ART4D X NEOLITH X TTF | MATERIAL INNOVATION TALK SERIES EP.2

สำหรับ Material Innovation Talk Series ep.2 นี้ art4d และ Neolith ชวนคุย เกี่ยวกับข้อดีข้อเสียและการให้คุณค่าวัสดุสังเคราะห์ เมื่อเทียบกับวัสดุจากธรรมชาติ ไปจนถึงการสำรวจความ ‘จริง ‘ และความ ‘เทียม’ ในวัสดุเหล่านั้น

ตอนที่ 2 : ว่ากันว่าวัสดุสังเคราะห์ดีไม่เท่าวัสดุแท้ จริงหรือไม่?

สถาปนิกและนักออกแบบส่วนใหญ่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าวัสดุทั้งสองนั้นมีข้อดีข้อเสียในแบบของตัวเอง ขึ้นอยู่กับบริบท และ ความต้องการที่เหมาะสมกับการใช้งาน โดยเมื่อเราพูดถึงวัสดุแท้ ไม่ว่าจะเป็นไม้ หิน คอนกรีต หรือ เหล็ก วัสดุเหล่านี้มีความพิเศษในตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของลวดลายอย่างไม้ และ หิน ที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติ ซึ่งวัสดุสังเคราะห์ไม่สามารถทดแทนได้ รวมไปถึงผิวสัมผัส ที่ให้ความรู้สึกที่จริง และ เป็นธรรมชาติกับผู้ใช้มากกว่า แต่สิ่งที่ตามมาคือการดูแลรักษาที่ต้องการมากเป็นพิเศษ รวมถึงระยะเวลาการใช้งานที่ขึ้นอยู่กับวัสดุ และ สภาพแวดล้อมที่พบเจอ ทำให้การเลือกใช้วัสดุจริงมีปัญหาที่ตามมาอยู่ไม่น้อย

ส่วนวัสดุสังเคราะห์ แม้จะมีข้อด้อยในแง่ของความสวยงามเสมือนวัสดุจริง ที่ยังมีความแตกต่างอยู่บ้าง แต่ด้วยคุณสมบัติอื่นที่เข้ามาทดแทน ในแง่ของความทนทานแข็งแรงที่มีมากกว่า ดูแลรักษาง่าย สามารถติดตั้งได้หลายรูปแบบ ความหลากหลายของภาพลักษณ์ และ สี ที่บางวัสดุมีตัวเลือกให้กับนักออกแบบได้เลือกใช้ รวมไปถึงช่วยในการบริหารจัดการในแง่ของงบประมาณ ที่ทำให้การทำงานออกแบบ รวมไปถึงเจ้าของโครงการทำงานได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งทำให้เกิดมุมมองใหม่ในการออกแบบ

แม้ว่าจะมีการเปรียบเทียบในการใช้งาน อีกหนึ่งความคิดเห็นที่น่าสนใจคือ ไม่ว่าจะวัสดุไหนก็มีความจริงแท้ในตนเอง เพราะทุกๆ วัสดุมีคุณสมบัติพิเศษในตัวมันเอง ซึ่งไม่ใช่การที่จะนำทั้งสองวัสดุมาเปรียบเทียบกัน เป็นการเลือกนำมาใช้ในรูปแบบที่นำเสนอความงามของตัววัสดุมากกว่า 

เพราะฉะนั้นหากจะต้องเลือกวัสดุนำมาใช้ในงานออกแบบนั้น ความเหมาะสมกับโจทย์ที่ได้รับน่าจะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการตัดสินใจ เพราะสุดท้ายวัสดุที่ถูกก่อสร้างขึ้นมานั้น จำเป็นที่จะต้องได้รับการดูและรักษา และ เปลี่ยนแปลงตามสภาพแวดล้อมที่พบเจอ ซึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้อยู่อาศัยเป็นสำคัญ

ติดตาม Material Innovation Talk Series ตอนอื่นๆ ได้ที่

ART4D X NEOLITH X TTF | MATERIAL INNOVATION TALK SERIES EP.1

ART4D X NEOLITH X TTF | MATERIAL INNOVATION TALK SERIES EP.3

Neolith.com/en
Facebook.com/NeolithGroup

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *