ART4D X NEOLITH X TTF | MATERIAL INNOVATION TALK SERIES EP.3

ปิดท้าย Material Innovation Talk Series ep.3 โดย art4d และ Neolith ด้วยประเด็นการพูดคุยถึงอนาคตของวัสดุสังเคราะห์ในวงการออกแบบ ว่าสถาปนิกและนักออกแบบแต่ละท่านจินตนาการและอยากเห็นอะไรถูกสังเคราะห์ขึ้นใหม่ เพื่อทลายข้อจำกัดของวัสดุในปัจจุบันกันบ้าง

ตอนที่ 3 : เราเห็นวัสดุสังเคราะห์ที่มีอยู่หลากหลายในตอนนี้ อยากเห็นวัสดุสังเคราะห์แบบไหนอีกบ้าง?

หากพูดถึงวัสดุสังเคราะห์ที่เริ่มมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ สิ่งที่สถาปนิกนักออกแบบหลายท่านพูดถึงคือการนำวัสดุรีไซเคิลมาใช้ในงานออกแบบ อย่างการนำขยะจากทะเล หรือ พลาสติกเหลือใช้ กลับมาผ่านกระบวนการเพื่อสร้างให้เกิดเป็นวัสดุที่สามารถนำมาใช้ในงานก่อสร้างได้ ซึ่งช่วยในการรักษาสภาพแวดล้อม และ ทรัพยากรเพื่อให้เกิดการหมุนเวียนได้มากที่สุด รวมถึงการออกแบบที่สามารถนำวัสดุเหล่านี้กลับมาใช้ได้ใหม่ และไม่ใช้เพียงแค่ขยะพลาสติกเท่านั้น รวมไปถึงวัสดุก่อสร้างต่างๆ ที่สามารถนำมาแปรสภาพ และ นำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งจะช่วยลด carbon footprint ในกระบวนการผลิตวัสดุต่างๆ ในอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้างได้

ในขณะที่ความคิดเห็นส่วนหนึ่งอยากเห็นวัสดุสังเคราะห์ที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง โดยไม่ได้อ้างอิงไปยังวัสดุธรรมชาติเดิม อย่างเช่น วัสดุที่มีความโปร่งแสงในตัวเอง รับน้ำหนักได้ ที่สามารถให้ได้ทั้งในงานโครงสร้าง และ งานตกแต่ง หรือ วัสดุที่สามารถดัดโค้งได้ ทนทานต่อสภาพอากาศภายนอกอาคารได้ดี ที่ช่วยให้สามารถออกแบบ Façade ในรูปแบบที่แตกต่างออกไปได้ รวมไปถึงวัสดุที่ไม่ใช่เพียงแค่งานตกแต่ง แต่สามารถนำมาใช้กับงานโครงสร้าง อย่างเช่น คอนกรีตสังเคราะห์ หรือ ทรายสังเคราะห์ ที่เข้ามีบทบาทในการทำงานโครงสร้าง เพื่อลดระยะเวลาในการก่อสร้าง และ สร้างคุณสมบัติที่ช่วยในเรื่องความแข็งแรง ลดระยะเวลาในการก่อสร้าง รวมไปถึงช่วยในแง่ของการดูแลรักษาที่ดีมากขึ้น เช่นเดียวกับวัสดุอย่างโลหะ ที่ทำให้ผิวสัมผัสใกล้เคียงกัน

รวมถึงในแง่ของการพัฒนาร่วมกับนักออกแบบ เพื่อที่จะหาความเป็นไปได้ใหม่ๆ จากวัสดุเดิม ซึ่งหากถูกพัฒนา ทดลอง ให้มีคุณสมบัติที่มากกว่าเดิม  จะช่วยให้เกิดมุมมองใหม่ๆ ที่สอดคล้องไปกับความต้องการของนักออกแบบได้

จากความคิดเห็นทั้งหมดนี้ ทำให้เห็นแนวทางที่วัสดุสังเคราะห์จะพัฒนาต่อไปในอนาคต ซึ่งไม่ใช้เพียงแค่การทำวัสดุเลียนแบบธรรมชาติเท่านั้น หากเป็นการลงลึกไปในรายละเอียด เพื่อที่จะสร้างเอกลักษณ์ที่เฉพาะตัวของวัสดุให้ชัดเจนมากขึ้น รวมถึงการคำนึงสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่กระบวนการผลิตวัสดุ ไปจนถึงการนำกลับมาใช้ใหม่เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในแง่ของการใช้งาน และ การพัฒนาไปพร้อมกับวัสดุธรรมชาติ เพื่อให้เกิดทางเลือกที่มากขึ้นสำหรับงานสถาปัตยกรรม

ติดตาม Material Innovation Talk Series ตอนอื่นๆ ได้ที่

ART4D X NEOLITH X TTF | MATERIAL INNOVATION TALK SERIES EP.1

ART4D X NEOLITH X TTF | MATERIAL INNOVATION TALK SERIES EP.2

Neolith.com/en
Facebook.com/NeolithGroup

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *