NAPAT PONGPANATNUKUL

NapatPalette Table

ทำความรู้จัก ณภัทร พงษ์พนัสนุกุล นักออกแบบผลิตภัณฑ์ ผู้ได้รับแรงบันดาลใจจากสิ่งธรรมดารอบตัวมาสร้างสรรค์ผลงานที่ทั้งเรียบง่ายเเต่มีรายละเอียด ล้ำสมัยแต่คงรากฐานของวัฒนธรรมไว้

TEXT: NAPAT PONGPANATNUKUL
PHOTO COURTESY OF NAPAT PONGPANATNUKUL EXCEPT AS NOTED

(For English, press here)

WHO

ชื่อ เบียร์-ณภัทร พงษ์พนัสนุกุล

WHAT

นักออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ชอบและสนใจงานสร้างสรรค์ทุกแขนง ตั้งแต่ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ กราฟิก ไปจนถึงงานถ่ายภาพ ปัจจุบันทำงานควบคู่กันระหว่างสตูดิโอตัวเอง เเละ PDM BRAND

Napat

Workout | Photo courtesy of Simone Sandahl

Napat

Workout concept | Image courtesy of Simone Sandahl

Nightstand

WHEN

สตูดิโอเปิดทุกวันหลัง 22.00 ยกเว้นวันเสาร์

WHERE

เริ่มต้นเปิด Instagram account ระหว่างเรียนต่อที่สวิตเซอร์เเลนด์ จนปัจจุบันก็ยังทำแบบเดิมที่กรุงเทพฯ

WHY

อยากลองทำงานใน keyword หรือในแง่มุมที่ตัวเองสนใจเป็นจุดเริ่มต้น โดยไม่มีกรอบของลูกค้า กรอบการผลิตหรือการตลาดมาเกี่ยวข้อง

NapatNapat

Domino Tile

คุณนิยามสไตล์การออกแบบของตัวเองไว้อย่างไร

เรียบง่าย เเต่มีดีเทล มีคาเเร็กเตอร์ชัดเจน ส่วนตัวแล้วชอบความ contrast ในผลงาน ชอบเสน่ห์ของแนวคิดที่ย้อนแย้งกัน เช่น ชอบความพิเศษในเเบบฉบับงานคราฟต์ เเต่ยังคงหลงใหลกับวิธีการผลิตในระบบอุตสาหกรรม ชอบสัดส่วนที่แปลก เเต่ยังคงนั่งสบาย ชอบความทันสมัย เเต่ไม่ทิ้งรากฐานของ Asian heritage ชอบการสร้างคาแร็กเตอร์ เเต่ก็ให้ความสำคัญกับความเรียบง่าย

NapatNapat
Napat

Como Sunlounger

NapatNapatNapat

อะไรคือแรงบันดาลใจและหลักการในการทำงานแต่ละครั้ง

แรงบันดาลใจมักเกิดจากสิ่งธรรมดารอบตัว จะชัดเจนมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับประสบการณ์ที่ใช้ในการตีความมันออกมา ยกตัวอย่างเช่น รูปถ่ายในโทรศัพท์ มันมักจะแฝงแง่มุมหรือเหตุผลบางอย่างที่ทำให้เราอยากจะเก็บรูปนั้นไว้ เช่นเดียวกับสิ่งของต่างๆ รอบๆ ตัว อาจจะเป็นการใช้วัสดุที่แปลกออกไป สัดส่วนที่แปลกตา คำพูดบางคำ หรือแม้เเต่ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งของกับพื้นที่บางอย่าง ที่พอเรามาคิดทบทวนดูแล้วสร้างไอเดียใหม่ๆ ที่น่าสนใจเสมอ โดยทุกครั้งที่มี keyword ที่น่าสนใจก็จะลองขึ้นโมเดลง่ายๆ จากสิ่งของ (ใกล้มือ) เพื่อลองเช็คไอเดียนั้นๆ และเป็นตัวขยายกรอบความคิดให้กว้างออกไป ดีเทลที่น่าสนใจมักจะพบเจอระหว่างการทำมือ

Napat

Off Set Stool

โปรเจ็กต์ไหนที่คุณภูมิใจมากที่สุด เพราะอะไร?

ชอบโปรเจ็กต์เก้าอี้ Loft Stool ที่ทำร่วมกับ Fritz Jakob ตั้งเเต่ตอนทำเวิร์กช็อป ECAL X MIT ที่อเมริกา เหมือนเป็นโปรเจ็กต์ที่ทำให้เราก้าวข้ามวิธีการคิดแบบเดิมๆ โดยเป็นโจทย์ Soft Robotics สร้างการขยับบางอย่าง โดยใช้วัสดุที่หาง่ายราคาถูกรอบตัว ต้นแบบ Loft Stool ตัวแรก เป็นสตูลแบบ flatpack ที่เกิดจากแผ่นไม้อัดแบนๆ 3 แผ่น ยึดประกอบกันด้วยพลาสติกรัดของ เมื่อใช้ลมร้อนจากไดร์เป่าผมเป่า ลมร้อนทำให้พลาสติกหดตัวพร้อมกัน ดึงไม้อัดให้เกิดรูปฟอร์มตามธรรมชาติ เเข็งแรงและเรียบง่าย

NapatNapatNapatNapatNapat

คุณชอบขั้นตอนไหนระหว่างทำงานมากที่สุด?

ใจเต้นเสมอทุกครั้งที่ได้เห็นตัวอย่างชิ้นแรก ชอบความรู้สึกที่ชิ้นงานถูกเปลี่ยนจากคอมพิวเตอร์มาเป็นชิ้นงานจริง

ถ้าคุณสามารถเชิญ ‘ครีเอทีฟ’ สักคนไปดื่มกาแฟด้วยกันได้ คุณจะเลือกใครและทำไม?

อยากชวนหลายคนมาก เเต่ถ้าเลือกคนเดียว อยากเลือก ดอน กนกพล ยกชู จาก Designnerd ชอบที่เป็น geek เฟอร์นิเจอร์เหมือนกัน เวลาเจอกันทีไรเดเวลอปไอเดียโยนกันไปมา มันส์มาก กาแฟน่าจะหมดไปหลายแก้ว

Napat

Tray TV | Photo courtesy of Calypso Mahieu, ECAL

Napat

Roof Night Lamp

napatpongpanatnukul.com
instagram.com/pongpanatnukul

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *