CURA PODS

APART FROM TURNING MANY BUILDINGS INTO FIELD HOSPITALS AND CREATING MOBILE HEALTHCARE UNITS, WE CAN WELCOME CURA PODS AS ANOTHER ALTERNATIVE FOR MAKESHIFT UNITS 

TEXT: PAPHOP KERDSUP
PHOTO COURTESY OF CARLO RATTI ASSOCIATI / CURA PODS

(For English, press here)

ในรอบเดือนที่ผ่านมามีงานออกแบบที่ถูกคิดขึ้นใหม่เพื่อใช้รองรับการระบาดของ COVID-19 เกิดขึ้นมาหลายรายการอยู่เหมือนกัน ซึ่งนอกจาก Face Shield และหน้ากากอนามัยที่ดีไซเนอร์ชื่อดังหลายๆ คนทยอยปล่อยออกมาให้ได้เห็นกัน และบรรดานวัตกรรมที่ออกมาเพื่อตอบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปแล้ว ยูนิต ICU เคลื่อนที่ที่ Carlo Ratti ทำงานร่วมกับ Italo Rota และอีกหลายองค์กร เป็นงานที่น่าจับตามองที่สุดชิ้นหนึ่งเลยก็ว่าได้

โปรเจ็คต์ที่ว่านั้นมีชื่อว่า CURA ซึ่งย่อมาจาก Connected Unit for Respiratory Ailments (แปลแบบตรงตัวได้ว่ายูนิตที่สามารถเชื่อมต่อกันได้เพื่อใช้รองรับการรักษาโรคระบบทางเดินหายใจ) ซึ่งเป็นการนำตู้คอนเทนเนอร์มาเปลี่ยนให้กลายเป็นยูนิตห้อง ICU ที่สามารถขยายการรองรับของผู้ป่วยให้กับโรงพยาบาลได้มากขึ้น โดยแต่ละยูนิตที่ถูกออกแบบมาเป็นระบบโมดูลาร์นี้จะเชื่อมต่อกันด้วยท่อทางเดินปลอดเชื้อที่สามารถเชื่อมย้อนกลับไปสู่อาคารโรงพยาบาลได้อีกด้วย

อย่างที่ทราบกันว่าสถานการณ์ในตอนนี้ที่อิตาลีนั้นมีความรุนแรงมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ด้วยอัตราผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน ซึ่งนั่นทำให้จำนวนโรงพยาบาลที่มีอยู่เดิมไม่เพียงพอต่อการรองรับผู้ติดเชื้อ เพราะฉะนั้นนอกจากการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนฟังก์ชั่นของอาคารหลายๆ แห่งให้กลายเป็นโรงพยาบาลภาคสนาม และการคิดระบบการก่อสร้างสำเร็จรูปแบบใหม่ๆ ขึ้นมาแล้ว CURA น่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เข้ามาช่วยสู้กับสถานการณ์ COVID-19 ในเวลานี้ได้ แล้วด้วยความที่โปรเจ็คต์นี้ถูกพัฒนาขึ้นในรูปแบบ open-source ทำให้มันเป็นงานที่เปิดกว้างให้ทุกคนสามารถนำมันมาผลิตและต่อยอดได้อีกด้วย

เผลอๆ ถ้าจำนวนผู้ป่วยในบ้านเราเพิ่มจำนวนมากขึ้นไปกว่านี้ จนโรงพยาบาลที่มีอยู่ไม่เพียงพอ CURA อาจจะเป็น solution ที่น่าสนใจที่เราอาจจะต้องพิจารณาเพื่อนำเข้ามาใช้ก็เป็นได้

Film by Squint/Opera

carloratti.com
curapods.org

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *