SIMPLE CRAFT COLLECTION

โชว์รูมเฟอร์นิเจอร์ Ligne Roset ในประเทศจีน ซึ่งมาพร้อมแนวคิด ‘Floating Icebergs’ ที่ผนวกบริบทของพื้นที่เข้ากับรูปแบบการเปลี่ยนแปลงสถานะของน้ำแข็งมาใช้ในสเปซอย่างแนบเนียน

TEXT: WARUT DUANGKAEWKART
PHOTO: W WORKSPACE

(For English, press here)

จากแบรนด์เฟอร์นิเจอร์สัญชาติฝรั่งเศส ผสมผสานกับแรงบันดาลใจของทิวทัศน์ธรรมชาติในฤดูหนาวของประเทศจีน ผ่านการออกแบบของสถาปนิกจาก HAS design and research เกิดเป็นพิพิธภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ที่บอกเล่าเรื่องราวผ่านงานสถาปัตยกรรมที่มีบรรยากาศเฉพาะของตัวเอง

simple craft collection

Ligne Roset เป็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์จากฝรั่งเศสที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1860 โดย Antoine Roset ซึ่งหลายคนอาจจะคุ้นชินกับผลงานชุด Togo ที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Ligne Roset เป็นเสมือนการแสดงออกถึงความทันสมัย หรูหรา ที่สะท้อนงานฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ออกมาเพื่อตอบโจทย์ของผู้ใช้งาน และสร้างความเป็นไปได้ใหม่ๆ มาอย่างต่อเนื่อง โดยในครั้งนี้ได้เปิดตัวพิพิธภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์แห่งแรก และโชว์รูมที่เป็นเอกลักษณ์ในเมืองเหอเฟย มณฑลอานฮุย ประเทศจีน

simple craft collection

simple craft collection

Jenchieh Hung และ กุลธิดา ทรงกิตติภักดี จาก HAS design and research มักใช้กระบวนการค้นคว้าหาข้อมูลในการเริ่มต้นงานออกแบบในแต่ละครั้ง ซึ่งในครั้งนี้ บริบทของพื้นที่ของงานได้เข้ามามีบทบาทในการพัฒนาตั้งแต่เริ่มต้น จึงพบสิ่งที่น่าสนใจจากบริบท ซึ่งก็คือแม่น้ำนานเฟยที่จะแข็งตัวในช่วงฤดูหนาว ทำให้พบเห็นก้อนน้ำแข็งลอยอยู่โดยรอบ มีลักษณะคล้ายกับภูเขาน้ำแข็งที่เป็นหนึ่งในภาพที่สวยงามของมณฑลอานฮุยนี้ HAS จึงได้นำไอเดียมาพัฒนาต่อยอดเพื่อสร้างพื้นที่ ภายใต้แนวความคิด ‘Floating Icebergs’ ที่ได้นำบริบทของพื้นที่มาผนวกเข้ากับไอเดียของการแข็งตัวและละลายของน้ำแข็ง เพื่อสร้างให้เกิดประสบการณ์ใหม่ในสเปซ

simple craft collectionsimple craft collection

จากภายนอกจะมองเห็นเสาต่างๆ ที่ถูกออกแบบให้ลดทอนองค์ประกอบคล้ายน้ำแข็งนั้น ถูกวางตัวเรียงกันเกิดเป็นกำแพง กลายเป็นพื้นที่วงกลมที่ถูกโอบล้อมและเปิดออกเกิดเป็นพื้นที่ต่างๆ ขนาดย่อม เสมือนผิวของผนังน้ำแข็งที่เรียงตัวบิดกันไปมาซึ่งสร้างพื้นที่ที่แบ่งแยกความวุ่นวายจากภายนอก แต่ยังคงเกิดมุม ช่องว่าง เพื่อให้แสงสว่างส่องผ่านได้ จนเกิดเป็นเอฟเฟ็กต์ของแสงคล้ายกับภูเขาน้ำแข็งที่หักเหแสงไปมาในแต่ละมุม ในขณะที่แนวผนังที่เกิดขึ้นภายในไร้เหลี่ยมมุมที่เหมือนเปลือกด้านนอก ผนังภายในถูกออกแบบให้สร้างความต่อเนื่อง ราบเรียบ คล้ายกับภาพของน้ำแข็งที่กำลังละลาย เกิดเป็นผืนหนังโค้งที่สอดคล้องไปกับเส้นสายของเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Ligne Roset

simple craft collection

simple craft collection

ในช่วงเวลากลางวันแสงที่ส่องจากภายนอก ผ่านการหักเหของเสาน้ำแข็งต่างๆ ส่องผ่านเข้าไปทำให้เกิดแสงและเงาที่เป็นเอกลักษณ์กับพื้นที่ภายใน แสงส่องผ่านช่องสามเหลี่ยมที่เกิดจากการเชื่อมต่อของเสาต่างๆ และเปลี่ยนแปลงไปตลอดทั้งวัน ส่วนในเวลากลางคืน แสงที่ซ่อนอยู่บนฝ้าเพดานจะผสมผสานกับแสงเพื่อสร้างบรรยากาศเฉพาะให้กับพื้นที่ ซึ่งในแต่ละส่วนก็จะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกับไปตามองค์ประกอบของผนังและแสงต่างๆ ด้วยผืนผนังสีขาวเองนั้น ช่วยทำให้เฟอร์นิเจอร์แต่ละชุดที่จัดวางอยู่นั้น วางตัวอยู่ในองค์ประกอบที่เหมาะสม เสมือนหนึ่งเดินชมงานศิลปะในพิพิธภัณฑ์

simple craft collection

simple craft collection

จากกระบวนการทั้งหมดนี้ ทำให้ Simple Craft Collection แสดงออกถึงนิยามใหม่ในการจัดแสดงสินค้าที่ไม่ได้รองรับเพียงประโยชน์เชิงพาณิชย์เท่านั้น แต่ยังเป็นการนำจิตวิญญาณของผลิตภัณฑ์ที่มีความสวยงาม ร่วมสมัย และรายละเอียดของงานฝีมือต่างๆ มาประกอบกับแนวความคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรมด้วยบริบทที่มีเอกลักษณ์ของพื้นที่ บรรยากาศที่เกิดขึ้นจึงมีเรื่องราวบอกเล่าที่ซ่อนอยู่มากมาย ช่วยให้เห็นถึงมุมมองใหม่ๆ และหลุดออกไปจากบริบทของโชว์รูมเฟอร์นิเจอร์แบบเดิมๆ

simple craft collection

hasdesignandresearch.com
facebook.com/hasdesignandresearch

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *