THE DEPARTMENT OF JEWELRY DESIGN, FACULTY OF DECORATIVE ARTS, SILPAKORN UNIVERSITY

degree show SU jewelry-feat

degree show 2024 jewelry cover

ศิลปนิพนธ์ 7 เรื่อง จากนักศึกษาสาขาวิชาการออกแบบเครื่องประดับ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

(For English, press here)

หลักสูตรศิลปบัณฑิตและศิลปมหาบัณฑิต สาขาวิชาการออกแบบเครื่องประดับ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นหลักสูตรที่มีความโดดเด่นด้านศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์เครื่องประดับร่วมสมัยของประเทศไทย ซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ องค์ประกอบหนึ่งที่เป็นหลักสำคัญในการสร้างความสำเร็จคือการสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนศิลปะและการออกแบบในปัจจุบันภายใต้สภาวะการณ์ของสังคมโลกาภิวัตน์ที่มีการแปรผันในทุกมิติอย่างรวดเร็ว โดยการยกระดับความรู้ความสามารถด้านการสร้างสรรค์ของคณาจารย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในการประสิทธิ์ประสาทวิชาแก่นักศึกษาให้เป็นที่ประจักษ์ในระดับสากล กอปรกับหลักสูตรฯ ตระหนักถึงการเสริมสร้างทักษะและศักยภาพการเรียนรู้จักต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเฉพาะทางของบุคคล ซึ่งปฏิเสธมิได้ว่า ลักษณะการเผยแพร่ผลงานสุนทรียะสร้างสรรค์ เช่น ศิลปนิพนธ์ของนักศึกษา นับเป็นแนวปฏิบัติที่ดี แสดงออกถึงประสิทธิผลของการพัฒนาความรู้ความสามารถมุ่งสู่การสร้างความพร้อมต่อแผนการกำหนดขอตำแหน่งทางวิชาการ อันถือเป็นหนึ่งในพันธกิจจำเป็นสำหรับการสร้างความก้าวหน้าอย่างมั่นคงของหลักสูตรฯ

ดังนั้น เพื่อเป็นการตอบสนองเป้าหมายของคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่ต้องการส่งเสริมและให้การสนับสนุนการเผยแพร่ความรู้ความสามารถของนักศึกษา จึงถือเป็นการกระตุ้นวงการการศึกษาวิชาการออกแบบเครื่องประดับร่วมสมัยของประเทศไทย โดยสะท้อนให้เห็นถึงทัศนะการสร้างสรรค์ที่สอดคล้องกับสถานการณ์ของโลกยุคปัจจุบันด้วยหลักการและปรัชญาสุนทรียศาสตร์ ซึ่งการเผยแพร่ดังกล่าวครั้งนี้ยังเป็นกิจกรรมสำคัญสำหรับการพัฒนาแนวทางการสร้างสรรค์เครื่องประดับร่วมสมัยสำหรับอนาคต อันนับเป็นการสนับสนุนให้นักศึกษาเรียนรู้วิธีการนำหลักการมาสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

 

degree show2024 - jewelry

เครื่องประดับร่วมสมัยที่แสดงออกถึงคุณค่าการจัดดอกไม้รูปแบบอิเคบานะ
โดย ณัฏฐณิชา เพชรมาลัยกุล

อิเคบานะ คือรูปแบบการจัดดอกไม้แบบญี่ปุ่น มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน อ้างอิงจากหลักคำสอนของพุทธศาสนานิกายเซน ด้วยความงามและรูปแบบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สอดแทรกปรัชญาของชีวิตอยู่ในทุกกระบวนการจัด สะท้อนตัวเราผ่านดอกไม้ อิเคบานะเป็นการสอนให้รู้จักการชื่นชมความงามในทุกรูปแบบทุกมุมมอง และทุกช่วงเวลาของวัฏจักรชีวิต เกิดเป็นประสบการณ์เฉพาะบุคคลจากความรู้สึกในขณะกระบวนการจัดดอกไม้ เกิดเป็นแรงบันดาลใจเพื่อถ่ายทอดคุณค่าสู่เครื่องประดับร่วมสมัยที่ผู้สวมใส่สามารถมีส่วนร่วมโดยการหยิบและเปลี่ยนดอกไม้ในอุดมคติที่ถูกออกแบบโดยยึดแก่นคำสอนของอิเคบานะ ได้แก่ ความสงบ ความอ่อนโยน และสัจธรรมชีวิต

นักศึกษา: ณัฏฐณิชา เพชรมาลัยกุล
อาจารย์ที่ปรึกษา: ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปฐมาภรณ์ ประพิศพงศ์วานิช ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ชาติชาย คันธิก อาจารย์ ดร.อรอุมา วิชัยกุล
ข้อมูลเพิ่มเติม: instagram.com/memimederer
อีเมล: mmemini02@gmail.com

 

degree show2024- jewelry

เครื่องประดับตัวอักษรคำมงคลจากวัฒนธรรมการตั้งชื่อจากป้ายย่านเยาวราช
โดย พาณิชา เมตตาวิพารี

ผลงานเครื่องประดับชิ้นนี้ได้รับเเรงบันดาลใจจากป้ายร้านค้าจากย่านเยาวราช โดยเยาวราชนั้นมีความสำคัญกับคนไทยเชื้อสายจีนมาอย่างยาวนานในด้านของการค้าขาย เเละเป็นเเหล่งที่อยู่อาศัย ป้ายร้านค้าในย่านเยาวราชได้เเฝงไปทั้งความเชื่อ คำมงคล เเละยังโดดเด่นในเรื่องตัวอักษรที่มีทั้งภาษาไทยเเละภาษาจีน จึงทำให้ข้าพเจ้ามีความสนใจที่จะออกเเบบเครื่องประดับตัวอักษรคำมงคล เเละ เเบ่งหมวดหมู่คำมงคล เพื่ออวยพรเเก่ผู้สวมใส่โดยเเบ่งออกเป็นทั้งหมด 4 ด้าน ได้เเก่ ด้านความมั่งคั่งร่ำรวย ด้านสุขภาพ ด้านการมีโชคลาภ ด้านประสบความสำเร็จ เพื่ออวยพรเเก่ผู้สวมใส่เเละเป็นการให้กำลังใจผ่านผลงานเครื่องประดับ

นักศึกษา: พาณิชา เมตตาวิพารี
อาจารย์ที่ปรึกษา: ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ทัศน์รสชง ศรีกุลกรณ์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ยอดขวัญ สวัสดี
ข้อมูลเพิ่มเติม: instagram.com/nnoeyypm
อีเมล: neay.panicha@gmail.com

 

degree show2024 -jewelry

เครื่องประดับที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการเสี่ยงเซียมซี ณ มูลนิธิกุศลศรัทธา
โดย ญาณิศา โถวรุ่งเรือง

โครงการเครื่องประดับนี้เป็นการถ่ายทอดความเชื่อ ความศรัทธาที่มีต่อการเสี่ยงเซียมซี โดยมุ่งเน้นให้เครื่องประดับสะท้อนถึงการใช้ศาสตร์ตัวเลขจากใบเซียมซีที่ดี รวมถึงลวดลายที่แฝงไปด้วยความหมายที่ดี เพื่อเป็นตัวแทนความดีงามและระลึกถึงความผูกพันที่มีต่อมูลนิธิกุศลศรัทธา

นักศึกษา: ญาณิศา โถวรุ่งเรือง
อาจารย์ที่ปรึกษา: ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ทัศน์ฐรสชง ศรีกุลกรณ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ยอดขวัญ สวัสดี
ข้อมูลเพิ่มเติม: instagram.com/pynsmp
อีเมล: ppuunn16@gmail.com

 

degree show2024 -jewelry

โครงการออกแบบเครื่องประดับในฐานะวัตถุบันทึกผลลัพธ์ทางจิตใจจากดนตรีบำบัด
โดย พลอยนภัส เจริญเศวตหิรัญ

ดนตรี คือสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวันของข้าพเจ้า การฟังดนตรีทำให้ข้าพเจ้าอยู่ในภาวะความเครียดที่สั้นลง เครื่องประดับนี้จึงมีจุดประสงค์เพื่อเป็นวัตถุบันทึกผลลัพธ์ทางจิตใจ เป็นเครื่องมือเรียนรู้พัฒนาการทางอารมณ์ของตนเอง โดยศึกษาการนำท่อน bridge ของเพลงจากการจัดหมวดหมู่รายการเพลงที่ข้าพเจ้าฟังเมื่ออยู่ในภาวะเครียด นำมาถ่ายทอดเป็นผลงานเครื่องประดับในฐานะเครื่องเตือนใจของตนเอง

นักศึกษา: พลอยนภัส เจริญเศวตหิรัญ
อาจารย์ที่ปรึกษา: รองศาสตราจารย์ ดร.สุภาวี ศิรินคราภรณ์
ข้อมูลเพิ่มเติม: instagram.com/fhapnss
อีเมล: ploynapaswork@gmail.com

 

degree show2024 jewelry

โครงการออกแบบเครื่องประดับประยุกต์หัตถศิลป์ดอกไม้สด สู่การสร้างความงดงามของอิสตรี
โดย ดวงทิพย์ โลสีดา

งานหัตถศิลป์เป็นมรดกทางวัฒนธรรมอีกแขนงหนึ่งที่เชิดหน้าชูตาแผ่นดินและได้รับการบ่มเพาะเป็นภูมิปัญญามาอย่างต่อเนื่องจากรุ่นสู่รุ่น ทั้งนี้งานหัตถศิลป์พบว่าต้องใช้สมาธิความประณีตความละเอียดลออในการผลิตงานเป็นอย่างมากโดยข้าพเจ้ามีความสนใจในเทคนิคและผลลัพธ์ของการร้อยดอกไม้ประเภทเครื่องแขวนที่มีการร้อยเรียงดอกไม้มีความเป็นระเบียบเรียงร้อยต่อกันเป็นแนวระนาบทำให้ดอกแต่ละหน่วยเกิดช่องว่างเพื่อสร้างระยะจนเกิดรูปธรรมและนำรูปธรรมของงานหัตถศิลป์ดอกไม้สดและนำมาประยุกต์ผสมผสานสร้างสรรค์ผลงานเครื่องประดับลักษณะใหม่สื่อสารถึงความเป็นไทยร่วมสมัยและยังแสดงออกถึงความงามอันอ่อนหวานของดอกไม้และสะท้อนความอ่อนช้อยของอิสตรี

นักศึกษา: ดวงทิพย์ โลสีดา
ที่ปรึกษา: ดร.สุภาวี ศิรินคราภรณ์
อีเมล: Duangtipaum25381@gmail.com

 

degree show2024- jewelry

เครื่องประดับระลึกถึงประสบการณ์แห่งความอิ่มใจในฐานะนักศึกษาแลกเปลี่ยน
โดย กัญญาภัทร ไสยจิตร

การเป็นนักศึกษาแลกเปลี่ยนถือเป็นโอกาสที่สำคัญมากครั้งหนึ่งในชีวิตของข้าพเจ้า นับว่าเป็นการก้าวออกจากความเคยชิน ข้าพเจ้าได้เรียนรู้การทำงาน กระบวนการทางความคิด และมิตรภาพ เครื่องประดับนี้มีจุดประสงค์เพื่อระลึกถึงเรื่องราว ความรู้สึกและความทรงจำของตนเองในระหว่าง 3 เดือนที่อาศัยอยู่ ณ สาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งคาบเกี่ยวระหว่างการเปลี่ยนแปลงจากปลายฤดูหนาวและก้าวเข้าสู่ต้นฤดูร้อน โดยถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านบรรยากาศ และสถานที่แห่งความทรงจำ

นักศึกษา: กัญญาภัทร ไสยจิตร
อาจารย์ที่ปรึกษา: ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ยอดขวัญ สวัสดี, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ทัศน์ฐรสชง ศรีกุลกรณ์
ข้อมูลเพิ่มเติม: instagram.com/naisue.w
อีเมล: kanyapats.work@gmail.com

 

degree how2024 jewelry

โครงการออกแบบเครื่องประดับเพื่อสะท้อนความรู้สึกกตัญญูแด่คุณแม่
โดย พิชญา สันติเมธี

โครงการออกแบบเครื่องประดับเพื่อสะท้อนความรู้สึกกตัญญูแด่คุณแม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนศึกษาแนวคิดเรื่องการแสดงความขอบคุณสร้างสรรค์คุณค่ารูปแบบใหม่ให้แก่วัสดุที่มีคุณค่าทางจิตใจและสามารถเข้าใจกระบวนการทางการออกแบบเครื่องประดับ ด้วยการสร้างสรรค์ชิ้นงานเครื่องประดับ เริ่มจากการค้นคว้าข้อมูลทางประวัติศาสตร์ศิลปะตั้งแต่ก่อนยุคประวัติศาสตร์จนถึงยุคหลังสมัยใหม่ โดยมุ่งเน้นการถ่ายทอดความรู้สึกเชิงนามธรรมของความรักระหว่างแม่กับลูก การแสดงพัฒนาการแต่ละช่วงวัย ผ่านรูปลักษณ์ของศิลปะ กระบวนการศึกษาในครั้งนี้สามารถสร้างความตระหนักรู้สำนึกในพระคุณของมารดา อีกทั้งยังสามารถพัฒนาในเชิงพาณิชย์ และสามารถเป็นต้นแบบกระบวนการถ่ายทอดความรักความสัมพันธ์ อย่างเป็นรูปธรรมในอนาคตได้

นักศึกษา: พิชญา สันติเมธี
อาจารย์ที่ปรึกษา: รศ.ดร.สุภาวี ศิรินคราภรณ์
ข้อมูลเพิ่มเติม: instagram.com/honeeey_reads
อีเมล: nppitcha@gmail.com

 

decorate.su.ac.th/courses/bachelor/jewelry
facebook.com/jewelrysilpakorn

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *