HEILIG OBJECTS

ANC-66 DICHROIC side table

สตูดิโอออกแบบที่ก่อตั้งโดย Daniel Heilig ผู้เชื่อในสัญชาตญาณของตนเอง ที่นี่สร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งานผ่านดีไซน์เฉพาะตัวซึ่งล้วนมีเรื่องราวซ่อนไว้ให้ค้นหา ในขณะเดียวกันก็ยังคงความเรียบง่ายไว้ในผลงาน

TEXT & PHOTO COURTESY OF HEILIG OBJECTS

(For English, press here)

WHO

ผมชื่อ Daniel Heilig ครับ ทำงานเป็นศิลปินพหุวิทยาการ นักออกแบบวัตถุและออกแบบภายใน นักดนตรี แล้วก็ช่างภาพและนักออกแบบแฟชั่นด้วย ผมก่อตั้งและนำสตูดิโอออกแบบชื่อว่า Heilig Objects ซึ่งเป็นทีมเล็กๆ ที่มีตัวผมเองและช่างไม้อีกสองคน เรายังเปิดโอกาสให้นักเรียนที่มีความสามารถและสนใจมาร่วมงานกับเราด้วยครับ

WHAT

ผมสร้างสรรค์เฟอร์นิเจอร์ที่วางตัวอยู่บนจุดตัดระหว่างศิลปะและงานออกแบบ ผลงานที่ออกมาบางทีก็เลยถูกเรียกว่า ‘collectible design’ (งานดีไซน์ที่สะสมได้) งานของผมมีทั้งที่ผลิตมาชิ้นเดียวและแบบจำกัดจำนวนครับ

Heilig objects

WHEN

Heilig Objects เริ่มก่อตั้งในปี 2020 ผมเริ่มนำเสนอผลงานใน Dutch Design Week ปี 2023 และตามมาด้วย Dubai Design Week, Collectible Fair ในบรัสเซลส์ (Brussels) และ Milan Design Week ในปี 2024

WHERE

สตูดิโอและโรงงานผลิตของเราตั้งอยู่ที่เกรสไฮม์ (Griesheim) หมู่บ้านเล็กๆ ใกล้กับเมืองดาร์มสตัดท์ (Darmstadt) ในเยอรมนี มุมมองและงานของผมมุ่งสู่ระดับโลกเสมอแม้สตูดิโอของเราจะอยู่ที่นี่ ผมหวังว่างานของเราจะเข้าถึงผู้ที่ชื่นชอบเฟอร์นิเจอร์ในชีวิตประจำวันที่มีความเรียบง่ายและงานออกแบบภายในที่เปี่ยมไปด้วยบรรยากาศครับ

WHY

ในตลาดเฟอร์นิเจอร์ของเยอรมนี การตัดสินใจซื้อมักจะขึ้นอยู่กับปัจจัยตามหลักเหตุผลสองประการ หนึ่งคือเมื่อผู้บริโภคเกิดปัญหาแล้วต้องการสิ่งที่เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหานั้น (ฉันต้องการนั่ง ก็เลยซื้อเก้าอี้) สองคือราคาที่มักจะมีส่วนในการตัดสินใจเสมอ ผมรู้สึกว่ามันขาดอารมณ์ ขาดการไขว่คว้าความงามอย่างสุนทรีย์ และขาดเรื่องราวของวัสดุไป ดังนั้นผมจึงตั้ง Heilig Objects ขึ้นมาเพื่อนำเสนอมุมมองสดใหม่และเน้นการผลิตในท้องถิ่น รวมถึงความงามที่อยู่เหนือกาลเวลาครับ

Heilig objects

ARC-F4 side table

Heilig objects

PONTI coffee table

คุณนิยามสไตล์การออกแบบของตัวเองไว้อย่างไร

ผมคิดว่าแนวทางออกแบบและการสร้างสรรค์ผลงานของตัวเองไม่ได้เป็นไปตามขนบเท่าไหร่ ซึ่งผมมองว่ามันเป็นข้อได้เปรียบมาก การสร้างผลงานของผมมักไม่ได้ไหลไปตามกระแสของอุตสาหกรรม พวกมันตั้งอยู่บนสัญชาตญาณ และผมก็ทำงานตามความรู้สึกตัวเองเสมอ

สำหรับผมแล้ว งานออกแบบที่ดีจะต้องมีความสามารถในการเปลี่ยนแปลงบรรยากาศของพื้นที่ภายในห้อง และส่งผลต่ออารมณ์ของคนที่ใช้งานหรือมีปฏิสัมพันธ์กับมัน เวลาที่มีวัตถุสักอย่างดึงดูดความสนใจของคุณ คุณรู้สึกอยากจะเข้าไปทำความรู้จักกับมันในทันทีใช่ไหม คุณอยากจะลองแตะมัน สัมผัสมัน อยากรู้ถึงเรื่องราวเบื้องหลัง ทั้งคุณสมบัติของวัสดุและฝีมือของผู้สร้างในนั้น เช่นเดียวกัน ผลงานที่ผมออกแบบเองก็มีจุดประสงค์เพื่อสร้างการเชื่อมต่อทางอารมณ์มากกว่าเพื่อการผลิตเป็นจำนวนมาก ผมอยากให้ผลงานของตัวเองมีความพิเศษ

ในการทำงาน ผมชอบใช้วัสดุที่ซื่อตรง (honest materials) ซึ่งช่วยเสริมแง่มุมด้านประสาทสัมผัสให้ชิ้นงานครับ Heilig Objects มีคำขวัญว่า ‘สร้างสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการตามใคร (created for nonconformists)’ ผมตั้งใจให้งานออกแบบสดชื่น กล้าหาญ และมีเอกลักษณ์ เต็มไปด้วยดีเทลแล้วก็สอดแทรกจุดเล็กๆ ไว้ให้เซอร์ไพรส์บ้าง ผมมองผลงานตัวเองเป็นเหมือนโอเอซิสของงานออกแบบ ในแง่ที่มันหยิบยื่นความสบาย ความอบอุ่น ความกลมกลืน และความสวยงามให้เรา งานเหล่านี้เป็นเสมือนสิ่งที่ช่วยสร้างความมั่นคงทางอารมณ์ที่ช่วยให้เราได้มีเวลาสงบนิ่งและชื่นชมความงามในยุคที่ทุกอย่างรีบเร่ง

Heilig objects

HAPPENS stool

อะไรคือแรงบันดาลใจและหลักการในการทำงานแต่ละครั้ง

แรงบันดาลใจของผมมาจากทุกที่เลย ผมสนใจแนวคิดจากหลากหลายสาขาวิชาที่สามารถถ่ายทอดและตีความใหม่ได้ ธรรมชาติและดวงก็เป็นต้นธารที่ผมให้ความสำคัญไม่แพ้กัน เช่นสตูล HAPPENS ของผมที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ ที่มาคือคานไม้หนาหนักสองต้นดันไปทับบนฝากล่องกระดาษแข็งจนบิดงอ แล้วมันก็ HAPPENS (เกิดขึ้น) เป็นรูปทรงบิดเอียงเฉพาะตัวนี่แหละ

บ่อยครั้งที่ผมตระหนักถึงแรงบันดาลใจเหล่านี้หลังมองย้อนกลับไป อย่างคอลเล็กชัน MONUMENTS ตอนที่ผมมอง prototype ของชิ้นนี้ตั้งเรียงกัน ถึงค่อยรู้สึกตัวว่าจิตใต้สำนึกของตัวเองถูกสถาปัตยกรรมดึงดูดอยู่ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ ยุคสมัย องค์ประกอบหรือรายละเอียดต่างๆ

Heilig objects

โปรเจ็กต์ไหนที่คุณภูมิใจมากที่สุด เพราะอะไร?

สิ่งที่ภูมิใจที่สุดคือความปรารถนาต่อการผจญภัยของตัวเองที่ผลักดันให้เริ่มต้นก่อตั้งสตูดิโอออกแบบครับ มันไม่เพียงแต่เป็นแหล่งรวมของความคิดและแรงบันดาลใจ แต่ยังส่งผลให้เกิดโครงการที่หลากหลายและน่าตื่นเต้นมากมาย ผมภูมิใจในโคมไฟที่เราทำขึ้นอย่างรวดเร็วในเวลาไม่ถึงห้าชั่วโมง ซึ่งเดิมทีมีแผนจะใช้เป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการเฉยๆ แต่ด้วยการตอบรับที่ท่วมท้นงานนั้นเราเลยได้รับความสนใจจากทั่วทุกมุมโลก อีกด้านหนึ่งก็มีโครงการที่ผมใช้เวลากับมันมานานกว่าห้าปีเหมือนกัน ผมหาวัสดุที่ใช่ไม่เจอและกระบวนการผลิตจริงก็ซับซ้อนและท้าทายมาก ซึ่งไม่ว่าจะชิ้นไหน ผมก็ภูมิใจในความเชื่อที่ไม่เคยสิ้นสุดของตัวเองและทีมงานของผมที่ทำให้มันเป็นจริง

Heilig objects

Königswinter Tallboy

Heilig objectsHeilig objects

คุณชอบขั้นตอนไหนระหว่างทำงานมากที่สุด?

ทุกขั้นตอนของกระบวนการออกแบบมีเสน่ห์ของมันเอง ผมชอบที่จะสำรวจแนวคิดใหม่ๆ อย่างอิสระ ผมหลงใหลในที่มาของสิ่งต่างๆ ที่ขับเคลื่อนผม ซึ่งบางครั้งอาจดูไม่เกี่ยวข้องกับกระบวนการออกแบบมากนัก แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้คือความหมายและเรื่องราว ไม่อย่างนั้นผลงานจะรู้สึกว่างเปล่าไร้จิตวิญญาณสำหรับผม

แรงบันดาลใจแรกเริ่มมีความสำคัญมากครับ ต้นแบบชิ้นแรกก็เหมือนกัน ผมมักจะพบว่าตัวเองใช้เวลานั่งมองตัวต้นแบบเงียบๆ ให้ความคิดที่เกิดขึ้นค่อยๆ ซึมเข้าไปในตัวทีละนิด ในจังหวะนี้ส่วนมากผมจะเชื่อสัญชาตญาณตัวเองไปเลย บางครั้งทีมก็คิดว่าผมบ้าที่เอาแต่จ้องต้นแบบชิ้นใหม่โดยไม่พูดอะไร แต่นั่นเป็นส่วนหนึ่งของการคิดอย่างแหวกขนบนะ พอชิ้นงานเสร็จสิ้น ขั้นตอนต่อไปก็น่าตื่นเต้นไม่แพ้กันครับ การบันทึกเรื่องราวและจับกระบวนการผลิตของงานผ่านภาพถ่ายให้ได้นั้นสำคัญมากสำหรับผม

ถ้าคุณสามารถเชิญ ‘ครีเอทีฟ’ สักคนไปดื่มกาแฟด้วยกันได้ คุณจะเลือกใครและทำไม

ผมอยากจะนัดแลกเปลี่ยนไอเดียกับ Rick Rubin ครับ Rick เป็นบุคคลที่มีแรงบันดาลใจมหาศาลและเป็นโปรดิวเซอร์ดนตรีมือฉกาจ มีความสุขุมและเต็มไปด้วยปัญญาด้วย

Heilig objectsHeilig objectsHeilig objects

heilig-objects.com
instagram.com/heiligobjects

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *