THE POWER OF MYTH

ART4D WILL TAKE YOU BACK TO READ THE ARTICLE IN 1999 ABOUT COSTUME DESIGN AND ART DIRECTION OF STAR WARS: EPISODE I, WHICH IS TOTALLY DIFFERENT FROM THE ORIGINAL TRILOGY

วันที่ 4 พฤษภาคมของทุกปี ถือเป็นวันสตาร์วอร์ส ที่แฟนๆ ของภาพยนตร์ชุดนี้ได้หยิบเอามาจากวลีดังอย่าง “May the force (fourth) be with you” ในโอกาสนี้ art4d จะขอพาย้อนกลับไปอ่านบทความในปี 2542 เกี่ยวกับงานออกแบบเครื่องแต่งกายและอาร์ตไดเร็คชั่นของ Star wars: Episode I ซึ่งมีความแตกต่างไปจากไตรภาคก่อนหน้าโดยสิ้นเชิง

(For English, please scroll down)

George Lucas นำ Return of the Jedi หรือ Star Wars ภาค 3 ออกฉายในปี 1983 จากนั้นเขาก็หยุดพักตัวเองจากหนังภาคต่อที่ได้รับความนิยมที่สุดในประวัติศาสตร์ แต่ได้ทิ้งท้ายเอาไว้ว่า ภาพยนตร์ไตรภาคที่เพิ่งจบไปนั้นเป็นเพียงภาคสี่ ห้า และหก เท่านั้น จริงๆ แล้วยังมีภาคหนึ่ง สอง สาม ที่เขายังไม่ได้สร้าง อันเป็นเรื่องราวที่เกิดก่อนหน้า 3 ภาคแรก เพียงแต่ไม่อยากจะสร้างต่อทันทีเลยในตอนนั้น เรียกว่าเป็นการกระตุ้นอารมณ์แฟนๆ ทิ้งไว้ จนกระทั่งอีก 10 ปีให้หลัง Lucas จึงได้ประกาศสร้าง Star Wars: Episode I ในปี 1993 รวมทั้ง Episode II และ Episode III ก็ได้รับการวางแผนการสร้างเอาไว้ในปี 2002 และ 2005 ตามลำดับ
 

Star Wars ไตรภาคแรกเป็นเรื่องของ Luke Skywalker เด็กหนุ่มบ้านนอกผู้กลายเป็นวีรบุรุษ จากการต่อสู้ห้ำหั่นกับกองทัพของจักรพรรดิ์ฝ่ายอธรรม และต้องเผชิญหน้ากับ Darth Vader ขุนพลเอกของจักรพรรดิ์ ซึ่งเป็นพ่อของ Luke เองและ Darth Vader คนนี้เองที่กลายมาเป็นตัวเอกใน Star Wars ภาคล่าสุด ใน Episode I, Darth Vader ยังเป็น Anakin Skywalker เด็กอายุ 9 ขวบที่เป็นความหวังของจักรวาลและ Obi-Wan Kenobi ก็เป็นอัศวินหนุ่มผู้เก่งกาจ ตำนานบทแรกของ Star Wars เป็นการติดตามการเดินทางของ Anakin ในการสานฝันของเขา ซึ่ง Anakin จะต้องเผชิญกับความน่าสะพรึงกลัวที่ซ่อนอยู่ในส่วนลึกที่สุดของจักรวาล

ในภาคนี้ Lucas พาผู้ชมท่องเข้าไปในใจกลางกาแล็คซี ซึ่งมีความมั่งคั่งทางอารยธรรมมากกว่าในไตรภาคแรก เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่ตัวละครใช้จึงจะต้องมีความประณีตและละเอียดอ่อนมากกว่าชุดผ้าคลุมซีดๆ ของ Luke Skywalker และชุดสีขาวเรียบๆ ของเจ้าหญิง Leia “เนื่องจากพล็อตที่วางไว้ ทำให้ผมต้องใส่สไตล์และแฟชั่นเข้าไปด้วย” Lucas พูดถึงงานดีไซน์ในหนังของเขา ซึ่งได้ Trisha Biggar ทำหน้าที่ออกแบบเครื่องแต่งกายให้กับ Episode I. Biggar พูดถึงงานออกแบบเครื่องแต่งกายในเรื่องนี้ว่า “ทุกๆ ชุดในหนังมีร่องรอยของประวัติศาสตร์ให้เห็น คุณอาจจะรู้สึกว่ามันมีความเป็นญี่ปุ่น มองโกเลีย หรือจีนอยู่บ้าง เป็นเพราะเราดึงเอาบางส่วนของวัฒนธรรมพวกนี้มาใช้”
 
Ian McCaig เป็น concept artist ที่มาทำงานร่วมกับ Biggar โดยที่ McCaig จะเป็นคนออกแบบและสเก็ตช์ภาพตามบทที่ Lucas เขียนไว้ หลังจากนั้น Biggar จึงจะสร้างออกมาเป็นชุดจริงๆ โดยใส่ไอเดียและเติมดีไซน์ของเธอเข้าไปด้วย ชุดที่ยากที่สุดที่ Biggar ทำให้กับหนังเรื่องนี้เห็นจะหนีไม่พ้นชุดของราชินี Amidala ซึ่งมีอยู่หลายชุดด้วยกัน โดยเฉพาะชุดที่ทรงประทับบนบัลลังก์จะมีความสลับซับซ้อนเป็นพิเศษ นอกจากนี้ชุดตัวละครที่ไม่ใช่มนุษย์ก็เป็นงานออกแบบที่ทีมงานใช้เวลาออกแบบและผลิตอยู่นานเอาการ บางชุด Biggar ต้องยัดหินเข้าไปในชุดยางด้วย ทำให้เกิดความยุ่งยากพอสมควรเมื่ออุณหภูมิของทะเลทรายในตูนิเซียมีความร้อนมากจนกระทั่งชุดยางเกิดการขยายตัว ทำให้หินที่ใส่เอาไว้หลุดออกมา ทางทีมงานต้องคอยเติมหินกันพัลวัน ชุดอัศวิน Jedi ก็เป็นอีกชุดที่ท้าทาย Biggar กับ MaCaig เพราะแฟนๆ Star Wars คุ้นเคยกับตัวละครนี้ดีอยู่แล้ว แต่ทางทีมงานก็อยากจะใส่องค์ประกอบบางอย่างเพิ่มไปด้วยชุด Jedi ใน Episode I ใช้ผ้าไหม ลินิน หรือไม่ก็ผ้าวูลเนื้อดีๆ เพราะเป็นยุคแห่งความรุ่งเรืองของอัศวิน Jedi อย่างแท้จริง
 

ทีมงานคนสำคัญที่ George Lucas ดึงมาร่วมงานด้วยอีกคนคือ Doung Chiang ศิลปินเจ้าของรางวัล Academy Award มารับตำแหน่งเป็นหัวหน้าทีมแผนกศิลป์ให้กับ Episode I, Chiang เป็นแฟนหนัง Star Wars ตัวจริงอีกคนหนึ่ง แต่โจทย์ที่เขาได้รับจาก Lucas คือเขาต้องออกแบบทุกๆ อย่างใหม่หมดโดยไม่ติดกับภาพของ Star Wars ในภาคก่อน Lucas บอกกับ Chiang ว่าต้องการเห็นยานอวกาศที่มีรูปทรงเฉี่ยวๆ มีส่วนผสมระหว่าง Art Nouveau กับ Art Moderne ซึ่งดูเหมือนว่า Chiang จะตอบโจทย์ที่ว่าได้ทั้งหมด “มันดูเหมือนงานเครื่องประดับที่มีฟังค์ชั่นมากกว่ายานอวกาศนะ” Chiang พูดถึงงานออกแบบยาน Star Fighter ของเขา ส่วนยานอวกาศของราชินีนั้น Chiang ตั้งใจให้ดูนุ่มนวลและอลังการกว่ายานทุกลำที่เคยปรากฏอยู่ใน Star Wars ทุกๆ ภาค

 

 
นอกจากนี้ยังมีฉากแอ็คชั่นยิ่งใหญ่ 2 ฉากที่ Lucas ตั้งใจให้เป็นฉากสุดยอดในหนังคือฉากประลองความเร็วในทะเลทรายของดาว Tatooine ที่ Lucas เรียกว่า “Podrace” โดยที่ยานที่เข้าแข่งขันใช้เครื่องยนต์ Jet 747 ติดต่อกัน 2 เครื่อง มีนักบินอยู่ด้านหลัง ส่วนอีกฉากนั้นเป็นฉากสงครามช่วงท้ายเรื่อง มีข้าศึกเป็นกองทัพหุ่นยนตร์ Chiang นำรูปทรงและสัดส่วนของช้างมาใช้ในการออกแบบยานพาหนะ กองทัพ MTT ลองสังเกตดูจะเห็นส่วนที่เป็นหัว งวง และงาได้อย่างชัดเจน
 
Star Wars: Episode I ออกฉายรอบ preview สั้นๆ ไปเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ได้รับการต้อนรับอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง และมีกำหนดฉายในเมืองไทยกลางเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ เชื่อว่าจะเป็นภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในปีนี้ สำหรับแฟนๆ Star Wars ที่ติดตามตำนานสงครามอวกาศเรื่องนี้กันมาตั้งแต่ภาคแรก art4d ไม่มีคำสาธยายอะไรมากนอกจากจะขอกล่าวคำว่า “May the force be with you”

 

The original Star Wars trilogy told the story of Luke Skywalker, a young farm boy who became a hero in the struggle to overthrow an evil empire and had to confront one of the Empire’s staunchest henchmen, his own father, Darth Vader. The new Stars Wars trilogy will go back in time a full generation to reveal the origins of Darth Vader. In Episode I, Darth Vader is a hopeful nine-year-old boy named Anakin Skywalker and Obi-Wan Kenobi is a brash young Jedi knight. This first chapter in the Star Wars saga follows Anakin’s journey as he pursues his dreams and confronts his deepest fears in the midst of a galaxy in turmoil.
 

George Lucas’ story for Episode I, which takes us to the center of the galaxy and to sophisticated planets whose inhabitants possess majestic wealth, power, political influence and style, necessitated a rich and intricate fashion and costume design. Costume designer Trisha Biggar and concept artist Iain McCaig were chosen by Lucas to bring to life his vision of the world of fashion and costumes for Episode I.

Many of Lucas’ ideas for the costumes and based on the fashions and looks of various countries or periods of history and color schemes in which he is particularly interested. Japanese, Mongolian, Chinese, North African and European influences can all be seen in the myriad of Episode I fashions, yet every costume has a unique look and style. Explains Biggar: “Every wardrobe design in Episode I has a historical base, but we have changed and played with the costumes to keep them from looking recognizably ethnic”.
 
Episode I’s chief artist is Academy Award® winner Doug Chiang, who has brought a new look to George Lucas’ epic   saga. Interpreting Lucas’ artistic vision, Chiang and his team of artists have crated thousands of pieces of artwork for Episode I-including sketches, sculptures, costume designs, creature models and full-color production paintings.
 
A big fan of the original trilogy, Chiang carefully studied the “Star Wars” style before beginning work on Episode I. But Lucas had something very different in mind: instead of duplicating the look he had created in Episode IV, V, VI, he wanted to create new designs, worlds, cities, costumes, creatures and vehicles, “At our first meeting, George told me he wanted something new and different,” Chiang remembers. The notion made a lot of sense to Chiang.
 
“We’ve been saturated with design derived from the original “Star Wars” look for over twenty years,” he points out. “I was really pleased when George said. “Push the envelope; make some new discoveries. I want chrome, sleek shapes, Art Nouveau and Art Moderne”.
 
The usual process for designing a ship took about three weeks. The Star Fighter piloted by several of Episode I’s heroic characters, took somewhat longer to complete, as the design shifted radically. Chiang and his team came up with over 3 dozen drawings for the spaceship. Eventually, two Star Fighter designs evolved from the creative meetings between Lucas, Chiang and the art department. The final Star Fighter has a sleek, soft shape (with a socket for its astromech droid) which helps them speed into battle, and carefully reflects the artwork and culture from which it evolved. The ship’s design artfully brings together purpose and form. “It’s like a fully functional piece of jewelry,” says Chiang.
 
One of the great action sequences in the film is a podrace that takes place on the desert planet Tatooine. Lucas’ initial concept of the podracers-two 747 jet engines tied together with a cockpit in the back-did not change significantly when the design was finalized. “We tried to go in different directions,” Chiang remembers, “but would always end up with the original concept. Taking the engines out of the context of a jet and putting them in the deserts of Tatooine resulted in a unique image.”
 

Episode I was shot in England last summer and is currently in post-production at Skywalker Ranch and Industrial Light & Magic in Marin County, California. The film was written and directed by George Lucas, produced by Rick McCallum and stars Liam Neeson, Ewan McGregor, Natalie Portman, and Jake Lloyd. Additional cast members include Ian McDiarmid, Samuel L. Jackson, Terrence Stamp, and Permilla August. Episode I is scheduled to be released in Thailand in June 15, 1999. For all Star Wars fans, we’d like to say “May the force be with you”.

 

 


Originally published in art4d #48 April, 1999

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *