NEW SAM

SINGAPORE ART MUSEUM UNVEILS THE LATEST UPDATES OF ITS NEW BUILDING WITH SCDA ARCHITECTS BEING RESPONSIBLE FOR THE DESIGN AND RENOVATION

TEXT: PAPHOP KERDSUP
PHOTO COURTESY OF SINGAPORE ART MUSEUM

(For English, press here)

หลังจากที่ปิดรั้วมาพักใหญ่ ในที่สุด Singapore Art Museum (SAM) พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยของสิงคโปร์ก็ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าอาคารหลังใหม่ของ SAM จะสร้างเสร็จและเปิดใช้งานในปี 2023 ที่จะถึงนี้ พร้อมกับปล่อยภาพของดีไซน์ล่าสุดออกมา

อาคารหลังใหม่นี้ได้ SCDA Architects มารับหน้าที่ในการออกแบบ โดยนอกจากความใหม่ที่เกิดจากการใช้วัสดุอย่างกระจกและอะลูมิเนียมคอมโพสิต จนทำส่วนต่อขยายดูเหมือนแทรกตัวออกมาจากอาคารหลังเดิมแล้ว สถาปนิกยังบอกอีกว่า SAM จะมีพื้นที่มากชึ้นกว่าเดิมถึง 30% รวมทั้งมวลและความสูงภายในส่วนต่างๆ ของอาคาร โดยเฉพาะห้องจัดแสดง ก็จะมีขนาดและความสูงที่มากขึ้น พร้อมกับที่มีการเปิดพื้นที่สาธารณะของ SAM ออกไปเพื่อทำให้ศิลปะมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนได้มากขึ้นอีกด้วย

แม้ว่าอาคารหลังใหม่นี้จะดีเลย์จากกำหนดการเดิมไปเกือบ 2 ปี แต่การต้องทำงานกับโครงสร้างอาคารหลังเดิมที่มีอายุเก่าแก่ก็เป็นเรื่องสมเหตุสมผล เพราะการออกแบบและบูรณะนั้นต้องใช้ความพิถีพิถันยิ่งกว่าเดิม และถึงอาคารจะยังไม่เปิดให้บริการ แต่การทำงานของ SAM ก็ไม่ได้ปิดตามไปด้วย สังเกตได้จากกิจกรรมและนิทรรศการต่างๆ ที่พิพิธภัณฑ์ได้วางโปรแกรมไว้ร่วมกับสถาบันศิลปะอีกหลายๆ แห่ง เช่น Ilham Gallery ที่มาเลเซีย และ 大館 Tai Kwun ที่ฮ่องกง รอลุ้นกันว่าพออาคารหลังใหม่นี้เปิดใช้งานแล้วจะมีอะไรน่าสนใจให้เราได้ติดตามกันอีกบ้าง

singaporeartmuseum.sg

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *