IN TOUCH WITH NATURE: CRAFTING SUSTAINABLE DESIGN

In touch with nature

สำรวจอีกแง่มุมของการทำงานออกแบบร่วมกับธรรมชาติ ผ่านงานเสวนาที่เชิญชวนสองสตูดิโอ KASCHKASCH และ Sher Maker มาร่วงวงสนทนาพร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการออกแบบอย่างยั่งยืน

TEXT: NATHATAI TANGCHADAKORN
PHOTO: THIRAPONG PHOLBOON

(For English, press here)

การออกแบบโดยคำนึงถึงธรรมชาติต้องทำอย่างไร? แล้วต้องมากแค่ไหนจึงจะสามารถเรียกงานเหล่านั้นได้ว่าเชื่อมต่อกับธรรมชาติโดยไม่เคอะเขิน? นักออกแบบหลายคนก็ยังหาคำตอบที่แน่ชัดให้ตัวเองไม่ได้ เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา art4d และ Crystal Home x Villeroy & Boch เลยชวนนักออกแบบจากสองสตูดิโอไทยและเทศ มาร่วมแชร์ประสบการณ์และจุดลงตัวในแบบของตัวเอง ภายใต้ธีมเดียวกับชื่องาน ‘In touch with nature: Crafting Sustainable Design’

In touch with natureIn touch with natureIn touch with nature
In touch with nature

เอมิสา รักสยาม, ผู้ดำเนินรายการ

ทอล์กครั้งนี้จัดขึ้นที่ Noble PLAY Ploenchit อย่างครึกครื้น โดยเริ่มต้นด้วยการกล่าวแนะนำรายการโดย เอมิสา รักสยาม ที่ให้เกียรติมาเป็นผู้ดำเนินรายการ ก่อนเปิดช่วงบรรยายยามบ่ายจาก KASCHKASCH สตูดิโอออกแบบจากเยอรมนี ถึงขั้นตอนการทำงานและการค้นหาแรงบันดาลใจให้กับคอลเล็กชันสุขภัณฑ์ Antao จาก Villeroy & Boch ซึ่งโดดเด่นด้วยรูปทรงที่ได้แรงบันดาลใจมาจากหยาดน้ำค้างในธรรมชาติ หลังสองผู้ก่อตั้งอย่าง Florian Kallus และ Sebastian Schneider ลงพื้นที่สำรวจด้วยตนเอง สนทนาแลกเปลี่ยนกับโรงงาน จนถึงขั้นตอนสเก็ตช์ก่อนขึ้นรูปชิ้นงานจริง

In touch with nature

(ซ้ายไปขวา) Florian Kallus และ Sebastian Schneider, ผู้ก่อตั้ง KASCHKASCH

In touch with natureIn touch with natureIn touch with nature

ในขณะที่การบรรยายช่วงถัดมาโดย Sher Maker สถาปนิกจากจังหวัดเชียงใหม่ที่รู้จักกันดีนั้นได้ให้อีกแง่มุมกับเรา ตุ๋ย-พัชรดา อินแปลง กล่าวตลอดการนำเสนอว่าวิถีชีวิตของนักออกแบบมีผลต่อวิธีคิดงาน การเป็นนักออกแบบของเธอจึงไม่ใช่เพียงวิธีคิด แต่เป็นวิถีชีวิตที่ผสมผสานการลงมือทำเข้าไปด้วย แตกต่างจาก KASCHKASCH ที่ใช้การออกค้นหาและพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจให้ลึกซึ้ง Sher Maker ลงไปคลุกคลีกับมันในฐานะส่วนหนึ่งของตัวตนของพวกเขา ซึ่งทั้งสองวิธีนี้เป็นเพียงประสบการณ์ส่วนตัวจากนักออกแบบ 2 สตูดิโอเท่านั้น หากมีโอกาสหน้า art4d ก็อยากมีโอกาสนั่งฟังการทำงานกับธรรมชาติของทุกคนดูบ้าง

In touch with nature

พัชรดา อินแปลง, ผู้ก่อตั้ง Sher Maker

นอกจากความรู้ที่อัดแน่นในช่วงบรรยายและช่วง Q & A ภายในงานยังมีคอลเล็กชัน Antao มาให้ผู้เข้าร่วมได้สัมผัสของจริงกันก่อนเริ่มงานและในช่วง networking party อีกด้วย โดยมีครบ 3 สี คือ สีดำ สีครีม และสีเขียว จัดแสดงอย่างกลมกลืนท่ามกลางดอกไม้นานาพันธุ์ สมคอนเซ็ปต์ In touch with nature เป็นอย่างดี

In touch with nature

villeroy-boch.com
crystalhomebkk.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *