GOLDEN PIN SALON BANGKOK 2024: TALK WITH AWARD-WINNING DESIGNERS AND VICE PRESIDENT OF TDRI

Golden Pin Salon 2024

เก็บตกจากงานเสวนา Golden Pin Salon Bangkok 2024 กับ 4 นักออกแบบจากไทยและไต้หวันและรองประธานจาก TDRI ถึงประสบการณ์ที่ได้รับใน Golden Pin Design Award ปีที่ผ่านมา

TEXT: NATHATAI TANGCHADAKORN
PHOTO COURTESY OF ART4D

(For English, press here) 

วันที่ 16 พฤษภาคม 2567 art4d ร่วมกับ Taiwan Design Research Institute (TDRI) จัดงานเสวนา Design Perspectives x Golden Pin Salon Bangkok 2024 ขึ้นภายใต้หัวข้อ ‘ปลดล็อคศักยภาพแห่งพลังสร้างสรรค์: พัฒนาคุณค่า แนวคิด และทัศนคติ ในการสร้างแนวทางใหม่ของการออกแบบเพื่อโลกที่ดีกว่า โดยเชิญนักออกแบบ 4 ท่าน ซึ่งได้รับ Best Design Award จาก Golden Pin Design Award (GPDA) 2023 มาบรรยายถึงแนวคิดเบื้องหลังผลงานที่ได้รับรางวัล เพื่อเปิดประสบการณ์ด้านการออกแบบระดับสากลให้เหล่านักออกแบบในกรุงเทพฯ

Golden Pin Salon 2024

Oliver Lin รองประธานของ Taiwan Design Research Institute (TDRI)

หลังงานเสวนาจบลงไป art4d ได้มีโอกาสพูดคุยกับนักออกแบบจากไทยและไต้หวันทั้ง 4 คน รวมถึง Oliver Lin รองประธานของ Taiwan Design Research Institute (TDRI) ที่ให้เกียรติมาร่วมบทสนทนาสั้นๆ ถึงประสบการณ์ที่ได้จาก GPDA 2023 และ Golden Pin Salon 2024 ที่ผ่านมา โดย Oliver Lin ได้ให้ความคิดเห็นว่าอุตสาหกรรมการออกแบบของไทยและไต้หวันแตกต่างกันเป็นอย่างมาก ในขณะที่งานออกแบบของไทยจะเป็นงานคราฟต์ที่ใช้ทักษะอันละเมียดละไมของผู้ผลิตและมักจะมีสีสันสดใส ไต้หวันจะมุ่งเน้นไปที่การสร้างสรรค์งานที่ทันสมัยหรืองานออกแบบด้านนวัตกรรม เพราะมีความโดดเด่นด้านเทคโนโลยีมากกว่า ทำให้ Golden Pin Salon Bangkok ในแต่ละปีมีความน่าสนใจจากวัฒนธรรมการออกแบบที่แตกต่างกันในแต่ละภูมิภาค

Golden Pin Salon 2024

Johnason Lo ผู้ก่อตั้ง JL DESIGN motion graphic studio แห่งแรกของไต้หวัน

Golden Pin Salon 2024

Golden Pin Salon 2024

Chen Wei สถาปนิกควบคุมโครงการจาก Metahouse Architects & Associates

Golden Pin Salon 2024

ด้านนักออกแบบจากไต้หวันอย่าง Chen Wei และ Johnason Lo ก็แบ่งปันความภาคภูมิใจในฐานะที่ได้ รับรางวัลจาก GPDA ซึ่งเป็นงานประกวดแบบระดับสากล ด้วยสาขาการประกวดที่หลากหลายครอบคลุมถึง 4 สาขาคือ product design, communication design, spatial design และ integration design เวทีแห่งนี้จึงเป็นเหมือนพื้นที่ให้ทุกคน ได้ออกแบบความสร้างสรรค์ของตัวเอง และแสดงผลงานเหล่านั้นออกมาสู่สายตาสาธารณชน

Golden Pin Salon 2024

ฉัตรพงศ์ ชื่นฤดีมล ผู้ก่อตั้ง CHAT architects

Golden Pin Salon 2024

Golden Pin Salon 2024

กฤษณ์ พุฒพิมพ์ ผู้ก่อตั้งสตูดิโอออกแบบผลิตภัณฑ์​ Dots Design Studio

Golden Pin Salon 2024

สำหรับ ฉัตรพงษ์ ชื่นฤดีมล กล่าวว่าแม้ GPDA จะมีความเป็นสากลและหลากหลาย แต่ในขณะเดียวกันก็มีถิ่นกำเนิดมาจากไต้หวันซึ่งอยู่ในพื้นที่ที่มีวัฒนธรรมบางส่วนร่วมกันกับไทย งานออกแบบเป็นภาษาสากลที่เข้าใจได้โดยไม่ต้องใช้ตัวอักษร แต่บางผลงานก็ถูกออกแบบเพื่อคนบางกลุ่มเท่านั้น การทำความเข้าใจจึงยังต้องอาศัยจุดร่วมเพื่อให้ความหมายของงานดีไซน์สามารถถ่ายทอดออกไปได้ถูกต้องและตรงประเด็นมากยิ่งขึ้น ในเรื่องนี้ กฤษณ์ พุฒพิมพ์ มองว่าถึงตอนนี้จะยังมีความแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ ทว่าในอนาคต แนวคิดเรื่อง global citizen นั้นจะทำให้งานออกแบบไม่ได้ถูกขีดคั่นด้วยคำว่า ‘ระดับท้องถิ่น’ และ ‘ระดับสากล’ อีกต่อไป และจะกลายเป็นความเข้าใจร่วมกันได้จริงๆ ในที่สุด

นอกจากทั้ง 5 ท่านที่ได้พูดคุยกันหลังจบ Golden Pin Salon Bangkok 2024 ครั้งนี้แล้ว art4d ยังมีโอกาสสนทนากับคนในแวดวงงานออกแบบสาขาต่างๆ ในไทยอีกด้วย โดยจะเป็นใครบ้างนั้น รอติดตามในบทความถัดไปได้เลย

Golden Pin Salon 2024

goldenpin.org.tw/en
facebook.com/GoldenPinDesign

_

งานรางวัลการออกแบบ Golden Pin Design Award

Golden Pin Design Award เป็นงานรางวัลการออกแบบที่มีชื่อเสียงที่สุดในตลาดการออกแบบแห่งไต้หวัน จีน มาเก๊า และฮ่องกง ซึ่งต้องการเปิดโอกาสและสนับสนุนงานออกแบบไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ ผลงานออกแบบหลากหลายประเภท ที่มีความโดดเด่นจากประเทศต่างๆ ในเอเชีย

โดยผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนใบรอบล่วงหน้า (Early Bird) ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 7 มิถุนายน 2567 และสามารถลงทะเบียนรอบปกติได้จนถึงวันที่ 26 มิถุนายน 2567

ผู้ที่สนใจสามารถตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ผ่านทาง https://www.goldenpin.org.tw/en/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *