BLU395 RESIDENCE

PHTAA LIVING DESIGN’S BLU395 RESIDENCE, A WHITE SEVEN-FLOOR BUILDING IN SAPHAN KHWAI, WOULD HAVE ALREADY CAUGHT YOUR EYES

TEXT: PAPHOP KERDSUP
PHOTO: WEERAPON SINGNOI

(For English, press here)

ใครที่ผ่านไปแถวย่านสะพานควายน่าจะต้องเคยสะดุดตาเข้ากับอาคารสีขาวความสูง 7 ชั้น ที่บริเวณซ้ายมือของถนนพหลโยธินฝั่งขาออกกันอยู่บ้าง อาคารแบบ mixed-use ซึ่งประกอบไปด้วยยูนิตพักอาศัยจำนวน 84 ห้อง และส่วนร้านค้าอีก 3 ห้องแห่งนี้ มีชื่อว่า Blu395 และเป็นโครงการออกแบบล่าสุดของ PHTAA living design

สิ่งที่ดึงดูดผู้คนที่สัญจรผ่านไปมาอย่างแรกคงจะหนีไม่พ้นโถงภายนอกอาคารซึ่งล้อมรอบต้นไม้จนทำให้เกิดเป็นคอร์ทของอาคารขึ้น โดยสิ่งที่วางตัวอยู่รอบโถงดังกล่าวคือทางสัญจรหลัก (circulation) ที่เชื่อมระหว่างชั้น ซึ่งถูกหุ้มด้วยผ้าแคนวาสแบบโปร่งแสงที่บริเวณติดกับถนน นัยหนึ่งคือเพื่อช่วยสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับทางเดินของแต่ละห้องพักภายใน ขณะที่การใช้วัสดุในลักษณะนี้ก็ช่วยเพิ่มมิติของแสงและเงาที่น่าสนใจให้กับพื้นที่ภายในเช่นกัน อีกทั้งโถงบริเวณนี้ที่ค่อยๆ ลาดเอียงความชันขึ้นไป 10 องศาจากชั้นล่างถึงดาดฟ้า ยังช่วยให้โครงการมีการระบายอากาศทางตั้ง (stack ventilation) ได้อีกทางด้วย

กิมมิคเล็กๆ ของ Blu395 Residence คือการออกแบบลวดลายของสีสันที่ปรากฏอยู่บน façade ให้สะท้อนถึง “มุมมองที่มีต่อเมืองสองรูปแบบ” ของกรุงเทพฯ ในลักษณะที่คล้ายกับโปสการ์ดภาพสามมิติแบบ lenticular ที่เราคุ้นเคยกันสมัยเด็ก โดยสำหรับฝั่งขาออกจากกรุงเทพฯ นั้น ภาพที่เห็นจะเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยบ้านเรือนไทยหลังคาจั่ว ในขณะที่ฝั่งขาเข้าจะเป็นภาพของกลุ่มอาคารห้องแถวแทน ซึ่งถ้าจะว่ากันตามตรง รูปแบบทางสถาปัตยกรรมที่ปรากฏอยู่บน façade เหล่านี้ต่างก็เป็นสิ่งที่ค่อยๆ ทะยอยเลือนหายไปเนื่องด้วยการพัฒนาของเมือง จนบ้านเรือนต้องถูกแทนที่ด้วยคอนโดและห้างแทน

สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจ คือการที่เราจะรับรู้ถึงภาพที่เห็นบน façade นี้ได้นั้นยังจำเป็นจะต้องใช้การเคลื่อนผ่านของสายตาที่ไม่เร็วและช้าจนเกินไป นี่เองจึงทำให้โครงการ Blu395 นี้เป็นเหมือนตัวแทนของความพยายามประนีประนอมระหว่างความรุดหน้าของการพัฒนาเมือง และการใช้ชีวิตที่อาจจะต้องลดความเร็วลงมาสักหน่อย เพื่อให้ได้สัมผัสกับบริบทรอบตัวกันมากขึ้น

fb.com/PHTAAlivingdesign

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *