EXOFOOD RETAIL AND LAB

THIS RECENTLY COMPLETED PROJECT BY SPACE+CRAFT ILLUSTRATES HOW TO TRANSFORM AN OLD SHOPHOUSE IN PHASI CHAROEN NEIGHBORHOOD INTO A STANDARDIZED AND PERFECTLY HYGIENIC LABORATORY THAT WILL HELP CHANGE PEOPLE’S PERSPECTIVE TOWARDS INSECTS

TEXT: SUTEE NAKARAKORNKUL
PHOTO: SANTANA PETCHSUK

(For English, press here)

แมลงถูกคาดการณ์ว่าจะกลายมาเป็นอาหารแห่งอนาคตได้สักระยะหนึ่งแล้ว เพราะมีสัดส่วนโปรตีนที่สูง เลี้ยงง่าย โตไว และไม่สิ้นเปลืองทรัพยากรเมื่อเทียบกับการทำปศุสัตว์แบบในปัจจุบัน

Exofood เป็นธุรกิจสตาร์ทอัพในกรุงเทพฯ ที่ทำงานวิจัยควบคู่ไปกับการทำฟาร์มแมลงที่ใช้เป็นอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงพิเศษ (exotic pets) โดยได้สตูดิโอออกแบบภายใน space+craft เข้ามารับหน้าที่ในการออกแบบสเปซ ซึ่งจะถูกใช้งานเป็นห้องแล็บและร้านค้าในที่เดียวกัน โจทย์ในงานออกแบบชิ้นนี้ของพวกเขาก็คือ การเปลี่ยนพื้นที่อาคารเก่าในย่านภาษีเจริญให้กลายเป็นห้องแล็บที่มีมาตรฐาน และดูสะอาดสะอ้านถูกสุขลักษณะมากพอที่จะเปลี่ยนมุมมองที่คนมีต่อแมลงในแง่ของความสะอาดได้

ด้วยขนาดของพื้นที่ที่ค่อนข้างจำกัด ผนังด้านหนึ่งของห้องขนาด 40 ตารางเมตร เราจะพบชั้นวางสูงจรดเพดานที่วางกล่องเลี้ยงแมลงเอาไว้อย่างเป็นระบบระเบียบ การทำฟาร์มแบบแนวตั้ง (vertical farming) ถูกหยิบมาใช้เพื่อประโยชน์ในแง่ของพื้นที่ใช้สอย การดูแลรักษาความสะอาด และการรักษาอุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโต

สถาปนิกเลือกใช้วัสดุที่เรียบง่ายอย่างเหล็กตัวซีชุบซิงค์ (metal-zinc c-line frame) เป็นตัวแบ่งและคั่นช่องของชั้นวาง และตั้งใจใช้สีนีออนบนขอบชั้นวางแต่ละช่อง เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดูนุ่มนวลขึ้น และลดความรู้สึก “เย็น” ของเฟอร์นิเจอร์ built-in และเครื่องใช้ในห้องแล็บด้วยสีที่ให้ความรู้สึกมีชีวิตชีวา

สิ่งที่ทำให้พื้นที่โดยรวมโดดเด่นขึ้นทันตา ก็คือการนำแผงโพลีคาร์บอเนตมาติดตั้งบนส่วนฝ้าเพดาน ซึ่งนอกจากจะช่วยให้พื้นที่ดู “เนี้ยบ” สมราคาแล็บทดลองวิทยาศาสตร์แล้ว ยังช่วยสร้างเอฟเฟกต์แสงที่น่าสนใจได้เป็นอย่างดี ขณะที่เคาน์เตอร์ยาวกลางห้องเป็นโซนปฏิบัติการที่ใช้สำหรับการทดลองและพัฒนาสูตรอาหาร “แมลงเหยื่อ” ซึ่งเป็นชื่อที่ใช้เรียกแมลงสำหรับเป็นอาหารสัตว์พิเศษ ปัจจุบัน Exofood กำลังเพาะพันธุ์และเพาะเลี้ยงแมลงเหยื่ออยู่ 3 ชนิด ได้แก่ จิ้งหรีด หนอนแมลงวันลาย (Black Soldier Fly) และแมลงสาบดูเบีย

ผนังด้านทางเข้าเป็นกระจกบานใหญ่ที่เปิดต้อนรับลูกค้าและผู้มาเยือนไม่ต่างจากร้านค้าทั่วไป แถมยังเป็นการโชว์ให้เห็นจะๆ กันไปเลยว่าฟาร์มเลี้ยงแมลงก็ไม่น่าแขยงเหมือนที่คิดกันหรอก

fb.com/xspacecraft

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *