ANNUAL OF SPATIAL DESIGN IN JAPAN 2023

Annual of Spatial Design in Japan

หนังสือ Annual of Spatial Design in Japan 2023 ได้รวบรวมผลงานออกแบบเชิงพื้นที่ที่ได้รับรางวัลในญี่ปุ่น เพื่อเฉลิมฉลองและแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงตลอด 50 ปีที่ผ่านมา

TEXT: PANYAPORN SANPRADIT
PHOTO: KETSIREE WONGWAN

(For English, press here)

Annual of Spatial Design in Japan 2023
Rikuyosha Publishing, 2023
297 x 215 mm
416 pages
Hardcover
ISBN 978-481-51001-7-9

Annual of Spatial Design in Japan

Annual of Spatial Design in Japan เล่มล่าสุด ที่จัดพิมพ์โดย Rikuyosha Publishing มาพร้อมกับวาระสำคัญ นั่นก็คือการครบรอบ 50 ปี ของการจัดพิมพ์ผลงานออกแบบยอดเยี่ยมที่ได้รางวัล หนังสือปกแข็งเล่มใหญ่ความหนามากกว่า 400 หน้าเล่มนี้ จึงไม่ใช่แค่คอลเล็กชันการออกแบบที่ได้รับรางวัลเท่านั้น แต่ยังเป็นการเฉลิมฉลองที่แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาของการออกแบบเชิงพื้นที่หรือ spatial design ในญี่ปุ่นอีกด้วย

Annual of Spatial Design in Japan

ฉบับปี 2023 ยังเป็นการผสมผสานอดีตและปัจจุบันเข้าด้วยกัน ซึ่งนอกจากจะนำเสนอผู้ชนะรางวัล KU/KAN Design Award (ก่อตั้งในปี 2000 – KUKAN ในภาษาญี่ปุ่นแปลว่า space) และรางวัล Japan Sign Design Award โดยเป็นการร่วมจัดของสี่องค์กรวิชาชีพด้านต่างๆ คือ Japan Design Space Association, Japan Commercial Environmental Design Association, Japan Sign Design Association, และ Nippon Display Federation ผลงานที่ได้รางวัลในเล่มทำให้เห็นภาพรวมของแนวโน้มล่าสุดและแนวทางที่เป็นนวัตกรรม ไม่เพียงแค่นั้น ยังมี section พิเศษชื่อ ‘A look back at 50 years of the Annual of Spatial Design in Japan’ ย้อนเรื่องราวพร้อมปกหนังสือรวมผลงานตั้งแต่เล่มแรกที่ตีพิมพ์ในปี 1974

Annual of Spatial Design in JapanAnnual of Spatial Design in JapanAnnual of Spatial Design in JapanAnnual of Spatial Design in JapanAnnual of Spatial Design in JapanAnnual of Spatial Design in JapanAnnual of Spatial Design in JapanAnnual of Spatial Design in JapanAnnual of Spatial Design in JapanAnnual of Spatial Design in JapanAnnual of Spatial Design in JapanAnnual of Spatial Design in Japan

ความน่าสนใจของหนังสือเล่มนี้อยู่ที่การคัดเลือกโครงการที่ได้รับรางวัล ครอบคลุมสาขาวิชาการออกแบบเชิงพื้นที่ตามชื่อหนังสือ คือ Displays, Signs, และ Commercial Spaces ซึ่งประกอบด้วย Exhibition, Promotion Space, Show Window & Visual Design, Entertainment & Creative/ Art space, Shop, Dining, Large Shopping Mall or Retail Complex, Service / Hospitality, Museum, Cultural Space, Office, Residence และรางวัลพิเศษ Sustainable Space of the Year ผลงานที่ได้รางวัลแสดงให้เห็นถึงความสามารถและความละเอียดอ่อนซึ่งเรารู้จักกันดีว่าเป็นดีเอ็นเอของนักออกแบบญี่ปุ่น ในปีนี้ก็มีโปรเจ็กต์ที่มีแนวคิดที่สร้างแรงบันดาลใจอย่างเช่น Kamikatsu Zero Waste Center, % Arabica Coffee ที่ Riyadh และ Yutorie Atami House 

Annual of Spatial Design in Japan

Annual of Spatial Design in Japan

เช่นเดียวกับหนังสือรวมผลงานที่ได้รางวัลในปีที่ผ่านๆ มา Annual of Spatial Design in Japan 2023 ยังมีความโดดเด่นในเรื่องของภาพถ่าย ช่วยให้ผู้อ่านเห็นแนวคิดในการออกแบบ ฟังก์ชันการทำงานโดยรวมของแต่ละโปรเจ็กต์ ไม่ว่าจะเป็นการเจาะลึกลงไปในโปรเจ็กต์เฉพาะหรืออ่านเพื่อหาแรงบันดาลใจ หนังสือเล่มนี้จึงไม่ใช่เพียงแต่เฉลิมฉลองประวัติศาสตร์อันยาวนานของงานออกแบบ spatial design ของญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้จินตนาการถึงความเป็นไปได้ที่รออยู่ข้างหน้า เป็นการแสดงความเคารพต่อนวัตกรรมในช่วงห้าทศวรรษที่ผ่านมา และเป็นสัญญาณที่มีแนวโน้มสำหรับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของการออกแบบเชิงพื้นที่ในญี่ปุ่น เหมือนอย่างที่ในหนังสือเขียนไว้ว่า “เมื่อเราก้าวไปข้างหน้า สิ่งนี้ทำหน้าที่เป็นเครื่องเตือนใจถึงพลังการเปลี่ยนแปลงของการออกแบบที่มีคุณภาพ และอิทธิพลที่ยั่งยืนของความคิดสร้างสรรค์ของญี่ปุ่นในเวทีระดับโลก”

Annual of Spatial Design in Japan

Annual of Spatial Design in JapanAnnual of Spatial Design in JapanAnnual of Spatial Design in Japan

สำหรับผู้ที่สนใจ Annual of Spatial Design in Japan 2023 สามารถสั่งซื้อในราคาเล่มละ 7,530 บาท (ค่าจัดส่ง 30 บาท) ได้ที่ Inbox เพจ art4d / โทร 02-260-2606 (จำนวนจำกัด 2 เล่ม)

rikuyosha.co.jp

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *