HAWKER COLOURS: MELAMINE TABLEWARE IN SINGAPORE

หนังสือ Hawker Colours นำผู้อ่านไปสำรวจวัฒนธรรมสตรีทฟู้ดในสิงคโปร์ที่สะท้อนถึงความหลากหลายและมรดกทางด้านอาหารของผู้คน และถือเป็นวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์ของชาติ

TEXT: PATTIYA HARPUTPONG
PHOTO: KETSIREE WONGWAN

(For English, press here)

Hawker Colours: Melamine Tableware in Singapore
In Plain Words, 2023
Hans Tan Studio and In Plain Words
Designed by Currency
210 x 170 x 12 mm
175 pages
Soft cover (Five colour options)
ISBN 978-981-18-8248-7

เมืองไทยมีหาบเร่แผงลอย มีสตรีทฟู้ด สิงคโปร์ก็มีร้านอาหารริมทาง ขายอาหารแบบสตรีทฟู้ดราคาถูก เพียงแต่ได้รับการจัดระเบียบให้เป็นที่เป็นทาง อยู่ตามช้อปปิ้งมอลล์หรือศูนย์อาหาร กระจายตามจุดต่างๆ ในเมือง เรียกกันว่า Hawkers

Hawkers จึงกลายเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมด้านอาหารของสิงคโปร์ ที่สะท้อนถึงความหลากหลายและมรดกทางด้านอาหารของผู้คนหลากหลายเชื้อชาติ นี่คือบริบทที่เป็นเรื่องราวในหนังสือใหม่ของ In Plain Words ที่สำรวจแง่มุมทางศิลปะที่แฝงอยู่ในวัฒนธรรม Hawkers นี้

Hawker Colours เรียบเรียงโดย Sheere Ng และ Justin Zhuang สองผู้ก่อตั้ง In Plain Words สำหรับ Sheere Ng เป็นนักเขียนและนักวิจัยที่มีผลงานด้านหนังสือเกี่ยวกับวัฒนธรรมอาหารในสิงคโปร์มาแล้วหลายเล่ม หนังสือเล่มนี้นำเสนอเกี่ยวกับสีสันของวัฒนธรรมร้านอาหารริมทางของสิงคโปร์ โดยเริ่มจากปกหนังสือที่มีให้เลือกหลากหลายสี ที่มีแนวคิดมาจากสีของภาชนะเมลามีนที่ใช้กันทั่วไปในร้านอาหารเหล่านี้

สีสันของภาชนะเมลามีนยังใช้ในการสื่อสารเรื่องราวบางอย่างที่เราไม่เคยรู้มาก่อน อย่างเจ้าของร้านหมี่โซโต ซึ่งเป็นรุ่นหลานที่สืบทอดกิจกรรมกิจการของครอบครัวเล่าว่าร้านใช้ถ้วยชามสีเหลืองทั้งหมด เพราะรุ่นพ่อเชื่อว่าถ้วยชามที่มีสีสันสดใสจะทำให้อาหารดูน่ากิน ในขณะที่เจ้าของร้านขายข้าวต้มรายหนึ่งบอกว่าใช้สีของชามสำหรับสื่อสารว่าลูกค้าสั่งข้าวต้มอะไร คนทำจะรู้ได้จากสีของชามที่คนรับออเดอร์จัดไว้ เป็น ‘รหัสภายใน’ ที่ใช้กันมาตั้งแต่ร้านเปิดกิจการ

Colours ในชื่อหนังสือ ยังสื่อถึงชีวิตชีวาของร้านอาหารเหล่านี้ ทั้งทางรูปธรรมและนามธรรม ผ่านภาพถ่ายอาหาร บรรยากาศ กราฟิกสถาปัตยกรรม รวมไปถึงเรื่องราวและเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับชีวิตของพ่อค้าแม่ค้าร้านต่างๆ ผ่านบทสัมภาษณ์ที่ทำให้เราได้รู้จักและเข้าใจถึงความทุ่มเท ความมุ่งมั่น และทักษะ ที่ผลักดันให้เจ้าของกิจการด้านอาหารเหล่านี้สร้างสรรค์เมนูและสืบสานมรดกตกทอด ทั้งกิจการและอาหารอันเป็นสัญลักษณ์ของสิงคโปร์


ในภูมิทัศน์ของวัฒนธรรมการกินที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว Hawker Colours จึงทำหน้าที่ในการแสดงให้เห็นถึงความสำคัญทางวัฒนธรรมของศูนย์อาหารในสิงคโปร์ในยุคสมัยที่ผู้คนหันไปใช้สิ่งอำนวยความสะดวกสมัยใหม่ และนิยมเทรนด์อาหารรูปแบบใหม่ๆ หนังสือที่น่าสนใจเล่มนี้เป็นตัวกลางบอกเล่าถึงความสำคัญที่ชวนให้ผู้คนอนุรักษ์และหวงแหนวัฒนธรรมด้านอาหารซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของสิงคโปร์มาหลายชั่วอายุคน

inplainwords.sg
hawkercolours.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *