WORLD ARCHITECTURE FESTIVAL 2023: AN INTIMATE EVENING WITH WAF

World Architecture Festival จับมือกับ GROHE หนึ่งในพาวเวอร์แบรนด์ของลิกซิล จัดงานเพื่อแนะนำ WAF ให้กับเหล่านักออกแบบชาวไทย ที่ LIXIL Experience Center กรุงเทพฯ

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO: KETSIREE WONGWAN EXCEPT AS NOTED

(For English, press here)     

งาน World Architecture Festival (WAF) 2023 จะปะทุขึ้นในวันที่ 29 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม อีกไม่นานนี้แล้ว ปีนี้งานจัดที่ Marina Bay Sands สิงคโปร์ หลังจัดกันในแถบยุโรปหลายปี งานอัดแน่นด้วยกิจกรรมมากมาย ทั้งนิทรรศการ งานเสวนาธีม ‘Catalyst’ ที่ได้ Peter Cook สถาปนิกในตำนานจาก Archigram มาร่วมพูดคุย และที่ขาดไม่ได้คือการประกวดงานออกแบบที่เปิดรับผลงานจากสถาปนิกทั่วโลก

‘World Architecture Festival 2023: An intimate evening with WAF’

ถึงงานจะจัดมาแล้วหลายปี แต่ WAF อาจไม่ใช่ชื่อที่คุ้นหูคนไทยนัก โกรเฮ่ (GROHE) หนึ่งในพาวเวอร์แบรนด์ของลิกซิล เลยจับมือกับ WAF จัดงาน ‘World Architecture Festival 2023: An intimate evening with WAF’ ที่ LIXIL Experience Center กรุงเทพฯ เพื่อแนะนำเทศกาลให้นักออกแบบไทยได้รู้จักกันมากขึ้น  

Paul Finch ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการ WAF

Paul Finch ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการ WAF

งานนี้ Paul Finch ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการ WAF บินมาแนะนำเทศกาลที่กรุงเทพฯ ด้วยตัวเอง Paul บอกว่าความพิเศษของ WAF ก็คือเวทีประกวดงานออกแบบทั้งสถาปัตยกรรม ภูมิสถาปัตยกรรม และ Interior Design (ซึ่งจัดโดย Inside World Festival of Interiors จัดขึ้นควบคู่ไปกับ WAF) ซึ่งผู้เข้าประกวดจะต้องเสนอผลงานให้คณะกรรมการคอมเมนต์กับแบบสด ๆ นี่คือจุดเด่นที่ทำให้เวทีประกวดไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน 

‘World Architecture Festival 2023: An intimate evening with WAF’

ออดรีย์ โหย่ว ลีดเดอร์ ประเทศไทย และกลุ่มประเทศอินโดไชน่า, ธุรกิจเทคโนโลยีการใช้น้ำลิกซิล เอเชียแปซิฟิก พร้อมด้วย มังกร ชัยเจริญไมตรี, กรกช คุณาลังการ และชนะ สัมพลัง

ในงาน ‘World Architecture Festival 2023: An intimate evening with WAF’ ยังคับคั่งไปด้วยแขกที่มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับ WAF อีกด้วย อย่างเช่น ชนะ สัมพลัง นายกสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ (ASA) กรกช คุณาลังการ นายกสมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย (TIDA) และมังกร ชัยเจริญไมตรี นายกสมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย (TALA)  

ทั้งสามคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าอยากเห็นนักออกแบบไทยส่งผลงานไปร่วมกับ WAF มากขึ้น เพราะเวทีนี้ ไม่ได้เป็นพื้นที่ให้นักออกแบบไทยนำเสนอผลงานสู่สายตานานาชาติเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นโอกาสพิเศษที่จะได้เปิดหูเปิดตา แลกเปลี่ยนไอเดียกับเพื่อนนักออกแบบทั่วโลกด้วย

ในปีก่อน ๆ ก็มีสถาปนิกไทยคว้ารางวัลจากเวทีนี้เช่นกัน อย่างเช่น เอกฉันท์ เอี่ยมอนันต์วัฒนะ จากบริษัท Creative Crews กับผลงาน Classroom Makeover สำหรับผู้พิการทางสายตา ที่ได้รางวัลชนะเลิศในสาขา Health & Education และ Interior of The Year Highly Commended จากเวที WAF/INSIDE ปี 2019 และ เอกฉันท์ยังได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินรางวัล WAF/INSIDE และ WAF China ตั้งแต่ปี 2020 จนกระทั่งถึงปี 2023 นี้อีกด้วย 

นอกจากนี้ ในปีนี้ WAF ยังได้เชิญคุณพิชัย วงศ์ไวศยวรรณ Deputy Managing Director แห่ง A49 และ คุณนิวัติ อ่านเปรื่อง Senior Partner แห่ง PIA Interior สถาปนิกผู้มากประสบการณ์ชาวไทยเข้าร่วมเป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินรางวัลให้กับ WAF อีกด้วย

ถ้าอยากไปงาน World Architecture Festival 2023 เพื่อหาแรงบันดาลใจในงานออกแบบก็สามารถซื้อตั๋วเข้างานได้ที่ worldarchitecturefestival.com ส่วนใครที่อยากส่งผลงานไปเข้าประกวดก็อดใจรอในปีหน้า ระหว่างนี้ก็ทำงานดี ๆ รอไปพลาง ๆ ก่อนแล้วกัน

‘World Architecture Festival 2023: An intimate evening with WAF’

ติดตามข่าวสารของงาน World Architecture Festival ได้ที่ worldarchitecturefestival.com และติดตามนวัตกรรมและเทคโนโลยีการใช้น้ำใหม่ ๆ จาก GROHE ได้ที่ facebook.com/GrohePacific และ instagram.com/grohe_thai

worldarchitecturefestival.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *