้อื่น ความไม่ยอมแพ้และความฝัน

Nana Johnny co Studio

Letter52

Nana Johnny co StudioNana Johnny co StudioNana Johnny co StudioNana Johnny co StudioNana Johnny co StudioNana Johnny co Studio

นอกจากนี้การออกแบบตัวละคร ลักษณะ อุปนิสัย อัตลักษณ์ หรือคอสตูมในเรื่อง ก็โดดเด่นและน่าสนใจมากครับ จังหวะการเล่าเรื่องทำเอาพวกเราหัวเราะท้องแข็ง เคร่งเครียด ไปจนถึงร้องไห้น้ำตาแตกแบบไม่ได้เตรียมใจ และความสุดยอดเหนือสิ่งอื่นใดที่เอาจริงๆ แค่การชวนอาจารย์มานั่งดื่มกาแฟอาจยังพูดคุยกันได้ไม่จุใจพอ นั่นก็คือคำถามที่ว่า ทุกอย่างที่เราได้พูดไปนั้น มันถูกกลั่นออกมาจากคนๆ เดียวได้อย่างไร

เราที่เป็นดีไซเนอร์เอง เอาเข้าจริงก็ต้องยอมรับว่าเราเป็นเพียงบทบาทหนึ่งในงานที่สำเร็จออกมา เปรียบเสมือนคนเขียนบทและผู้กำกับ แต่แค่ส่วนเดียวนั้นก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้เกิดสุดยอดเรื่องราวที่ไปแตะใจผู้คนได้ แต่อาจารย์ Kohei Horikoshi คนเดียวทำได้ ช่างน่าอัศจรรย์จริงๆ ครับ

Nana Johnny co Studio

facebook.com/Nanajohnny.costudio

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *