STEEL IN STYLE THAILAND 01

นิตยสารที่จะเปิดมุมมองให้เราเปลี่ยนความคิดและภาพจำเดิมที่มีต่อเหล็กเมทัลชีทที่เป็นวัสดุอุตสาหกรรมธรรมดา และทำให้เราเห็นบทบาทใหม่ๆ ของแผ่นโลหะที่กลายเป็นองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมที่สวยงาม

(For English, press here)

Published by NS BlueScope Thailand, 2024
Produced and Edited by ASA Platform
Book Design by art4d WORKS
Softcover
215 x 275 mm
74 pages

สำหรับสถาปนิก นักออกแบบ และผู้ที่สนใจ สามารถลงทะเบียนเพื่อขอรับหนังสือ Steel in Style Thailand 01 ได้ทาง https://forms.gle/STZUUcCm7ryYiorM7

BlueScope Design Award เป็นเวทีประกวดผลงานออกแบบที่เปิดโอกาสให้สถาปนิกและนักออกแบบได้มีโอกาสนำเสนอผลงานจากการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เหล็กเคลือบโลหะและเคลือบสี หรือเมทัลชีทในงานออกแบบสถาปัตยกรรม โดยจัดขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่าง บริษัท เอ็นเอส บลูสโคป (ประเทศไทย) จำกัด และสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อสนับสนุนแนวคิดและวิธีการออกแบบอาคารรูปแบบต่างๆ ด้วยวัสดุแผ่นเหล็กเมทัลชีท ในการตอบสนองต่อการออกแบบให้สวยงามและการใช้งานอย่างยั่งยืน การจัดประกวดนี้ได้มีบทบาทเป็นอย่างสูงที่เข้ามาร่วมปรับเปลี่ยนมุมมองการนำวัสดุผลิตภัณฑ์จากเหล็กมาใช้งานในการออกแบบ ที่แต่เดิมอาจถูกมองว่าเป็นวัสดุอุตสาหกรรมที่ตรงไปตรงมา

Steel in Style Thailand เป็นสิ่งพิมพ์ฉบับพิเศษในรูปแบบนิตยสาร ที่นำเสนองานออกแบบที่ปรับประยุกต์ใช้วัสดุเมทัลชีทของ BlueScope ในส่วนต่างๆ หรือเป็นองค์ประกอบหลักสำคัญในสถาปัตยกรรม ซึ่งเผยแพร่เป็นฉบับแรกของบริษัท เอ็นเอส บลูสโคป (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับนิตยสารฉบับนี้ได้รวบรวมและบอกเล่าข้อมูลด้านต่างๆ ที่น่าสนใจของโครงการซึ่งได้รับรางวัล BlueScope Design Award ในปี 2565 และ 2566 ที่ผ่านมาในหลากหลายหมวดหมู่ ทั้งประเภทอาคารที่พักอาศัย อาคารพาณิชยกรรม อาคารไม่พาณิชยกรรม และอื่นๆ จำนวนกว่า 8 โครงการ นับตั้งแต่แนวคิดที่มาในการออกแบบ ไปจนถึงการสอดแทรกนำวัสดุเมทัลชีท บูรณาการประยุกต์ใช้เพื่อต่อยอดและเสริมสร้างความเป็นไปได้ทางด้านการตีความการใช้งานวัสดุในความหมายใหม่สำหรับการออกแบบ และด้านการใช้งานที่คงทนต่อเนื่องในระยะยาว

งานบ้านพักอาศัยมีงานออกแบบของสตูดิโอสีฟ้าและ Housescape Design Lab ในขณะที่อาคารประเภทพาณิชยกรรม มีผลงานที่ได้รางวัลของ AOMO (Architecture of my own) สถาปนิก 49 (ภูเก็ต) และ Office AT นอกจากนี้ยังมีงานออกแบบโบสถ์โดย Only Human Studio งานออกแบบอาคารสภาวิศวกรแห่งใหม่โดย Ativich Studio และอาคารโรงหล่อหลอมและไม้แบบ โดยทีมสถาปนิกจากกรมอู่ทหารเรือ โครงการทั้งหมดนี้นอกจากเป็นงานออกแบบที่ดีแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเมทัลชีทในฐานะวัสดุที่สามารถตอบโจทย์ในด้านต่างๆ

สิ่งพิมพ์ฉบับพิเศษนี้ นอกจากจะเก็บรวบรวมและถ่ายทอดรายละเอียดต่างๆ อันเกี่ยวเนื่องของโครงการที่ได้รับคัดเลือกชนะการประกวดแล้ว ยังฉายภาพกระบวนการทำงานออกแบบของออฟฟิศสถาปนิกแต่ละแห่งในการออกแบบและปฏิบัติการดัดแปลง หรือมองหาทางออกใหม่ในการพลิกแพลง สร้างความเป็นอื่นให้กับวัสดุเมทัลชีท เพื่อตอบโจทย์ในเรื่องความคิดสร้างสรรค์และตอบสนองต่อความต้องการของเจ้าของโครงการ รวมไปถึงเทคโนโลยีของโลกที่พัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง เนื้อหา ภาพถ่าย และแบบสถาปัตยกรรมของโครงการต่างๆ ทำให้สามารถเข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นสถาปนิก นักออกแบบ วิศวกร เจ้าของโครงการ ผู้รับเหมา ไปจนถึงนักศึกษาและบุคคลทั่วไป ไม่ว่าจะต้องการมองหาแรงบันดาลใจในการออกแบบ หรือต้องการสืบค้นข้อมูลอ้างอิงในการใช้งานและสเปคใช้วัสดุเหล็กเช่นเมทัลชีทหลากหลายรูปแบบ เนื่องจากทุกโครงการมีข้อมูลของวัสดุเหล็กของบลูสโคปที่ใช้ในโครงการนั้นๆ อย่างละเอียด

Steel in Style Thailand จึงเป็นเหมือนหมุดหมายที่เปิดมุมมองให้เราเปลี่ยนความคิดและภาพจำเดิมๆ เกี่ยวกับเหล็กที่เป็นวัสดุอุตสาหกรรมธรรมดา ทำให้เราเห็นบทใหม่ของการเดินทางที่น่าสนใจและมีชีวิตชีวา แสดงให้เห็นศักยภาพของสถาปนิกในการเปลี่ยนแผ่นโลหะให้กลายเป็นองค์ประกอบของสถาปัตยกรรมที่หลากหลาย ทันสมัย และงดงาม

nsbluescope.com/th
facebook.com/BlueScopeThailand

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *