AHEC AT CLERKENWELL DESIGN WEEK

AHEC at design week featureExhibition in Clerkenwell Design Week | Photo: Petr Krejčí

ชื่นชมผลงานดีไซน์ไม้เนื้อแข็งจาก 2 อีเวนต์โดย American Hardwood Export Council ในงาน Clerkenwell Design Week ณ กรุงลอนดอน

TEXT: NUTTARAT PUNJAWILAIPIBOON
PHOTO COURTESY OF AMERICAN HARDWOOD EXPORT COUNCIL (AHEC) EXCEPT AS NOTED

(For English, press here)

American Hardwood Export Council (AHEC) ได้จัดอีเวนต์ 2 งานเพื่อส่งเสริมความยั่งยืนของการใช้ไม้ในอุตสาหกรรมออกแบบและสถาปัตยกรรมใน Clerkenwell Design Week ณ กรุงลอนดอน เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

อีเวนต์ทั้งคู่เป็นการสาธิตคุณสมบัติทั้งเชิงสร้างสรรค์และการใช้งานของไม้เนื้อแข็ง 2 ชนิดคือ American red oak และ American cherry ซึ่งน้อยครั้งที่จะถูกนำมาใช้ในงานออกแบบทั่วไป อีเวนต์แรกเป็นการร่วมมือครั้งใหญ่ระหว่าง Foster + Partners Industrial Design ซึ่งเป็นหนึ่งในสตูดิโอออกแบบชั้นนำของอังกฤษ และ Benchmark หนึ่งในผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ที่มีความชำนาญระดับแนวหน้า โดยเริ่มด้วยผลงานเปิดตัว ‘in-between’ จากไม้ American red oak ที่ใช้ ILE หรือระบบ modular workspace รูปแบบใหม่ อีเวนต์ต่อมาคือนิทรรศการผลงานที่สร้างจากไม้ American cherry โดยนักศึกษาภาควิชาออกแบบผลิตภัณฑ์และเฟอร์นิเจอร์แห่งมหาวิทยาลัยคิงส์ตัน (Kingston University)

AHEC at design weekAHEC at design week
AHEC at design week

Kingston University’s Design Exhibition in Clerkenwell Design Week | Photo: Petr Krejčí

AHEC at design week

Kingston University’s Design Exhibition in Clerkenwell Design Week | Photo: Petr Krejčí

แม้ผลลัพธ์ที่เป็นชิ้นงานสุดท้ายจะแตกต่างกัน แต่ทั้ง 2 โปรเจ็กต์ของ The American Hardwood Export Council (AHEC) ก็นำเสนอศักยภาพของวัสดุที่ถูกมองข้ามให้เข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน และเป็นตัวอย่างของงานไม้ที่หลากหลาย แหวกจากรูปแบบเดิมในการออกแบบผลงานให้มีความสวยงาม เป็นประโยชน์ต่อการใช้งาน และมีคุณภาพสูง

ด้าน ILE นั้นเป็นงานไม้ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘in-between’ โดยเป็นเฟอร์นิเจอร์ระบบโมดูลาร์สำหรับใช้ในสำนักงาน ประกอบด้วยชิ้นส่วนที่สามารถถอดประกอบได้ทุกด้านด้วยนวัตกรรม ‘timber fixing strip’ ซึ่งช่วยในการจัดการพื้นที่ทำงานให้เอื้อต่อรูปแบบการทำงานที่แตกต่างกัน ILE สร้างจากไม้เนื้อแข็งสองชนิดคือ American red oak และ British ash ซึ่งใช้งานได้จริง หาง่าย น่าดึงดูด ทั้งยังยั่งยืน

AHEC at design week

ILE | Photo: Petr Krejčí

AHEC at design weekAHEC at design weekAHEC at design weekAHEC at design weekAHEC at design weekAHEC at design week
AHEC at design week

ILE | Photo: Petr Krejčí

อีกด้านหนึ่งคือนิทรรศการงานไม้ American cherry โดยนักศึกษาภาควิชาออกแบบผลิตภัณฑ์และเฟอร์นิเจอร์แห่งมหาวิทยาลัยคิงส์ตัน ในชื่อ ‘The Cherry Project’ งานนี้เป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไม้เชอร์รีเกรดต่ำ ซึ่งสามารถนำเราไปสู่ความยั่งยืนได้ด้วยราคาต่ำและยังรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของ The American Hardwood Export Council คือส่งเสริมความยั่งยืนในงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์ด้วยไม้เนื้อแข็ง

AHEC at design week

The Cherry Project | Photo: Petr Krejčí

AHEC at design weekAHEC at design week

ผลลัพธ์ที่ได้จากอีเวนต์คือคอลเล็กชันเฟอร์นิเจอร์และเหล่าชิ้นงานแสนพิเศษที่มอบความสดใหม่ ใช้งานได้จริง และยังเผยมุมมองอันสร้างสรรค์จากวัสดุที่ถูกมองข้าม ตั้งแต่เก้าอี้ ชั้นวางของ จนถึงม้านั่ง แม้กระทั่งไม้กระดกสำหรับสนามเด็กเล่น ตัวงานที่สร้างขึ้นยังเผยเห็นประโยชน์รอบด้านของไม้เชอร์รีและทักษะที่มาพร้อมวิสัยทัศน์ของบรรดานักศึกษาภาควิชาออกแบบอีกด้วย

AHEC at design week

Kingston University’s Design Students in Clerkenwell Design Week | Photo: Petr Krejčí

clerkenwelldesignweek.com
americanhardwood.org

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *