HOW TO BOOK IN JAPAN

How to Book in Japan English Edition

หนังสือ How to Book in Japan นำเสนอแนวคิดของกระบวนการทำหนังสือในบริบทญี่ปุ่นสู่สายตาชาวโลก โดยมุ่งหวังให้เป็นคู่มือสำหรับผู้ที่สนใจจะจัดพิมพ์หนังสือประเภทต่างๆ

TEXT: PANYAPORN SANPRADIT
PHOTO: KETSIREE WONGWAN

(For English, press here)

How to Book in Japan English Edition
NEUTRAL COLORS, 2024
215 x 140 x 4 mm
44 pages
Saddle stitched

หนังสือเล่มนี้เป็นฉบับแปลภาษาอังกฤษของ ‘How to Book’ ฉบับภาษาญี่ปุ่น ซึ่งเป็น Zine ที่สร้างสรรค์โดยสำนักพิมพ์ Small Editions สำนักพิมพ์อิสระจากนิวยอร์ก How to Book ฉบับญี่ปุ่น เป็นฉบับที่ 3 ต่อเนื่องจาก How to Book in Berlin โดย einBuch.haus โดยฉบับญี่ปุ่นนี้ เริ่มต้นมาจากการจัดเยี่ยมชมสตูดิโอของกลุ่มนักออกแบบชาวญี่ปุ่น NEUTRAL COLORS ในโยโกฮาม่า เมื่อปี 2022 และกลายมาเป็นหนังสือที่ประสบความสำเร็จหลังจากที่วางขายในงาน TOKYO ART BOOK FAIR ในเดือนพฤศจิกายน 2023 หลังจากนั้น ทีมงานของ Small Editions กับ NEUTRAL COLORS เห็นความต้องการที่จะมี How to Book in Japan สำหรับกลุ่มผู้อ่านที่ไม่ได้เป็นชาวญี่ปุ่น

How to Book in Japan English Edition

ฉบับภาษาอังกฤษของ How to Book ฉบับญี่ปุ่น จึงถูกจัดพิมพ์ขึ้นมา โดยเปิดตัวในงาน 2024 NY Art Book Fair หนังสือเล่มนี้ผลิตโดย NEUTRAL COLORS เพื่อนำเสนอความคิดจากเหล่าครีเอเตอร์ตัวตึงในวงการหนังสือญี่ปุ่นสู่สายตาชาวโลก ประกอบด้วยความคิดเห็นจากสำนักพิมพ์อิสระ ร้านหนังสือ และศิลปินอิสระ 20 คน ที่ทำงานด้านสิ่งพิมพ์ในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่น มุ่งหวังให้เป็นคู่มือสำหรับผู้ที่สนใจจะจัดพิมพ์หนังสือ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือศิลปะ หนังสือรวมผลงานศิลปะ หรืออื่นๆ

หนังสือเล่มเล็กๆ หนา 44 หน้า มีโครงสร้างของหนังสือเรียบง่ายและไม่เป็นทางการ ทำให้อ่านเพลินและชวนติดตาม แต่ละบทจะครอบคลุมแง่มุมต่างๆ ของกระบวนการจัดพิมพ์หนังสือ ตั้งแต่การเข้าใจสำนักพิมพ์แบบดั้งเดิมไปจนถึงการจัดจำหน่ายและเผยแพร่ด้วยตนเองในญี่ปุ่น หนังสือนำเสนอเนื้อหาด้วยรูปแบบหลักๆ 3 อย่าง อย่างแรกเป็นข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการทำหนังสือ เช่น คำศัพท์และเทคนิคการพิมพ์พื้นฐาน อย่างที่สองเป็นความคิดเห็นจากนักทำหนังสือ 20 คน และสุดท้าย เป็นคำถามคำตอบสั้นๆ ทั้งสามวิธีนี้ถูกจัดเรียงสลับไปมาภายใต้ 6 บทใหญ่ๆ ได้แก่ Research, Funding, production, Glossary of Common Terms, Distribution และ Resource Guide

How to Book in Japan English EditionHow to Book in Japan English EditionHow to Book in Japan English Edition

ในบท Research มีคำถามที่น่าสนใจ เช่นคุณได้แรงบันดาลใจในการทำหนังสือของคุณจากที่ไหนบ้าง ซึ่งคำตอบก็จะคล้ายๆ กัน คือจากสิ่งที่ได้พบได้เจอในชีวิตประจำวัน จากความสนใจของตัวเอง จากหนังสืออื่นๆ หรือจากนิทรรศการดีๆ ที่ได้ไปดูมา เป็นต้น หรือคำถามในเนื้อหาเกี่ยวกับ Funding ซึ่งเป็นอุปสรรคใหญ่สำหรับคนทำหนังสืออิสระทุกคน ว่าคนทำหนังสือแต่ละคนมีวิธีการหาทุนหรือแหล่งเงินมาอย่างไร ก็มีคำตอบแตกต่างกันไป ไม่มีสูตรสำเร็จหรือวิธีการตายตัว นอกจากนี้ยังประเด็นคำถามอื่นๆ ที่น่าสนใจ เช่นการตั้งราคาหนังสือ การแบ่งผลประโยชน์ให้กับนักเขียนหรือศิลปิน การจัดพิมพ์หนังสือที่ไม่ทำกำไร การขายหนังสือทางร้านหนังสือปกติกับขายออนไลน์ ฯลฯ

แม้ว่าเนื้อหาโดยส่วนใหญ่จะเป็นข้อมูลและข้อคิดเห็นจากบริบทของการทำหนังสือในญี่ปุ่น แต่ก็มีเนื้อหาหลายส่วนที่เป็นประโยชน์และสามารถประยุกต์ใช้ทั่วๆ ไปได้อยู่ How to Book in Japan จึงเป็นแหล่งข้อมูลที่ดีทีเดียวสำหรับคนที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็นนักเขียนหน้าใหม่ นักออกแบบที่มีประสบการณ์ หรือคนที่หลงใหลในการทำหนังสือ เพียงแต่ว่าหลังจากได้รับรู้รับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายจากคนที่มีประสบการณ์ในวงการ ก็ต้องนำมาพิจารณาแล้วก็ปรับใช้กับโปรเจ็กต์ของตัวเองกันไปให้เหมาะสม

สำหรับผู้ที่สนใจ How to Book in Japan English Edition สามารถสั่งซื้อได้ทางเพจ Spacebar Zine

neutral-colors.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *