SWITCH: COMME DES GARÇONS 50TH ANNIVERSARY ISSUE

แนะนำนิตยสารฉบับพิเศษที่บันทึกวิวัฒนาการของ COMME des GARÇONS และเรื่องราวของ Dover Street Market คอนเซ็ปต์สโตร์ทางด้านแฟชั่น ที่ที่ดีไซเนอร์หลายคนเริ่มต้นสร้างแบรนด์ของตัวเอง

TEXT: PANYAPORN SANPRADIT
PHOTO: KETSIREE WONGWAN

(For English, press here)

SWITCH: COMME des GARÇONS 50th Anniversary Issue
SWITCH, 2023
210 x 280 x 30 mm
414 Pages
Softcover
ISBN 978-488-41861-6-6

SWITCH เป็นนิตยสารรายเดือนของญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงในแวดวงวัฒนธรรมและนักอ่าน เป็นเวทีที่เปิดกว้างสำหรับการแสดงความคิดเห็นและวิเคราะห์หัวข้อที่น่าสนใจของโลกยุคปัจจุบันผ่านมุมมองทางวัฒนธรรม ครอบคลุมหัวข้อต่างๆ ตั้งแต่ศิลปะ การออกแบบ สถาปัตยกรรม เทคโนโลยี ดนตรี วรรณกรรม และประเด็นทางสังคม ในหลายๆ โอกาสก็จะมีการเจาะประเด็นพิเศษที่เป็นธีมเฉพาะเล่มหรือหัวข้อที่น่าสนใจ เช่นความเคลื่อนไหวทางศิลปะ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และปรากฏการณ์ทางสังคม อย่างเล่มนี้ เฉลิมฉลองการเดินทาง 50 ปีของ COMME des GARÇONS ในโลกแห่งแฟชั่น SWITCH ได้ตีพิมพ์ฉบับพิเศษเกี่ยวกับอิทธิพลและจิตวิญญาณของแบรนด์ รวบรวมเนื้อหาที่เป็นมรดกตกทอดของ COMME des GARÇONS และให้ภาพรวมของอิทธิพลของ COMME des GARÇONS ในการเปลี่ยนแปลงต่อโลกแฟชั่นในช่วงเวลาห้าทศวรรษที่ผ่านมา

COMME des GARÇONS ก่อตั้งโดย Rei Kawakubo ในปี 1969 ตลอดห้าสิบปีที่ผ่านมา Kawakubo ได้ทำงานออกแบบที่ฉีกกรอบและทำลายบรรทัดฐานด้านแฟชั่นแบบเดิมๆ จนแบรนด์ COMME des GARÇONS เป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลก หนังสือเล่มนี้บันทึกวิวัฒนาการของแบรนด์อย่างละเอียดผ่านรูปภาพ บทสัมภาษณ์ และบทความที่คัดสรรมา ร่วมกันนำเสนอประวัติศาสตร์บทต่างๆ ในเรื่องราวของ COMME des GARÇONS ซึ่งแสดงให้เห็นการออกแบบที่ท้าทาย ตั้งคำถามถึงสภาพที่เป็นอยู่และกระตุ้นให้เกิดการมองแฟชั่นในฐานะงานศิลปะ นอกจากแฟชั่นแล้ว ยังมีงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์ งานออกแบบร้าน และคอลเล็กชันแฟชั่นตั้งแต่ปี 1981 ถึง 2017 บทสัมภาษณ์ Rei Kawakubo และบุคคลในวงการแฟชั่นคนอื่นๆ ช่วยให้ข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญเกี่ยวกับกระบวนการสร้างสรรค์และอุดมการณ์ของแบรนด์ ซึ่งได้หล่อหลอมให้ COMME des GARÇONS กลายเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก

หนังสือเล่มนี้ยังมีเรื่องราวของ Dover Street Market ซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์สโตร์ทางด้านแฟชั่นระดับไฮเอนด์แบบล้ำสมัยที่คิดโดย Rei Kawakubo โดยได้แรงบันดาลใจจากบรรยากาศของ Kensington Market ในลอนดอนในทศวรรษ 1960 DSM เป็นมากกว่าร้านค้า เป็นพื้นที่แนวคิดที่ผสมผสานแฟชั่นแนวหน้าจาก COMME des GARÇONS และนักออกแบบล้ำสมัยอื่นๆ ที่ได้รับการคัดสรรมา DSM ได้รับการยอมรับในด้านการออกแบบอินทีเรียที่แหวกแนวและรูปแบบที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา 

การออกแบบตกแต่งภายในของ DSM มักจะมีความแปลกใหม่ สร้างสรรค์และมีความเป็นงานศิลปะ ซึ่งสะท้อนถึงวิสัยทัศน์ของ Rei Kawakubo DSM สาขาต้นแบบที่ Mayfair ในลอนดอนเป็นตึกหลายชั้น แต่ละชั้นมีบรรยากาศและผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกันออกไป ที่แน่ๆ คือมีสินค้าของ COMME des GARÇONS เองหลากหลาย ตั้งแต่คอลเล็กชันหลัก COMME des GARÇONS Homme, COMME des GARÇONS Play และอื่นๆ นอกจากนี้ยังรวมถึงแบรนด์ดีไซเนอร์อื่นที่ได้รับการคัดเลือกจากความคิดสร้างสรรค์และคุณค่าทางศิลปะ DSM มักร่วมมือกับดีไซเนอร์และแบรนด์อื่นๆ เพื่อสร้างคอลเล็กชันที่เป็นเอกลักษณ์และสินค้ารุ่นลิมิเต็ด ทำให้ที่นี่กลายเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับคนรักแฟชั่นและนักสะสม ในหนังสือเล่มนี้มีเรื่องราวหลายหน้าที่ให้ดีไซเนอร์ที่มีชื่อเสียงในปัจจุบันหลายคนซึ่งมีโอกาสเริ่มต้นการทำงานและก่อร่างสร้างแบรนด์ของตัวเองที่ DSM

ในฉบับพิเศษนี้ยังมีหน้าพิเศษ People of the Year หรือบุคคลแห่งปี ซึ่ง SWITCH และ COMME des GARÇONS ได้เลือกไว้ บุคคลสำคัญแปดคนได้รับการคัดเลือกในปีนี้ รวมถึงนาโอมิ โอซากะ อดีตนักเทนนิสหมายเลขหนึ่งของโลก และคาซูโยะ เซจิมะ ผู้ร่วมก่อตั้ง SANAA

สิ่งที่โดดเด่นใน SWITCH ฉบับพิเศษนี้คือความสามารถในการถ่ายทอดจิตวิญญาณของ COMME des GARÇONS นอกเหนือจากเสื้อผ้า โดยนำเสนอประเด็นทางเพศ อัตลักษณ์ และการวิพากษ์วิจารณ์ทางสังคม ซึ่งสะท้อนแนวคิดเกี่ยวกับแฟชั่นของ Kawakubo ในฐานะเครื่องมือในการสื่อสารความคิดและอารมณ์ที่ละเอียดอ่อน “COMME des GARÇONS 50th Anniversary” เป็นหนังสือที่แฟนๆ ของ COMME des GARÇONS ไม่ควรพลาด และน่าสนใจไม่แพ้กันสำหรับคนที่ต้องการศึกษาประวัติศาสตร์ของแบรนด์ และสนใจในการหลอมรวมกันของศิลปะและแฟชั่น สือหนังสือเล่มนี้ไม่เพียงแต่เป็นการรำลึกถึงช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์แฟชั่นเท่านั้น แต่ยังสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักออกแบบและนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่อีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจ SWITCH: COMME des GARÇONS 50th Anniversary Issue สามารถสั่งซื้อในราคาเล่มละ 2,045 บาท (ค่าจัดส่ง 30 บาท) ได้ที่ Inbox เพจ art4d / โทร 02-260-2606

switch-store.net

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *