TAYLOR O

Taylor OKHIM PORTABLE

Taylor O เป็น product design studio ที่ผสานมิติการทำงานของนักออกแบบและศิลปินเข้าด้วยกัน งานของพวกเขาล้วนมีที่มาจากการค้นคว้าหาข้อมูลอย่างลึกซึ้ง สู่สร้างสรรค์ผลลัพธ์ที่ตื่นเต้นแปลกใหม่ แต่ก็มีความเรียบง่ายอยู่ในที

TEXT: TAYLOR O
PHOTO COURTESY OF TAYLOR O EXCEPT AS NOTED

(For English, press here)

WHO

Taylor O เป็น product designer + artist เป็นภาพจำที่เราอยากทำได้ อยากไปให้ถึง อยากให้คนมองเข้ามาแล้วรู้สึกว่าเป็นอย่างนั้นจริงๆ

WHAT

เป็น product design studio ที่ชอบและคลั่งไคล้อย่างมากในการออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะโปรเจ็กต์ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน หรือต้องการความสดใหม่ทางไอเดีย หรือต้องการฉีกกฎล้มกระดานภาพจำกันเลย เราชอบการได้สร้างสิ่งที่เป็นนามธรรมให้ก่อตัวเป็นรูปธรรม

เราอยากเป็นสตูดิโอออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ผสานศาสตร์และมิติของความเป็น product designer กับ artist เข้าด้วยกันอย่างมีเอกลักษณ์ ซึ่งในตัวงานที่ออกมาจะสะท้อนถึงความคิด เรื่องราว ความเป็นมา คุณค่า และเอกลักษณ์ของแบรนด์นั้นๆ ที่เราได้สร้างผ่านการเดินทางร่วมกับลูกค้าจนออกมาเป็นชิ้นงาน ที่เราต่างก็ตื่นเต้นและชื่นชอบกับสิ่งๆ นั้นไปด้วย

Taylor OTaylor O

WHEN

จริงๆ เราเริ่มต้นด้วยการทำโปรเจ็กต์ฟรีแลนซ์เล็กๆ น้อยๆ ผสมกลางบ้างใหญ่บ้างปะปนกันมาตั้งแต่เรียนจบ ซึ่งพอทำไปเรื่อยๆ ก็ยังรู้สึกตื่นเต้นแทบทุกครั้งเมื่อได้เริ่มโปรเจ็กต์ใหม่ๆ พอเวลาผ่านไปเราเริ่มตกตะกอนทางความคิด พอที่จะจับความชื่นชอบและแนวทางของตัวเองได้ จึงได้ตั้งชื่อและทำอย่างจริงจัง ตั้งแต่ช่วงประมาณปลายปี 2018 ครับ

Taylor O

MITI | Photo: MP.Soracha

Taylor OTaylor O

WHERE

รามคำแหง กรุงเทพฯ

WHY

ถ้าต้องการภาพใหม่ของสิ่งต่างๆ หรือต้องการแรงกระแทกทางรูปลักษณ์ ทางความคิด ทางด้านการตีความต่างๆ หรือทางความรู้สึก Taylor O รอที่จะได้ร่วมงานกับคุณมากๆ!

คุณนิยามสไตล์การออกแบบของตัวเองไว้อย่างไร

ถ้าหากให้ลองนิยามสไตล์การออกแบบตัวเอง เราค่อนข้างจะชื่นชอบการทำงานที่มีกลิ่นอายของงานออกแบบในลักษณะของความเรียบง่าย ความสงบ ความล้ำลึก รวมถึงความแตกต่างจากภาพจำที่เป็นปกติของสิ่งนั้นๆ

jakhay retro - Taylor O

JAKHAY RETRO

Taylor O

JAKHAY RETRO

อะไรคือแรงบันดาลใจและหลักการในการทำงานแต่ละครั้ง

เชื่อว่าแรงบันดาลใจเป็นสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัว ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศภายในสตูดิโอ บรรยากาศของสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้ไป ของทะเลบ้าง ของการเดินเล่นบ้าง หรือมาจากกิจกรรมต่างๆ เช่น การดูหนัง การอาบน้ำ การนอน คือเป็นอะไรที่บางทีก็เกิดขึ้นเอง ณ ขณะนั้น โดยที่เราไม่ได้ตั้งใจ ส่วนใหญ่เวลาที่ตั้งใจมักจะนึกออกยาก หรือนึกไม่ค่อยออกเลย เหมือนต้องรอวันเวลาที่เหมาะสม แล้วไอเดียจะตกตะกอนและโผล่ขึ้นมาทันทีทันใดนั้นเอง

หลักการทำงานที่ Taylor O ใช้ แน่นอนว่าเรามีกรอบของระยะเวลาโปรเจ็กต์เป็นตัวกำหนด เราจะเริ่มจากการหาข้อมูลของงานนั้นๆ ให้เยอะที่สุดก่อน อาจมาจากการที่เราหาข้อมูลเองหรือมาจากทางฝั่งลูกค้า ข้อมูลต่างๆ เหล่านั้นล้วนมีประโยชน์และสามารถนำมาใช้ตีความเป็นการออกแบบได้ เมื่อเราอินและตกตะกอนกับโปรเจ็กต์นั้นมากพอ เราจะสามารถปรุงรสชาติของงานออกแบบเข้าไปใหม่ ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกแบบเป็นสิ่งที่เรามักจะตื่นเต้นและภูมิใจเสมอ

Taylor OTaylor O
Taylor O

RANAD 2021

โปรเจ็กต์ไหนที่คุณภูมิใจมากที่สุด เพราะอะไร?

โปรเจ็กต์ ‘ระนาด2021’ ครับ โปรเจ็กต์นี้เป็นโปรเจ็กต์เชิงคอนเซ็ปต์ที่เราลองตั้งโจทย์ขึ้นมาว่า ถ้าของที่เราเห็นกันในชีวิตประจำวันอย่างเป็นปกติ หรืออาจเป็นของต่างๆ ที่เราเห็นเมื่อนานมาแล้ว อาจเป็นตอนเด็กๆ ซึ่งทุกวันนี้ก็ยังเห็นอยู่ หน้าตาไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม หรือของที่พอเห็นแล้วก็รู้สึกเลยว่า โห ของอันนี้มันไท๊ไทย ถ้าของเหล่านี้ได้ถูกเล่าเรื่องใหม่ด้วยภาษาแบบใหม่ หรือทำให้ร่วมสมัยดูจะมีหน้าตาเป็นอย่างไรได้บ้าง เลยเกิดเป็นโปรเจ็กต์ Re-Thai Campaign ขึ้นมาครับ โปรเจ็กต์นี้แค่คิดขึ้นมาในตอนแรกก็รู้สึกสนุกและตื่นเต้นมากๆ แล้วครับว่าเราจะทำอะไรบ้างดี

ในตอนนั้นโปรเจ็กต์แรกเราคิดไปถึงระนาด เรารู้สึกว่าสิ่งๆ นี้มีภาพจำที่ชัดเจนมาก มีเอกลักษณ์มาก แล้วถ้าสิ่งนี้ได้ถูกปัดฝุ่นใหม่ในปี 2021 จะมีหน้าตาเป็นอย่างไรดี ต้องบอกตามตรงว่าตอนแรกถึงจะรู้สึกสนุกมากแต่ก็เคว้งมากเลยครับ เพราะไม่รู้จะออกแบบยังไงดี เราลองสเก็ตซ์ไปเยอะมากๆ ทำให้ดูมินิมอลบ้าง ทำให้ดูโมเดิร์นบ้าง จนผ่านไปหลายแบบเข้าก็เจอแบบที่ถูกใจครับ ซึ่งเราไม่รู้จริงๆ ว่าพอ publish ผลงานออกไปแล้วเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ จะมี feedback อย่างไรกันบ้าง แต่เราก็พยายามทำออกมาให้ตัวเราถูกใจที่สุด พยายามให้สิ่งนี้ represent ความเป็น Taylor O ที่สุดในหลายๆ แง่มุม รวมถึง represent ความเป็นระนาดให้คนที่เห็นแล้วรู้ว่านี่คือระนาดด้วย

Taylor O

ซึ่งพอได้ publish ออกไปแล้ว แทบจะเป็นงานชิ้นแรกเลยที่โชคดีเกิดเป็นกระแสไวรัลขึ้นมาประมาณหนึ่ง แน่นอนว่าเกินคาดมาก เราไม่เคยนึกว่าจะมีผู้ที่ชอบงานชิ้นนี้ของเราขนาดนี้โดยเฉพาะนักดนตรีไทยที่เหมือนเขารอสิ่งนี้มานานแล้ว หลายอย่างรวมไปถึงสไตล์ของเราทั้งในการคิดงาน การทำงานก็ถือได้ว่าเริ่มชัดเจนขึ้นมากๆ จากวันนั้นเป็นต้นมา

Taylor OTaylor O
Taylor O

KHIM PORTABLE

คุณชอบขั้นตอนไหนระหว่างทำงานมากที่สุด?

ชอบตอนที่ได้เห็นงานออกมาสำเร็จแล้วแล้วเหมือนภาพในความคิดเลยหรืออาจจะดีกว่าที่คิดด้วยซ้ำ ซึ่งมักจะเป็นชิ้นงานที่เรามองแล้วรู้สึกภูมิใจกับงานชิ้นนี้ อาจเป็นอารมณ์ที่มองย้อนไปแล้วแบบว่า โห กว่าจะผ่านมาถึงตรงนี้มันไม่ง่ายเลยนะ ที่สำคัญคือนอกจากเราจะชอบงานชิ้นนี้แล้ว ถ้าลูกค้าชอบงานนี้ไปด้วยกันกับเรา เห็นภาพเดียวกันกับเรา ก็จะดีใจมากๆเลยครับ

Taylor O

Sour Bangkok x SangSom

Taylor O

BBDO x HomePro | Photo courtesy of BBDO Bangkok

ถ้าคุณสามารถเชิญ ‘ครีเอทีฟ’ สักคนไปดื่มกาแฟด้วยกันได้ คุณจะเลือกใครและทำไม

น้าเน็กครับ 555 จริงๆ ต้องบอกว่าส่วนตัวมีไอดอลหลายคนมากๆ เลยครับ แต่ถ้าทางครีเอทีฟจริงๆ ผมยกให้เป็นน้าเน็กเลยครับ ด้วยลักษณะนิสัย การทำงาน การคิดงาน ประสบการณ์การใช้ชีวิต รวมถึงหลายๆ อย่างโดยเฉพาะการชอบแหกกฎ รู้สึกว่าถ้าหากมีโอกาสอยากนั่งคุยนั่งดื่ม (กาแฟ) กับน้าเน็กมากๆ ซึ่งเราอาจจะได้มีโอกาสทำอะไรสนุกๆ ร่วมกันอีกเยอะมากเลยครับ

Taylor O

Squid Grinding kiosk

taylorodesign.com
facebook.com/taylor.o.design

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *