GOLDEN PIN SALON BANGKOK 2024: CONVERSATION WITH THAI DESIGNERS

Golden Pin Design Award 2024

art4d พูดคุยกับคณะกรรมการของ Golden Pin Design Award และตัวแทนสมาคมที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบในไทย เกี่ยวกับแนวทางสนับสนุนนักออกแบบไทยในอนาคต

TEXT: CHIWIN LAOKETKIT
PHOTO COURTESY OF ART4D

(For English, press here)

สถาบันวิจัยการออกแบบไต้หวัน ร่วมกับ art4d จัดงาน Design Perspectives x Golden Pin Salon Bangkok 2024 ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 4 อาคาร AUA Language Center ราชดำริ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 ที่ผ่านมา เป็นการเปิดเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนแนวคิดเบื้องหลังการออกแบบของ 4 นักออกแบบชื่อดังภายใต้หัวข้อ ‘ปลดล็อคศักยภาพแห่งพลังสร้างสรรค์: พัฒนาคุณค่า แนวคิด และทัศนคติ ในการสร้างแนวทางใหม่ของการออกแบบเพื่อโลกที่ดีกว่า’

ประกอบด้วย Chen Wei สถาปนิกจาก Metahouse Architects & Associates, Johnason Lo ผู้ก่อตั้ง JL DESIGN Motion Graphic Studio แห่งแรกของไต้หวัน, ฉัตรพงษ์ ชื่นฤดีมล ผู้ก่อตั้ง CHAT Architects และ กฤษณ์ พุฒพิมพ์ ผู้ก่อตั้งสตูดิโอออกแบบผลิตภัณฑ์​ Dots Design Studio จากประเทศไทย

Golden Pin Salon 2024

(ซ้ายไปขวา) Chen Wei, Johnason Lo, ญารินดา บุนนาค, กฤษณ์ พุฒพิมพ์, ฉัตรพงษ์ ชื่นฤดีมล

art4d ได้ร่วมพูดคุยกับคณะกรรมการรางวัล Golden Pin Design Award (GPDA) ตัวเเทนจากสภาสถาปนิก สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมนักออกแบบเรขศิลป์ไทย สมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย และสมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย  ถึงทิศทางของการประกวดออกแบบและแนวทางเชิงนโยบายในการทำงานของสมาคมต่างๆ ที่สนับสนุนการทำงานของนักออกแบบชาวไทยในระดับสากล

Golden Pin Salon 2024

(ซ้ายไปขวา) สยาม อัตตะริยะ และ ปิยพงศ์ ภูมิจิตร

Golden Pin Salon 2024Golden Pin Salon 2024

ด้านกรรมการรางวัล Golden Pin Design Award อย่าง สยาม อัตตะริยะ และ ปิยพงศ์ ภูมิจิตร นักออกแบบที่มีผลงานมาอย่างยาวนาน เล่าถึงการมีส่วนร่วมคัดเลือกผลงานที่เข้าร่วมประกวดครั้งนี้ว่าจะทำให้ตนเองได้เห็นผลงานที่มีความคิดริเริ่มใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์การแก้ปัญหาในประเด็นด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมถึงเทรนด์ในการออกแบบสำคัญที่มีการเน้นวัสดุในท้องถิ่น รูปแบบสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น และงานออกแบบด้วยเทคนิคเชิงช่างแบบชาวบ้าน พร้อมเน้นย้ำว่าผลงานของนักออกแบบชาวไทยมีคุณภาพในระดับเดียวกันกับมาตรฐานสากล หากส่งผลงานเข้าร่วมประกวดจะเป็นการเปิดโลกทัศน์และไอเดียการออกแบบใหม่ๆ ช่วยให้มองเห็นตลาดของนักออกแบบที่มีการแข่งขันสูงและเพิ่มศักยภาพในการพัฒนาคุณภาพผลงานของตัวเองได้

Golden Pin Salon 2024

ศัลยเวทย์ ประเสริฐวิทยาการ ตัวแทนจากสภาสถาปนิก

Golden Pin Salon 2024

กุลธิดา ทรงกิตติภักดี ตัวแทนจากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์

สำหรับ ศัลยเวทย์ ประเสริฐวิทยาการ จากสภาสถาปนิก กล่าวว่า ในปัจจุบันสภาสถาปนิกมีการทำงานร่วมกับ APEC Architects เป็นสภาสถาปนิกส่วนกลางที่กำหนดมาตรฐานในการทำงานวิชาชีพและผลักดันการสร้างกลุ่มความร่วมมือของสถาปนิกระหว่างในชาติและนานาชาติ ซึ่งศัลยเวทย์แนะนำว่าสำหรับกิจกรรมที่ส่งเสริมการทำงานของสถาปนิกนักออกแบบ ต้องลองฟังเสียงจากทางสมาคมสถาปนิกสยามฯ ที่ทำงานสถาปนิก’ 67 จบไปหมาดๆ โดยตัวแทนจากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ อย่าง กุลธิดา ทรงกิตติภักดี นั้นก็แจกแจงว่า ที่ผ่านมามีการเปิดพื้นที่ทำงานและเวทีเสวนาของนักออกแบบรุ่นใหม่จากหลากหลายสาขา และทางสมาคมสถาปนิกสยามฯ มีแนวคิดทำโครงการ Young Architect Talk ได้ตัวแทนจากทั้งมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ฯลฯ มาเข้าร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานออกแบบในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งสร้างไอเดียให้สถาปนิกในลักษณะรู้เขารู้เรา

Golden Pin Salon 2024

อครพล กฤตฤานนท์วงศ์ นายกสมาคมนักออกแบบเรขศิลป์ไทย (ThaiGa)

Golden Pin Salon 2024Golden Pin Salon 2024

ขยับขยายมาในพื้นที่ของนักสร้างสรรค์ อครพล กฤตฤานนท์วงศ์ นายกสมาคมนักออกแบบเรขศิลป์ไทย (ThaiGa) นำชัย แสนสุภา ตัวแทนจากสมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย (TALA) และ กรกช คุณาลังการ นายกสมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย (TIDA) กล่าวถึงการเปิดเวทีประกวดด้านการออกแบบว่าเป็นผลดีที่ทำให้มีพื้นที่แสดงผลงานเพิ่มขึ้น และมีส่วนช่วยในการพัฒนาบุคลากรนักออกแบบไทยให้อยู่ในระดับมืออาชีพ จากนั้นควรผลักดันให้ส่งประกวดในเวทีระดับนานาชาติและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกต่อไป พร้อมทิ้งท้ายสำหรับการประกวดรางวัล Golden Pin Design Award หากส่งเข้าประกวดจะช่วยสร้างเครือข่ายการทำงานและเพิ่มตลาดที่เป็นนานาชาติมากขึ้นด้วย

Golden Pin Design Award 2024

goldenpin.org.tw/en
facebook.com/GoldenPinDesign

_

งานรางวัลการออกแบบ Golden Pin Design Award

Golden Pin Design Award เป็นงานรางวัลการออกแบบที่มีชื่อเสียงที่สุดในตลาดการออกแบบแห่งไต้หวัน จีน มาเก๊า และฮ่องกง ซึ่งต้องการเปิดโอกาสและสนับสนุนงานออกแบบไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ ผลงานออกแบบหลากหลายประเภท ที่มีความโดดเด่นจากประเทศต่างๆ ในเอเชีย

โดยผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียน Golden Pin Design Award รอบปกติได้จนถึงวันที่ 26 มิถุนายน 2567 เวลา 17.00 (GMT+8)

ผู้ที่สนใจสามารถตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ผ่านทาง https://www.goldenpin.org.tw/en/

_

อ่านบทความ Golden Pin Salon Bangkok 2024: Talk With Award-winning Designers And Vice President of TDRI ได้ที่

GOLDEN PIN SALON BANGKOK 2024: TALK WITH AWARD-WINNING DESIGNERS AND VICE PRESIDENT OF TDRI

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *