BECOMING THE REAL ICON

ICONSIAM STUNS AT ASIA PACIFIC AWARDS: SWEEPS UP FOUR OF 12 FIRST PRIZES AT INTERNATIONAL COUNCIL OF SHOPPING CENTERS’ ASIA PACIFIC AWARDS PROGRAMME

(For English, press here)

เป็นเวลาเกือบ 1 ปีเต็ม ที่ไอคอนสยาม (ICONSIAM) เปลี่ยนไลฟ์สไตล์คนฝั่งธนบุรีไปจากเดิม ไม่ว่าจะกับการเป็นแหล่งแฮงเอ้าท์แห่งใหม่ที่ไม่จำเป็นต้องถ่อกันไปถึงกลางเมือง หรือการลงทุนรถไฟฟ้าสายสีทอง ที่เมื่อสร้างเสร็จคงจะเปลี่ยนโฉมหน้าย่านคลองสานไปจากเดิมอย่างแน่นอน ล่าสุดไอคอนสยาม ก็ได้รับคัดเลือกให้รับรางวัลชนะเลิศ จำนวน 4 รางวัล จากทั้งหมด 12 รางวัล (12 สาขา) ในงานเอเชียแปซิฟิกอวอร์ดซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ โดยสมาคมศูนย์การค้าโลก หรือ International Council of Shopping Centers (ICSC) Asia Pacific Awards ซึ่งถือเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่บนเวทีอันทรงเกียรติแห่งนี้ ที่โครงการใหม่โครงการเดียวได้รับรางวัลชนะเลิศเป็นจำนวนรางวัลมากที่สุดในคราวเดียว 

รางวัลที่ไอคอนสยามไปคว้ามาในคราวนี้ประกอบไปด้วย รางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่งสาขา โครงการแห่งใหม่ที่ดีที่สุด (Best New Development)  จากการเนรมิตให้ พื้นที่กว่า 750,000 ตารางเมตร อุดมไปด้วยแหล่งรวมศิลปะวัฒนธรรมของไทย ตั้งแต่งานศิลปะร่วมสมัยจากศิลปินไทยที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ ไปจนถึงวัฒนธรรมและความเป็นไทย ที่ถูกสอดแทรกเข้าไปในทุกๆ องค์ประกอบของพื้นที่ จนไอคอนสยามกลายมาเป็นจุดหมายปลายทางของทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวทั่วทั้งโลก 

ถัดมาคือรางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่งสาขา ให้การสนับสนุนธุรกิจรายย่อยดีที่สุด (Best Support to Businesses) โดยนายชยะพงส์ นะวิโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โครงการสุขสยาม ได้กล่าวไว้ว่าสุขสยามนั้นทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์ม ให้ผู้ประกอบการรายย่อยหลายร้อยรายทั่วประเทศได้มานำเสนอสินค้าและบริการที่ดีที่สุด รวมถึงการต่อยอดให้ผู้ประกอบการในด้านการขายและการทำการตลาด” 

ภูมิปัญญาไทยทุกแขนงมีเอกลักษณ์ เสน่ห์ และจุดแข็งเป็นของตัวเอง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกัน ว่ามันเป็นภาษาที่จำเป็นต้องถูกย่อยและแปลให้มีความเป็นสากล รวมถึงจัดวางในพื้นที่ที่เหมาะสมด้วยเช่นกัน ซึ่งนั่นเองคือสิ่งที่ไอคอนสยามเล็งเห็น และใช้เป็นโจทย์ในการเนรมิต สุขสยาม ขึ้นมาให้เป็นเหมือนประเทศไทยขนาดย่อส่วนที่บรรจุอยู่ในพื้นที่ชั้น G ของไอคอนสยาม จนประสบความสำเร็จและกลายเป็นที่พูดถึงในหมู่นักท่องเที่ยวแทบจะทุกคนที่ไปเยือน 

อีกสองรางวัลที่ไอคอนสยามไปคว้ามาจากเวทีอันทรงเกียรตินี้คือรางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่งสาขา จัดงานเปิดตัวดีที่สุด (Best Grand Opening) และรางวัลแคมเปญการประชาสัมพันธ์ที่ดีที่สุด (Best Public Relations) โดยสำหรับรางวัลนี้ มีสถิติที่น่าสนใจนั่นคือ จำนวนของข่าวการเปิดตัวที่ถูกเผยแพร่ในทุกๆ สื่อ ที่คิดเป็นมูลค่าถึง 900 ล้านบาท ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไรเลย ถ้าดูจากจำนวนสื่อมวลชนที่เข้าร่วมงานเปิดเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมากว่า 1,000 คนเราตั้งเป้าสร้างไอคอนสยามให้เป็นแบรนด์ระดับโลกที่คนไทยภาคภูมิใจ จึงมีการวางแผนทำการตลาดและการสื่อสารระดับโลกที่ก้าวข้ามวิธีการทำการตลาดแบบเดิมๆ สู่การสร้างความผูกพันทางอารมณ์ (Emotional Engagement) ตอกย้ำแนวคิด นำสิ่งที่ดีที่สุดของไทยและสิ่งที่ดีที่สุดของโลกที่บรรจบกันนางมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท สยามพิวรรธน์ บอกกับ art4d 

นางชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด หนึ่งในพันธมิตรเจ้าของไอคอนสยาม กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่าเรารู้สึกภาคภูมิใจอย่างที่สุด ที่ได้ทำหน้าที่ในการช่วยนำพาประเทศไทยออกไปให้เป็นที่รู้จักและได้รับการยกย่องบนเวทีระดับโลก ซึ่งรางวัลอันทรงคุณค่าเหล่านี้ไม่เพียงช่วยยกระดับเกียรติประวัติของประเทศไทยให้ก้าวไกลในระดับนานาชาติ แต่ยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความภาคภูมิใจของคนไทยทุกคน และแสดงศักยภาพทางความคิดสร้างสรรค์ของคนไทยและประเทศไทยให้เป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลกนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของอภิมหาโครงการริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งนี้ คงต้องรอดูต่อไปว่าในอนาคตข้างหน้าไอคอนสยามจะมีเซอร์ไพรส์อะไรมาฝากคนไทยอีกบ้าง

iconsiam.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *