สำรวจอีกแง่มุมของการทำงานออกแบบร่วมกับธรรมชาติ ผ่านงานเสวนาที่เชิญชวนสองสตูดิโอ KASCHKASCH และ Sher Maker มาร่วงวงสนทนาพร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการออกแบบอย่างยั่งยืน
TEXT: NATHATAI TANGCHADAKORN
PHOTO: THIRAPONG PHOLBOON
(For English, press here)
การออกแบบโดยคำนึงถึงธรรมชาติต้องทำอย่างไร? แล้วต้องมากแค่ไหนจึงจะสามารถเรียกงานเหล่านั้นได้ว่าเชื่อมต่อกับธรรมชาติโดยไม่เคอะเขิน? นักออกแบบหลายคนก็ยังหาคำตอบที่แน่ชัดให้ตัวเองไม่ได้ เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา art4d และ Crystal Home x Villeroy & Boch เลยชวนนักออกแบบจากสองสตูดิโอไทยและเทศ มาร่วมแชร์ประสบการณ์และจุดลงตัวในแบบของตัวเอง ภายใต้ธีมเดียวกับชื่องาน ‘In touch with nature: Crafting Sustainable Design’
ทอล์กครั้งนี้จัดขึ้นที่ Noble PLAY Ploenchit อย่างครึกครื้น โดยเริ่มต้นด้วยการกล่าวแนะนำรายการโดย เอมิสา รักสยาม ที่ให้เกียรติมาเป็นผู้ดำเนินรายการ ก่อนเปิดช่วงบรรยายยามบ่ายจาก KASCHKASCH สตูดิโอออกแบบจากเยอรมนี ถึงขั้นตอนการทำงานและการค้นหาแรงบันดาลใจให้กับคอลเล็กชันสุขภัณฑ์ Antao จาก Villeroy & Boch ซึ่งโดดเด่นด้วยรูปทรงที่ได้แรงบันดาลใจมาจากหยาดน้ำค้างในธรรมชาติ หลังสองผู้ก่อตั้งอย่าง Florian Kallus และ Sebastian Schneider ลงพื้นที่สำรวจด้วยตนเอง สนทนาแลกเปลี่ยนกับโรงงาน จนถึงขั้นตอนสเก็ตช์ก่อนขึ้นรูปชิ้นงานจริง
ในขณะที่การบรรยายช่วงถัดมาโดย Sher Maker สถาปนิกจากจังหวัดเชียงใหม่ที่รู้จักกันดีนั้นได้ให้อีกแง่มุมกับเรา ตุ๋ย-พัชรดา อินแปลง กล่าวตลอดการนำเสนอว่าวิถีชีวิตของนักออกแบบมีผลต่อวิธีคิดงาน การเป็นนักออกแบบของเธอจึงไม่ใช่เพียงวิธีคิด แต่เป็นวิถีชีวิตที่ผสมผสานการลงมือทำเข้าไปด้วย แตกต่างจาก KASCHKASCH ที่ใช้การออกค้นหาและพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจให้ลึกซึ้ง Sher Maker ลงไปคลุกคลีกับมันในฐานะส่วนหนึ่งของตัวตนของพวกเขา ซึ่งทั้งสองวิธีนี้เป็นเพียงประสบการณ์ส่วนตัวจากนักออกแบบ 2 สตูดิโอเท่านั้น หากมีโอกาสหน้า art4d ก็อยากมีโอกาสนั่งฟังการทำงานกับธรรมชาติของทุกคนดูบ้าง
นอกจากความรู้ที่อัดแน่นในช่วงบรรยายและช่วง Q & A ภายในงานยังมีคอลเล็กชัน Antao มาให้ผู้เข้าร่วมได้สัมผัสของจริงกันก่อนเริ่มงานและในช่วง networking party อีกด้วย โดยมีครบ 3 สี คือ สีดำ สีครีม และสีเขียว จัดแสดงอย่างกลมกลืนท่ามกลางดอกไม้นานาพันธุ์ สมคอนเซ็ปต์ In touch with nature เป็นอย่างดี